Skip to main content
sharethis

คสช. ตั้งสำนักงานคณะกรรมการปรองดองและการปฏิรูป เพื่อการปฏิรูปประเทศ ให้เกิดความสามัคคี กรมการปกครอง สั่งทุกอำเภอดำเนินโครงการ อำเภอยิ้มเคลื่อนที่ จัดกิจกรรมเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2557 พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยว่า การจัดตั้งศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขณะนี้ได้เพิ่มเติม "กลุ่มงานสร้างความปรองดองและการปฏิรูป" ขึ้น และกำหนดให้จัดตั้ง "สำนักงานคณะกรรมการปรองดองและการปฏิรูป" โดยมีสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ ทำหน้าที่รวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาทำแผนการเสริมสร้างความปรองดอง

นอกจากนี้ ยังตั้ง "คณะทำงานเตรียมการปฏิรูปเพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ" เป็นหน่วยขึ้นตรงกับสำนักงานคณะกรรมการปรองดองและการปฏิรูป ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลการปฏิรูปจากแนวความคิดของทั้งพรรคการเมือง นักวิชาการและประชาชน รวบรวมเป็นข้อมูลนำเสนอให้สภาปฏิรูปใช้ประกอบในการพิจารณาต่อไป

ขณะเดียวกัน ในส่วนของศปป. ปัจจุบันกำหนดให้ขึ้นตรงต่อสำนักงานคณะกรรมการปรองดองและการปฏิรูป และมีการปรับหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยกำหนดแนวทางในการเสริมสร้างบรรยากาศความปรองดองสมานฉันท์ ให้หน่วยงาน ส่วนราชการ และองค์กรที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินการ เพื่อการเสริมสร้างความรักความสามัคคี และคืนความสุขแก่คนในชาติอย่างยั่งยืน

ดันอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ จัดกิจกรรมเสริมสร้างสมานฉันท์

นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า เพื่อให้ดำเนินโครงการ อำเภอยิ้มเคลื่อนที่ สอดคล้องกับภารกิจเร่งด่วนของกรมการปกครอง และโรดแม็ป ของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลเป็นรูปธรรมกรมการปกครอง จะให้ทุกอำเภอดำเนินโครงการ อำเภอยิ้มเคลื่อนที่ อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง โดยมีการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแนวนโยบายภาครัฐในเชิงบวกกับกลุ่มบุคคลและประชาชนในพื้นที่ ดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่เชิงรุกแบบเบ็ดเสร็จ เช่น การร้องทุกข์ ร้องเรียน การแก้ไขกรณีพิพาท ปัญหาการบุกรุกที่ดิน งานทะเบียนราษฎร เป็นต้น จัดกิจกรรมเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ร่วมกับกลุ่มบุคคลและประชาชนในพื้นที่ เช่น กิจกรรมทางศาสนา กิจกรรม ตามรอยพ่อ ปวงประชาเป็นสุข ตามแนวทางศูนย์เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริระดับอำเภอ เป็นต้น

อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยด้วยว่า การดำเนินการตามโครงการดังกล่าว ให้อำเภอบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ดำเนินออกหน่วยเคลื่อนที่ เพื่อบริการประชาชน แก้ปัญหาเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกลหรือแหล่งชุมชนที่มีประชาชนหนาแน่นในทุกอำเภอทั่วประเทศ

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวแห่งชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net