Skip to main content
sharethis
18 มิ.ย. 2557 เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา พรรค Greens/European Free Alliance แห่งสภายุโรป รีเบ็คกา ฮาร์มส์ และฟิลิป แลมแบตรซ์ ร่วมกับสกา เคลเลอร์ รองประธานพรรค ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงประธานสภาแห่งยุโรป เรียกร้องให้ทบทวนข้อตกลงการค้าเสรีกับไทย เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง
 
ทางตัวแทนพรรคกรีน ระบุว่า ด้วยสถานการณ์เช่นนี้ ในการเจรจาข้อตกลง ทำให้การมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมเป็นไปได้ยาก เนื่องจากการจำกัดเสรีภาพการแสดงออกและสิทธิการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ต่างจากกระบวนการก่อนหน้านี้ที่ภาคประชาชนสามารถมีส่วนร่วมได้ในกระบวนการปรึกษาหารือภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย 
 
"ด้วยสถานการณ์เช่นนี้ เราเชื่อว่าสถานะการเจรจาข้อตกลงไทย-สหภาพยุโรปจำเป็นต้องได้รับการขยายความเพื่อความชัดเจนก่อนที่การเจรจาใหม่ในรอบเดือนกรกฎาคมที่จะมาถึง" จดหมายดังกล่าวระบุ
 
"การเจรจาใดๆ ควรจะถูกเลื่อนออกไปก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของสหภาพยุโรปต่อการเจรจากับประเทศใดๆ ที่เกิดการรัฐประหารและอยู่ใต้คณะทหาร และนโยบายสิทธิมนุษยชน"
 
พรรคกรีนยังได้เรียกร้องให้สภายุโรปยุติการเจรจาการค้าเสรีใดๆ จนกว่าประเทศไทยจะกลับสู่สภาวะประชาธิปไตย 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net