Skip to main content
sharethis

 

10 มิ.ย.57 - กรณีผู้ต้องหา 7 คน จากการทำกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหาร ด้วยชูป้ายและกินอาหารในร้านแมคโดนัลด์ ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค.57 และต่อมาถูกพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนประกาศ คสช. โดยทำการมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยต้องขึ้นศาลทหารนั้น  (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดยผู้ต้องหารได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่อศาลทหารแล้ว

ล่าสุดในวันที่ 10 มิ.ย. เวลา 9.30 น. ที่ศาลทหาร จ.เชียงราย ผู้ต้องหาทั้ง 7 คน เดินทางมาที่ศาลทหาร โดยเป็นการเข้าไปเซ็นชื่อแจ้งมารายงานตัวต่อศาลทหาร ก่อนที่ผู้ต้องหาจะแยกย้ายกันกลับ โดยทั้ง 7 คน ต้องเข้ารายงานตัวอีกครั้งเมื่อครบการฝากขังผลัดแรก (12 วัน) ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้

ในกรณีนี้พนักงานสอบสวนได้แยกการดำเนินคดีเป็น 2 คดี คือ กรณีผู้ถูกควบคุมตัวจากการทำกิจกรรมที่ร้านแมคโดนัลด์ในช่วงบ่าย ได้แก่กรณีนางทรงศรี คมขำ กับพวก รวม 4 คน และกรณีผู้ถูกควบคุมตัวจากการทำกิจกรรมในช่วงค่ำ ได้แก่ กรณีนางสุรีรัตน์ บุญบัวทอง กับพวก รวม 3 คน โดยทั้งสองกรณีถูกแจ้งข้อกล่าวหาเดียวกัน และได้รับการประกันตัวด้วยหลักทรัพย์คนละ 2 หมื่นบาทเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา

หนึ่งในผู้อยู่ในเหตุการณ์จากการทำกิจกรรมวันที่ 25 พ.ค. เล่าถึงเหตุการณ์การควบคุมตัวประชาชนในช่วงค่ำเพิ่มเติมว่า ราว 17.30 น.ได้มีการนัดทำกิจกรรม “จุดเทียน ถือป้าย ปิดปาก ต้านรัฐประหาร” ที่ร้านแมคโดนัลด์ จนเวลาราว 18.30 น. ขณะได้มีการถือป้ายต่อต้านรัฐประหารและถ่ายรูปไปแล้ว และกำลังรอประชาชนเดินทางทยอยมา เพื่อไปร่วมกันจุดเทียนภายนอกห้าง เจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบหลายคนได้เข้ามาควบคุมตัวนางสุรีรัตน์ บุญบังทอง หรือ “เจี๊ยบ แม่ลาว” โดยหนึ่งในเจ้าหน้าที่มีการปลอมตัวเป็นพนักงานร้านแมคโดนัลด์เพื่อสังเกตการณ์กิจกรรมและเก็บภาพด้วย

จากนั้นสามีของนางสุรีรัตน์ได้พยายามเข้าห้ามปรามการคุมตัว ระหว่างชุลมุนได้มีการชกต่อยเจ้าหน้าที่คนหนึ่งเข้า สามีของนางสุรีรัตน์จึงได้ถูกเจ้าหน้าที่ 4-5 นายเข้ารุมล็อคตัวและนำตัวไปด้วย ขณะที่บิดาของนางสุรีรัตน์ ซึ่งไม่ได้ร่วมทำกิจกรรมชูป้ายในร้านแมคโดนัลด์ด้วยแต่อย่างใด แต่ได้ออกไปกินข้าวบริเวณห้างเซ็นทรัล เมื่อกลับเข้ามาในระหว่างเหตุการณ์ จึงพยายามห้ามการคุมตัวลูกสาวเช่นกัน จึงได้ถูกนำตัวไปด้วยอีกหนึ่งคน

ผู้ต้องหาในกรณีนี้ได้แจ้งผู้สื่อข่าวด้วยว่าในระหว่างการควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ได้ยึดเครื่องมือสื่อสาร ทั้งสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของทุกคนไว้ และขณะนี้ยังไม่ได้รับคืนแต่อย่างใด

 

เตรียมดำเนินคดีแกนนำไซเบอร์เชียงรายเพิ่มอีก 1 ราย ฐานชูป้าย “ชูป้ายไม่ใช่อาชญากร”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จังหวัดเชียงราย ยังมีกรณีของนายสราวุทธิ์ กุลมธุรพจน์ คนเสื้อแดงเชียงรายที่เคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ ที่ได้ถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช. โดยทำการมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

นายสราวุทธิ์ให้ข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ทหารได้ไปตามหาเขาที่หมู่บ้านตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.57 โดยมีการไปสอบถามผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน ก่อนนำกำลังบุกเข้าไปยังบ้านของเขา แต่เขาไม่ได้อยู่ในบ้านในเวลานั้น เจ้าหน้าที่จึงนำเอกสารแจ้งให้เขาไปรายงานตัวส่งให้กับแม่ของเขาแทน จากนั้นนายสราวุทธิ์จึงได้เข้าไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ทหารเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.57 และถูกควบคุมตัวไว้ที่ค่ายเม็งรายมหาราชนาน 7 วัน ก่อนถูกนำตัวไปคุมขังที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย 1 คืน จนได้รับอนุญาตให้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 2 หมื่นบาท เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.57

นายสราวุทธิ์ กล่าวว่า สำหรับข้อกล่าวหาซึ่งเจ้าหน้าที่นำมาใช้ดำเนินการ เกิดจากกิจกรรมที่เขากับเพื่อนได้นัดกันไปชูป้ายในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงรายเรียกร้องให้มีการปล่อยผู้ทำกิจกรรมกินแมคโดนัลด์ต้านรัฐประหาร 7 คน ที่ถูกทหารควบคุมตัวไป โดยในป้ายมีคำว่า “ชูป้ายไม่ใช่อาชญากร” “ปล่อยลูกพ่อขุน” และป้ายไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร โดยมีการถ่ายภาพและนำลงในโลกออนไลน์ แต่ผู้ที่ทำกิจกรรมในวันนั้นมีเขาถูกเรียกให้เข้ารายงานตัวและดำเนินคดีเพียงคนเดียว โดยเจ้าหน้าที่ที่สอบสวนอ้างว่าเขาเป็นแกนนำนักรบไซเบอร์ประเทศไทย และใช้ภาพถ่ายกิจกรรมนี้จากในโลกออนไลน์มาเป็นหลักฐานดำเนินการ โดยไม่ได้มีการควบคุมตัวซึ่งหน้าในขณะทำกิจกรรมแต่อย่างใด โดยเงื่อนไขการปล่อยตัวนายสราวุทธิ์ในครั้งนี้ คือห้ามเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง และห้ามแสดงความคิดเห็นด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใด เพื่อก่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน โดยนายสราวุทธิ์ต้องไปรายงานตัวนัดแรกต่อศาลทหารในวันที่ 18 มิ.ย.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net