บางกอกโพสต์: สุเทพระบุ พล.อ.ประยุทธ์เตรียมล้ม รบ.นานแล้ว-โฆษก คสช.ปฏิเสธข่าว

สุเทพเผยกลางงานเลี้ยง พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมที่จะโค่นล้มรัฐบาลมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง อย่างน้อยตั้งแต่สมัยที่ยิ่งลักษณ์เป็น รมว.กลาโหม ระบุสื่อสารทางไลน์กับ ผบ.ทบ.เป็นประจำ ด้านรองโฆษก คสช. ปฏิเสธข่าวยืนยันทั้งสองไม่เคยสื่อสารส่วนตัว มีเพียงสมัยที่ "ยิ่งลักษณ์" เป็นนายกฯ ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ สื่อสารผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายให้หาทางเจรจากันแต่ไม่สำเร็จ

23 มิ.ย. 2557 - นสพ.บางกอกโพสต์ รายงานวันนี้ว่า สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เปิดเผยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทางกลุ่ม กปปส. ได้ให้คำแนะนำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกี่ยวกับยุทธศาสตร์และวิธีการโค่นล้มระบอบทักษิณตั้งแต่ปี 2553

โดยสุเทพ เปิดเผยในระหว่างงานเลี้ยง "กินข้าวกับลุงกำนัน" ซึ่งเป็นงานเลี้ยงระดมทุนเมื่อวันเสาร์เย็น (21 มิ.ย.) ซึ่งจัดที่แปซิฟิก คลับว่า พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมที่จะโค่นล้มอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว อย่างน้อยตั้งแต่สมัยที่ยิ่งลักษณ์ได้ดำรงตำแหน่ง รมว.กระทรวงกลาโหม

โดยงานดังกล่าว มีกลุ่มผู้สนับสนุน กปปส.เข้าร่วมกว่า 100 คน มีจุดประสงค์เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ชุมนุมกปปส.ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ทางการเมือง จัดขึ้นภายใต้ชื่องาน “กินข้าวกับลุงกำนัน”

สุเทพยังกล่าวว่า เขาได้สื่อสารกับ พล.อ.ประยุทธ์ผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ เป็นประจำ

“ก่อนกฎอัยการศึกจะประกาศใช้ พล.อ.ประยุทธ์บอกผมว่า คุณสุเทพและมวลชนผู้สนับสนุนกปปส.เหนื่อยมามากพอแล้ว ตอนนี้เป็นหน้าที่ของกองทัพที่จะรับช่วงทำหน้าที่ต่อ” เขากล่าว และระบุว่า ทางกปปส.ได้หารือกับพล.อ.ประยุทธตั้งแต่ปี 2553 แล้วว่า ถอดรื้อระบอบทักษิณ ปฏิรูปประเทศ ต่อต้านการคอร์รัปชั่นและสลายขั้วความขัดแย้งระหว่างสีได้อย่างไร

รายงานระบุว่า กลุ่ม กปปส. ได้ตั้งมูลนิธิขึ้นมาเพื่อผลักดันเรื่องการปฏิรูปประเทศ และงานเลี้ยงดังกล่าวเป็นไปเพื่อการระดมทุนให้เป็นเงินตั้งต้นของมูลนิธิดังกล่าว โดยสุเทพเผยว่า มูลนิธิดังกล่าว จะมีไว้เพื่อจัดทำงานวิจัยซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใดๆ

เขายังได้เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนกลุ่มกปปส.สนับสนุนการดำเนินงานของกองทัพด้วย

 

ทีมโฆษก คสช. ปฏิเสธข่าว ยืนยัน "สุเทพ-พล.อ.ประยุทธ์" ไม่เคยสื่อสารส่วนตัว

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษก คสช. ปฏิเสธกรณีหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์เสนอข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้า คสช. กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. สื่อสารส่วนตัวในช่วงที่ผ่านมาในลักษณะว่ามีความร่วมมือกันก่อนประกาศกฎอัยการศึก ว่าเป็นความคลาดเคลื่อนในการเสนอข่าว ยืนยันบุคคลทั้งสองไม่เคยพูดคุยหรือสื่อสารกันเป็นการส่วนตัว หรือส่งข่าวใด ๆ ทั้งสิ้น

“มีเพียงรับมอบจากรัฐบาลโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการในฐานะหน่วยงานความมั่นคง ด้วยการสื่อสารแจ้งกับทุกกลุ่มให้หาทางเจรจากัน แต่ไม่เคยสำเร็จ รวมทั้งแจ้งเตือนทุกกลุ่มหลีกเลี่ยงการทำผิดกฎหมายและดูแลความปลอดภัยของประชาชน ในขณะนั้นกองทัพคงไม่สามารถทำในลักษณะที่บางกอกโพสต์เสนอข่าวได้ เพราะเป็นหน่วยงานความมั่นคง ต้องปฏิบัติตามกรอบกฎหมายและดำเนินการทุกอย่างตามกระบวนการที่เหมาะสมของภาครัฐ” พ.อ.วินธัย กล่าว

ในขณะที่ในวันนี้ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวด้านความมั่นคงของนสพ.บางกอกโพสต์ ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า "พล.อ.ประยุทธ์" ปฏิเสธไม่เคยคุยส่วนตัวของสุเทพ และระบุด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์. ไม่พอใจอย่างมาก เพราะบรรยากาศกำลังเป็นไปด้วยดี สุเทพ ไม่ควรมาพูดแบบนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท