Skip to main content
sharethis

ตำรวจ เตรียมดูแลความเรียบร้อยการชุมนุมรำลึกเปลี่ยนแปลงการปกครอง ระบุหากกระทำผิดกฎหมายดำเนินการเด็ดขาด ตั้งรางวัลนำจับผู้แสดงสัญลักษณ์ต้าน คสช. รวมภาพในเฟซบุ๊กด้วย ควักจ่ายภาพละ 500 บาท

หมุดคณะราษฎร ลานพระบรมรูปทรงม้า (ที่มา: แฟ้มภาพ/ประชาไท)

 

23 มิ.ย. 2557 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่ในวันพรุ่งนี้ (24 มิถุนายน) จะมีกลุ่มผู้คนออกมารวมตัวทำกิจกรรม เพื่อรำลึกถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศ ที่ถนนราชดำเนิน และบริเวณวัดพระศรีมหาธาตุบางเขน ถนนพหลโยธิน ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปีว่า ทางเจ้าหน้าที่จะมีการประชุม เพื่อวางมาตรการรับมือกับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งหากเป็นการรวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรมรำลึก สามารถทำได้ แต่หากตรวจสอบพบว่ามีนัยยะทางการเมืองจะถือว่าผิดกฎหมายและเจ้าหน้าที่จะเข้าดำเนินการทันที

ทั้งนี้ในการรวมกลุ่มกันของประชาชนเกิน 5 คน จะดูที่เจตนาเป็นหลัก หากไม่มีนัยยะทางการเมืองก็สามารถรวมกลุ่มกันได้ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ พล.ต.อ. สมยศยังได้ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนหากพบเห็นบุคคลใด ที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วยกับการควบคุมอำนาจในการปกครองประเทศ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช. ให้บันทึกภาพ และส่งมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงสามารถนำภาพที่โพสต์ทางเฟซบุ๊กหรือโปรแกรมอื่นในอินเตอร์เน็ต ซึ่งหากภาพดังกล่าวนำไปสู่การจับกุมและดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านั้นได้ จะมีรางวัลให้ ภาพละ 500 บาท

โดยสามารถส่งมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึง พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ทันที

ขณะที่หลังจากนี้ จะมีการประชุมร่วมกับทหาร เพื่อปรับลดกำลังเจ้าหน้าที่ลง เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายลงมากแล้ว และไม่มีการเคลื่อนไหวเป็นกลุ่มใหญ่ เพื่อให้ประชาชนคลายความกังวลต่อสถานการณ์ และสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว ตามแนวทางของหัวหน้าคณะ คสช. จึงจะปรับลดกำลังตามความเหมาะสม แต่ยังคงเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบตามจุดเสี่ยงต่างๆ

เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์, สำนักข่าวแห่งชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net