Skip to main content
sharethis

สภาทนายความ ทำ จม.เปิดผนึกถึงสภาทนายความอเมริกัน แนะสหรัฐฯ ตรวจสอบก่อนกล่าวหาไทยละเลยการปราบปรามค้ามนุษย์ ยกกรณีอ่าวกวนตานาโม ชี้รัฐบาลสหรัฐฯ เคยขังคนโดยมิชอบ


กรณีกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา โดยนายจอห์น แครี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา เผยแพร่รายงานประจำปี เรื่อง สถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2557 เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีการลดอันดับไทยจากบัญชีกลุ่มที่ 2 ซึ่งต้องจับตามอง ลงมาอยู่ในบัญชีกลุ่มที่ 3 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีสถานการณ์ค้ามนุษย์ระดับเลวร้ายที่สุด

23 มิ.ย.2557 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความฯ ออกจดหมายเปิดผนึกถึงนายกสภาทนายความอเมริกัน กรณีดังกล่าว โดยตั้งคำถามว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ข้อมูลดังกล่าวมาอย่างไร พร้อมชี้ด้วยว่าไม่ได้มีการสอบถามทางสภาทนายความเลย ทั้งที่สภาทนายความมีข้อมูลมากไม่แพ้แหล่งอื่น

นอกจากนี้ สภาทนายความ ตั้งคำถามด้วยว่า อะไรคือหลักฐานที่ทำให้สหรัฐฯ เชื่อว่าไทยทำผิดรัฐบัญญัติของสหรัฐฯ และอะไรคือพยานหลักฐานสนับสนุนว่ารัฐบาลสหรัฐฯ วินิจฉัยถูกต้องแล้ว ที่สำคัญ มีข้อมูลจากกรมเจรจาการค้าว่าประเทศไทยจะถูกพิจารณเรื่องนี้ในสามเดือนข้างหน้า แต่ทำไมจึงมีการเลื่อนการพิจารณาและวินิจฉัยในเดือน มิ.ย.

"มีเหตุผลความเร่งด่วนเป็นประการใดจึงได้เจตนาสร้างภาพลบให้กับประเทศไทยในทางการค้าหรือเป็นประเด็นที่ทางรัฐบาลท่านต้องการที่จะสร้างภาพลบให้กับรัฐบาลรักษาการบริหารบ้านเมืองชั่วคราวในขณะนี้ ซึ่งกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาใหญ่ของชาติคือการคอร์รัปชั่นของนักการเมือง รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรีผู้ซึ่งรัฐบาลท่านได้ออกวีซ่าให้ด้วย" สภาทนายความฯ ระบุ

นอกจากนี้ สภาทนายความระบุว่า ก่อนหน้านี้ สภาทนายความอเมริกันเองก็ได้คัดค้านรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ทำการผิดพลาด ไม่ยึดมั่นในหลักนิติธรรมเพราะได้นำคนมาขังไว้ที่อ่าวกวนตานาโม โดยไม่มีการไต่สวนพิจารณาคดี และสภาทนายความอเมริกันเองก็ได้ประณามรัฐบาลสหรัฐฯ ในเรื่องนี้

"เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลของท่านควรจะตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ถูกต้องก่อนที่จะมีการบังคับใช้เรื่องการกีดกันทางการค้าต่อประเทศไทยและประเทศอื่นในเรื่องที่กล่าวหาว่าละเลยการปราบปรามการค้ามนุษย์ด้วยวิธีพิจารณาที่เป็นธรรมเปิดเผยในมาตรฐานเช่นเดียวกันทุกกรณี"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net