Skip to main content
sharethis

เพจ "คืนความจริง" เปิดตัวสารคดีตอนแรก "คืนความจริง #1" สัมภาษณ์บุคคลหลายฝ่ายหลังเหตุรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 ตั้งแต่ผู้ทำกิจกรรมหลังรัฐประหาร ผู้ถูกเรียกไปรายงานตัว ทนายผู้ทำคดีหลังรัฐประหาร จนถึงญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงทางการเมือง

ตัวอย่างสารคดี "คืนความจริง #teaser1" ที่มีการเผยแพร่ในเพจ "คืนความจริงประเทศไทย"

24 มิ.ย. 2557 - เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. เฟซบุ๊คเพจ "คืนความจริง" ได้เผยแพร่ตัวอย่างสารคดี "คืนความจริง #teaser1" ความยาว 2.37 นาที เป็นเรื่องย่อของสารคดีที่มีเนื้อหาเป็นการสัมภาษณ์บุคคลหลากหลายสาขาวิชาชีพหลังเหตุการณ์รัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 อาทิ กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมต้านรัฐประหาร ผู้เดินทางไปรายงานตัวและถูกควบคุมตัวตามคำสั่ง คสช. นักสังเกตการณ์สันติวิธีที่เฝ้ารายงานและเก็บข้อมูลกิจกรรมชุมนุมภายหลังการรัฐประหาร ทนายความที่มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการควบคุมตัวตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงทางการเมือง

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 24 มิ.ย. มีการเผยแพร่สารคดีดังกล่าวเป็นตอนแรก ใช่ชื่อว่า "คืนความจริง #1 (Resurgent Truth #1)" ความยาว 20.34 นาที โดยใช้เพลง "คืนความสุขให้ประเทศไทย" แต่งโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเพลงประกอบสารคดี และใช้บทกวีของกฤช เหลือลมัย เป็นบทเริ่มต้นสารคดี ทิ้งท้ายของสารคดีมีการสัมภาษณ์ชายหนุ่มคนหนึ่ง ซึ่งกำลังอ่านหนังสือเรื่อง "1984" และรับประทานแซนวิซ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมาที่สยามพารากอน ก่อนถูกควบคุมตัว

ก่อนหน้านี้แอดมินเพจมีการประกาศในเพจว่าจะเผยแพร่สารคดีตอนแรกในเวลา 16.30 น. ของวันที่ 24 มิ.ย. โดยมีการระบุในเพจว่าเป็น "ข้อเท็จจริงอีกด้านที่เราไม่อาจพบได้อย่างเสรีในยุครัฐประหาร"  อย่างไรก็ตาม มีการเลื่อนเวลาเผยแพร่มาเป็นเวลาประมาณ 21.00 น. แทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net