Skip to main content
sharethis

24 มิ.ย.2557 กลุ่มสื่อไร้เซนเซอร์ (Reporters Without Censors) ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน ยืนยันการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ยึดหลักเสรีภาพและประชาธิปไตย เสนอข้อเท็จจริงรอบด้าน ปราศจากการเซ็นเซอร์

สื่อมวลชนจำนวนหนึ่งรวมตัวกันในชื่อ ‘กลุ่มสื่อไร้เซนเซอร์’ ตั้งกลุ่มขึ้นในวันนี้ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 82 ปี การอภิวัฒน์สยาม 24 มิถุนายน 2475 โดยออกแถลงการณ์มีเนื้อหาว่า หลังการยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สื่อถูกควบคุมอย่างเข้มงวด มีการสั่งห้ามตีพิมพ์และห้ามออกอากาศ รวมทั้งมีคำสั่งเรียกสื่อมวลชนไปรายงานตัว และบางรายถูกควบคุมตัว ทำให้สื่อมีการเซนเซอร์เนื่องจากความหวาดกลัวต่อความปลอดภัยในชีวิตและผลประโยชน์ทางธุรกิจ

ในแถลงการณ์ของกลุ่มระบุว่า จะยืนยันการทำหน้าที่นำเสนอข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน และเสนอบทวิเคราะห์ที่เที่ยงตรง ไร้การเซ็นเซอร์จากมุมมองของสื่อมวลชนที่ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อสารมวลชน และยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยและเสรีภาพ

รายละเอียดแถลงการณ์

...............................


บทบรรณาธิการและแถลงการณ์เปิดตัว "กลุ่มสื่อไร้เซนเซอร์" (Reporters Without Censors)

"สื่อล้มเผด็จการได้ ด้วยการพูดความจริง"

วันนี้เมื่อ 82 ปี ที่แล้ว ประเทศสยามเปลี่ยนแปลงการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชเป็นประชาธิปไตย ที่ยึดหลักเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ แม้วันนี้หลักการเหล่านี้จะยังไม่ฝังรากในระบบการเมืองไทย แต่มันก็ได้หยั่งรากลึกในหัวใจของคนไทยผู้รักเสรีภาพจำนวนมากอย่างไม่สามารถถอนกลับคืนได้ไปแล้ว

แต่ภายใต้ระบอบเผด็จการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะรัฐประหารพยายามล้มล้างหลัก
เหล่านี้ลง ประชาชนถูกบังคับให้สงบเงียบ แล้วยอมรับข้ออ้างของ คสช.ที่ว่าระบอบเผด็จการทหารนั้น
จำเป็นสาหรับการ "รักษาความสงบ" "คืนความสุข" และ "สร้างความปรองดอง" ระหว่างคนในชาติ

ข้ออ้างเหล่านี้เป็นเท็จ และประชาชนจำนวนมากได้พยายามแสดงออกว่าพวกเขามองทะลุความเท็จนี้
ประชาชนจำนวนหนึ่งแสดงออกในการต่อต้านเผด็จการทหาร แต่ก็ถูกปราบปรามด้วยกฎเถื่อนที่ คสช.
สร้างขึ้นเอง แม้ว่าประชาชนส่วนที่เหลือเลือกที่จะเงียบ แต่ก็คงไร้เดียงสา หากจะอนุมานว่าเป็นความเงียบที่สมัครใจ และก็คงไร้เดียงสาพอกัน หากจะสรุปไปว่า ประชาชนเงียบเพราะเชื่อในโฆษณาชวนเชื่อของ คสช.ที่กรอกหูผ่านสื่อกระแสหลักและกระแสรองทุกแห่ง

เนื้อหารายงานข่าวในสื่อกระแสหลักทุกสำนักถูกควบคุมอย่างเข้มงวด บทวิเคราะห์หรือความเห็นที่สร้างภาพลบต่อ คสช. ถูกสั่งห้ามตีพิมพ์หรือออกอากาศ การเซ็นเซอร์นี้เกิดขึ้นจากทั้งความกลัวในความปลอดภัยของชีวิตและความกลัวเสียผลประโยชน์ทางธุรกิจ สื่อมวลชนที่กล้าวิจารณ์ คสช.ถูกเรียกเข้ารายงานตัวและถูกคุมขังโดยไม่ระบุข้อกล่าวหา หลายรายถูกบริษัทสื่อเองตำหนิ และไล่ออกจากงาน แม้แต่สาธารณชนที่เผยแพร่ข่าวกิจกรรมต่อต้านคณะรัฐประหารก็กำลังถูกตามจับกุมเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ประชาชนจำนวนมากในสังคมได้ตื่นรู้จนมิอาจถูกปิดกั้นได้ง่ายๆ อีกต่อไป การปิดบังความจริงกลับยิ่งทำให้ประชาชนกระหายใคร่รู้ข่าวสารที่เที่ยงตรงและความเห็นที่ตรงไปตรงมา

ด้วยเหตุนี้ พวกเราผู้เชื่อในเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างเป็นธรรม จึงรวมตัวกันขึ้นเพื่อก่อตั้งกลุ่ม "สื่อไร้เซนเซอร์" (Reporters Without Censors) ในวันที่ 24 มิถุนายน 2557 อันเป็นวันเดียวกับที่มีการสถาปนาระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย เป้าหมายของเราคือเสนอข้อเท็จจริงที่รอบด้าน ปราศจากการเซ็นเซอร์ และเสนอบทวิเคราะห์และบทอภิปรายที่ตรงไปตรงมา ตามมาตรฐานสื่อในโลกประชาธิปไตยซึ่งไม่สามารถหาได้ในสื่อไทยขณะนี้

พวกเรายืนยันจุดยืนว่า:

1. เราจะเสนอข้อเท็จจริงและบทวิเคราะห์ที่เที่ยงตรง ไร้การเซ็นเซอร์ จากมุมมองของสื่อมวลชนที่ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยและเสรีภาพ
2. เรายืนยันในสิทธิพื้นฐานของประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และต่อต้านการเซ็นเซอร์ภายใต้ระบอบเผด็จการทหาร
3. เราไม่รับความช่วยเหลือทางการเงินหรือแสวงหาประโยชน์จากกลุ่มธุรกิจหรือกลุ่มการเมืองใดๆ
4. เราต่อต้านระบอบเผด็จการของ คสช. และเชื่อว่าสำหรับสื่อมวลชน วิธีการที่ดีที่สุดในการต่อต้านระบอบของ คสช. คือการเสนอความจริงอย่างตรงไปตรงมา ยึดมั่นในจรรยาบรรณของสื่อในระบอบประชาธิปไตย

 

กลุ่มสื่อไร้เซนเซอร์ (Reporters Without Censors)
24 มิถุนายน 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net