บราซิลประท้วงวันเปิดฟุตบอลโลก นัดแรกเจ้าภาพชนะโครเอเชีย 3-1

ประท้วงฟุตบอลโลกที่บราซิล ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ประท้วงก่อนเปิดสนาม ไม่พอใจที่รัฐบาลทุ่มงบประมาณมหาศาลจัดฟุตบอลโลก แทนที่จะนำเงินมาพัฒนาระบบสาธารณูปโภค
 
 
 
13 มิ.ย. 2014 สำนักข่าวไทยรายงานว่าฟุตบอลโลกที่บราซิลยังป่วนจนถึงนาทีสุดท้าย หลังตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ประท้วงก่อนเปิดสนาม เช่นเดียวกับพนักงานสายการบินผละงานประท้วง ทำเอาการเดินทางไปสนามบินเป็นอัมพาต
    
กลุ่มผู้ประท้วงราว 300 คนรวมตัวปิดทางหลวงที่มุ่งหน้าไปยังสนามแข่งขันฟุตบอลโลกในเมืองเซาเปาโล แต่ก็ถูกตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาและปาระเบิดเสียงเข้าใส่เพื่อสลายการชุมนุม มีผู้ประท้วงบาดเจ็บหลายรายเนื่องจากถูกยิงด้วยกระสุนยางและแสบหูแสบตาเพราะแก๊สน้ำตา ส่วนที่นครริโอ เดอ จาเนโร ก็มีผู้ชุมนุมราว 300 คนรวมตัวประท้วงเช่นกัน แต่ตำรวจก็ยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ประท้วงหลายคนไปสงบสติอารมณ์ในห้องขัง
    
ขณะที่เจ้าหน้าที่สนามบินระหว่างประเทศกัลเลเอา ในนครริโอ เดอ จาเนโร ประท้วงปิดถนนที่มุ่งหน้าไปยังสนามบิน ระหว่างการประท้วงผละงานเป็นเวลา 24 ชั่วโมงเพื่อขอขึ้นค่าแรง ส่งผลกระทบต่อการเดินทางโดยเครื่องบินทั้งขาเข้าและขาออก มีการกระทบกระทั่งกันระหว่างนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าออกสนามบินกับกลุ่มผู้ประท้วง แต่ไม่มีเหตุปะทะรุนแรง     
 
เช่นดียวกับที่เมืองเบโล ฮอริซอนเต อีกเมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่ผู้ประท้วงก่อจลาจลทุบทำลายรถตำรวจ และกระจกประตูของอาคารห้างร้านหลายแห่งตามท้องถนน ตำรวจก็ใช้วิธีเดิมด้วยการยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม ผู้ประท้วงบอกว่าพวกเขาไม่พอใจที่รัฐบาลทุ่มงบประมาณมหาศาลจัดฟุตบอลโลก แทนที่จะนำเงินมาพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและภาคบริการพื้นฐานแก่ประชาชน
    
การประท้วงฟุตบอลโลกในบราซิลยังลามไปถึงประเทศอาร์เจนตินาเพื่อนบ้านด้วย หลังมีกลุ่มผู้ประท้วงหลายสิบคนรวมตัวชุมนุมด้านนอกสถานทูตบราซิลในกรุงบัวโนสไอเรส ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย เพื่อสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงฟุตบอลโลกในบราซิล โดยกลุ่มผู้ประท้วงไม่ได้เป็นคนบราซิล แต่ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคฝ่ายซ้ายของอาร์เจนตินา แต่พวกเขาก็ไม่พอใจที่ฟุตบอลโลกครั้งนี้มีการทุจริตและใช้งบประมาณจำนวนมาก
 
อนึ่งสำหรับผลการแข่งขันนัดเปิดสนามเจ้าภาพบราซิลสามารถเอาชนะโครเอเชียไปได้ 3-1

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท