คสช.ขอกระทรวงศึกษาธิการปรับลดงบปี 58-ให้อยู่ในกรอบ 5.23 แสนล้าน

รองหัวหน้า คสช. ฝ่ายสังคมจิตวิทยาขอให้กระทรวงศึกษาธิการลดงบปี 2558 จากที่ขอไว้ 6.19 แสนล้าน ให้อยู่ในกรอบ 5.23 แสนล้าน โดยขอให้จัดลำดับความสำคัญ ด้านปลัดกระทรวงศึกษาธิการจะนำไปปรับตัวเลขและจะส่งงบมาใหม่ 26 มิ.ย. นี้ ขณะที่งบที่เพิ่มขึ้นมาจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และงบลงทุนของมหาวิทยาลัย

รองหัวหน้า คสช. ฝ่ายสังคมจิตวิทยาขอ ศธ. ลดงบปี 58 ให้อยู่ในกรอบ 5.23 แสนล้านบาท

25 มิ.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานเมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) ว่า นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายสังคมจิตวิทยาว่าการประชุมครั้งนี้ เพื่อพิจารณากรอบงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ ในปี 2558

โดย รองหัวหน้าคสช. ได้ขอให้กระทรวงศึกษาธิการ ปรับลดงบประมาณอีกครั้ง ตามกรอบที่สำนักงบประมาณกำหนดไว้ที่จำนวน 523,0000 ล้านบาท รวมงบประมาณกองทุนและเงินหมุนเวียน ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการ ได้พูดคุยแล้วในเบื้องต้น นอกจากนี้ หากทางกระทรวง มีแผนงานเร่งด่วน ที่สอดคล้องกับแผนการพัฒนาประเทศและบุคลากร ขอให้แยกและจัดลำดับความสำคัญ เสนอของบประมาณมาได้ แต่ไม่ให้เกินกว่าร้อยละ 15 ของงบลงทุน ทั้งนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการ จะนำไปปรับอีกครั้ง เพื่อเสนอต่อ คสช. โดยขอให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการ ส่งข้อมูลในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.57) ทั้ง 5 องค์กรหลัก และ 6 องค์กรในกำกับ ก่อนจะรวบรวมส่งให้คสช.ในวันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายนนี้

นอกจากนี้ รองหัวหน้า คสช. ฝ่ายสังคมและจิตวิทยา ได้ขอให้กระทรวงศึกษาธิการ มุ่งเน้นบูรณาการกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีโครงการลักษณะเดียวกัน เพื่อให้ดำเนินการและใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด พร้อมฝากเรื่องการปฏิรูปการศึกษา โดยขอให้กระทรวงศึกษาธิการ เสนอโรดแมปการปฏิรูป ให้ทันแผนของฝ่ายสังคมจิตวิทยา ในช่วงที่ 2 พร้อมให้แนวทางในการทบทวนเรื่องกฏหมายและระเบียบต่าง ๆ ว่าควรมีการปรับเปลี่ยนอย่างไร และเร่งนำเสนอต่อ คสช.

อนึ่งตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานในกำกับได้งบประมาณจำนวน 482,788 ล้านบาท

 

เดิม ศธ. ขอไว้ 6.19 แสนล้านบาท เพิ่มจากปีก่อน 28.27% ส่วนใหญ่เป็นงบลงทุนของมหาวิทยาลัย

สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติราชการแทน รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ครั้งที่ 19/2557 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2557 (ที่มา: เว็บไซต์สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ/สถาพร ถาวรสุข)

ขณะที่ผลการประชุมระหว่าง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติราชการแทน รมว.ศึกษาธิการ กับผู้บริหารองค์กรหลัก ครั้งที่ 19/2557 เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น เว็บไซต์สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ รายงานว่า ที่ประชุมรับทราบการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายปี พ.ศ. 2558 ของกระทรวงศึกษาธิการซึ่งได้จัดทำคำขอไว้จำนวน 619,278 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณที่ผ่านมาซึ่งได้รับการจัดสรร 482,788 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 28.27

"ทั้งนี้งบประมาณที่เพิ่มขึ้นเป็นส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงบลงทุนของมหาวิทยาลัย ทำให้เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณที่ผ่านมากว่าร้อยละ 95 โดยงบประมาณที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอขอดังกล่าว จะมีการนำไปประชุมหารือกับ คสช. ในวันที่ 24 มิ.ย. ที่กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อพิจารณาปรับลดวงเงินตามที่ระบุในรายงานของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยดังกล่าว

อนึ่ง ข่าวสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ รายงานก่อนหน้านี้ว่า ในการประชุมระหว่างปลัดกระทรวงศึกษาธิการกับผู้บริหารองค์กรหลักครั้งที่ 18/2557 เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นั้น ในการประชุมหัวข้อ การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ประชุมรับทราบยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะดำเนินการตาม 8 ยุทธศาสตร์ 1 รายการ คือ 1) ยุทธศาสตร์การฟื้นฟูความเชื่อมั่นและการเร่งรัดวางรากฐานที่ดีของประเทศ 2) ยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งรัฐ 3) ยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม 4) ยุทธศาสตร์การศึกษา สาธารณสุข คุณธรรม จริยธรรม และคุณภาพชีวิต 5) ยุทธศาสตร์การจัดสรรทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม 6) ยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัย และนวัตกรรม 7) ยุทธศาสตร์การต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ 8) ยุทธศาสตร์การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี 9) รายการค่าดำเนินการภาครัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท