Skip to main content
sharethis

คสช. หารือจัดระเบียบคิวรถจักรยานยนต์รับจ้าง กทม. จุดจอดต้องไม่ขวางทางจราจร-ขจัดผู้มีอิทธิพลและวินเถื่อน-จดทะเบียนผู้ขับขี่และป้องกันการซื้อขายเสื้อวิน-กำหนดค่าโดยสาร ด้าน พล.ม.2 และนครบาลหารือท่ารถตู้รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยให้ย้ายไปแอร์พอร์ตลิ้งค์มักกะสัน ทดลอง 5 วัน และจะปฏิบัติจริง 1 ก.ค.

พล.1 รอ.-นครบาลจัดแถวคิวรถ จยย. ขจัดมาเฟีย-วินเถื่อน กำหนดค่าโดยสารเหมาะสม

17 มิ.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.ต.ต.จิตติ รอดบางยาง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พ.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ รองผู้บัญชาการ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ร่วมประชุมจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ตามนโยบายจัดระเบียบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้เป็นรูปธรรมภายในเดือนมิถุนายนนี้

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า แผนการจัดระเบียบเบื้องต้น มี 3 ระยะ โดยระยะแรก คือ การลดความเดือดร้อนของประชาชน กำหนดให้ดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 7 วัน อาทิ การจัดทำป้ายจุดจอดรถจักรยานยนต์รับจ้างให้เป็นมาตรฐานเดียว กำหนดอัตราค่าโดยสารที่เป็นธรรมชัดเจน จุดจอดรถไม่กีดขวางการจราจรและทางเดินเท้า ขจัดผู้มีอิทธิพลแสวงหาผลประโยชน์จากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง กวดขันจับกุมวินเถื่อน

ในระยะที่ 2 จะดำเนินการต่อเนื่องจากในระยะแรก โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มีปัญหา และเพิ่มจำนวนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในวินตามความเหมาะสม และดำเนินการจดทะเบียนให้ถูกต้อง จากนั้น ระยะที่ 3 ระยะสุดท้าย จะมีการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์รับจ้างให้ถูกต้อง ทั้งสถานที่จอดรถ ผู้ขับขี่ และจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ รวมถึง แก้ไขระเบียบที่มีปัญหาในแนวทางปฏิบัติ

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบกลุ่มรายชื่อผู้มีอิทธิพล ทั้ง นักการเมือง ทหาร ตำรวจ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งกองทัพมีรายชื่อบุคคลกลุ่มนี้ทั้งหมดแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะเรียกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ส่วนอัตราค่าโดยสาร กรมการขนส่งทางบก จะเป็นผู้กำหนดอัตราที่เหมาะสม โดยคิดตามระยะทางที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงชัดเจน

ทั้งนี้มีข้อมูลด้วยว่า รถจักรยานยนต์รับจ้างในกรุงเทพมหานครขณะนี้มีทั้งหมด 6,300 วิน ในจำนวนนี้มีถึง 500 วิน ที่ยังไม่จดทะเบียนถูกต้อง ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีการนำเข้าสู่ระบบ เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบและป้องกันและซื้อขายเสื้อวิน

 

พล.ม.2 รอ.-นครบาลย้ายท่ารถตู้อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปมักกะสัน เริ่มปฏิบัติจริง 1 ก.ค.

วันเดียวกัน สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2) เป็นประธานประชุมร่วมกับ พ.ต.ท.จุมพล คณานุรักษ์ รองผู้กำกับการฝ่ายจราจร สถานีตำรวจพญาไท เพื่อชี้แจงและหาแนวทางร่วมกันในการจัดระเบียบวินรถตู้ เพื่อให้ปฏิบัติตามกฎหมายและตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อผู้ประกอบการวินรถตู้รับจ้าง พื้นที่เกาะราชวิถีบริเวณรอบวงเวียนอนุสาวรีชัยสมรภูมิ

ทั้งนี้ที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ห้ามรถตู้รับจ้างจอดแช่รับผู้โดยสารบริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิอย่างเด็ดขาด และจะหาจัดสถานที่พักรถ ซึ่งจะเป็นที่รวมรถตู้ถาวรที่บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ มักกะสัน โดยประสานกับตำรวจจราจรในการจัดการเดินรถ เพื่อรับผู้โดยสารในทุกช่วงเวลา เพื่อลดการจราจรหนาแน่นบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยจะเริ่มทดลองวิธีการดังกล่าวภายใน 5 วัน และจะเริ่มบังคับใช้จริงในวันที่ 1 กรกฎาคม 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net