Skip to main content
sharethis

ปล่อยตัววรเจตน์แล้วจากเรือนจำ ในช่วงเย็น หลังโดนตั้งข้อหาฝ่าฝืนประกาศ ไม่รายงานตัว ศาลทหารให้ประกัน วางเงินสด 20,000 

 

18 มิ.ย.2557 หลังจากที่กลางดึกวานนี้ (17 มิ.ย.) มีข่าวว่านายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และสมาชิกกลุ่มนิติราษฎร์ อยู่ในความควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ทหาร ในช่วง 10.20 น.ของวันนี้ ทหารได้นำตัววรเจตน์ มายังกองปราบเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบคำให้การและแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนประกาศของ คสช. ไม่มารายงานตัว โดยวรเจตน์ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่มารอทำข่าวอยู่จำนวนมาก 

จากนั้นเวลาประมาณ 12.30 น.พนักงานสอบสวนของกองบังคับการปราบปรามและทหารได้นำตัววรเจตน์ไปยังศาลทหารกรุงเทพเพื่อขอฝากขังจนถึงวันที่ 27 มิ.ย. ศาลทหารอนุมัติและมีการนำตัววรเจตน์ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทางครอบครัววรเจตน์ได้ยื่นหลักทรัพย์เงินสด 20,000 บาทเพื่อขอประกันตัว  จากนั้นเวลาประมาณ 16.00 น.เศษ ศาลทหารมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว โดยมีเงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง ต้องขออนุญาตก่อนออกนอกราชอาณาจักรและให้มารายงานตัวตามวันที่นัดหมาย เบื้องต้นคาดว่าวรเจตน์จะถูกปล่อยตัวจากเรือนจำในช่วงค่ำนี้ 

ล่าสุด เวลาประมาณ 18.30 น. วรเจตน์ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ท่ามกลางผู้มาคอยต้อนรับและให้กำลังใจราว 20 คน

ทั้งนี้ ชื่อของวรเจตน์ปรากฎในประกาศของคสช.เรื่องเรียกเข้ารายงานตัว 2 ครั้ง ครั้งแรกฉบับที่ 5/2557 วันที่ 24 พ.ค. ครั้งที่ 2 ฉบับที่ 57/2557 วันที่ 9 มิ.ย. จากนั้นวันที่ 10 มิ.ย.นางพัชรินทร์ ภาคีรัตน์ ภรรยา เป็นตัวแทนชี้แจงว่านายวรเจตน์ป่วย ไม่สามารถเข้ารายงานตัวด้วยตนเองได้ จากนั้นวันที่ 17 มิ.ย.จึงมีข่าววรเจตน์ถูกควบคุมตัว ก่อนที่ธีระ สุธีวรางกูร หนึ่งในสมาชิกกลุ่มนิติราษฎร์จะได้โพสต์ชี้แจงว่า วรเจตน์ไม่ได้ถูกรวบตัวโดยเจ้าหน้าที่ แต่เป็นการประสานกันล่วงหน้าเพื่อเข้ารายงานตัวกับกองทัพ โดยวรเจตน์ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารนำไปรายงานตัวกับ คสช. ที่สโมสรกองทัพบก เทเวศร์ ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 มิ.ย.) หลังเดินทางกลับจากฮ่องกง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net