จริงหรือ โดน อียู-สหรัฐแบน ไทยยังชิลด์ๆ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ได้อ่านที่บางคนพูดว่า EU จะแบนไทยก็ปล่อยมันไปไม่กระทบอะไรเรา เราซื้อใช้กันเองในประเทศได้ และก็ค้าขายกับจีนแทน แล้วตลกจัง

จริงๆความคิดชาตินิยมโดยไม่ได้อยู่บนฐานความเป็นจริงนี้ก็เคยอ่านมาตั้งแต่เด็กแล้ว และก็ไม่ได้คิดจะไปเถียงอะไร เสียเวลา แต่วันนี้ไปเจอความเห็นที่ยกข้อมูลเป็นคุ้งเป็นแควมาสนับสนุนว่าไทยอยู่ได้สบายแต่เลือกเสนอข้อมูลไม่ครบทุกด้าน  เลยขอเขียนเกี่ยวกับประเด็นนี้สักหน่อย

ใครเป็นโรคหัวใจอย่าอ่านนะ เพราะข้อมูลผลกระทบจากการโดน EU แบนมันสะเทือนขวัญมาก

1) เศรษฐกิจไทยเกิน 2 ใน 3 มาจากการส่งออกไปต่างประเทศ พูดอีกแง่คือ หากเราปิดประเทศเลิกยุ่งกับต่างประเทศเลย ความมั่งคั่ง ความเป็นอยู่ เงินที่เราจะซื้อสินค้าต่างๆ จะหายไปเกินครึ่ง ลองจินตนาการดูว่าจะพอเพียงดีงามขนาดไหน

2) พี่มังกรจีนที่เราอยากจะไปเกาะหาง  เขาเพื่อให้  เขาช่วยพยุงเรื่องส่งออก ไทยก็มีมูลค่าส่งออกไปจีนเยอะเป็นอันดับหนึ่งจริง ตัวเลขประมาณ 8.5 แสนล้าน ประมาณ 12% ของยอดส่งออกรวม

แต่ แต่ แต่ ยอดการนำเข้าจากจีนมูลค่าประมาณ 1.2 ล้านล้านนะครัช สรุปไทยขาดดุลการค้ากับจีนประมาณ 3.5 แสนล้านบาท พูดง่ายๆคือจีนไม่เคยคิดจะช่วยซื้อของจากไทย จีนเป็นพ่อค้า   เขาขายของให้เราเป็นหลัก

และที่แย่กว่านั้นมูลค่าที่ไทยส่งออกไปจีนจำนวนมากเป็นสินค้าระหว่างทำ เช่นพวกชิ้นส่วนอิเล็กโทรนิกส์ และชิ้นส่วนพลาสติก ซึ่งจีนซื้อไปเพื่อไปประกอบเป็นสินค้าแล้วส่งออกอีกที (ซึ่งแน่นอนสินค้าที่สำเร็จแล้วจำนวนมากไหลกลับมาขายไทย) พูดได้ว่าจีนมองเราเหมือนเป็นหน่วยการผลิตหนึ่งของเขาเป็นโรงงานนอกแผ่นดินใหญ่ของ  เขา   เขาไม่ได้คิดว่า  เขาเป็นลูกค้าที่จะซื้อสินค้าจากเราไปใช้ ทางกลับกันไทยต่างหากที่เป็นลูกค้าของจีนที่หลายๆอย่างต้องซื้อจากจีนโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้

3) มาดูเรื่อง EU กันบ้าง ไทยส่งออกไป EU ประมาณ 7.3 แสนล้านบาท ประมาณ 10% ของส่งออกทั้งหมด (ซึ่งอันนี้ก็เป็นจุดที่หลายคนอ้างว่าแค่ 10% หายไปเราก็ไม่กลัว อยากจะถามว่าสติดีรึเปล่า 7แสนล้านบาทต่อปีเนี่ยนะน้อย)

แล้วอย่ามองแค่ตัวเลข ต้องดูด้วยว่าเราส่งอะไรไป พวกสินค้าจาก SME, OTOP งาน crafts ต่างๆ ส่งออกไปยุโรปเยอะมาก ถ้า EU embargo ไทย ผลกระทบจะไม่ใช่แค่กับธุรกิจใหญ่แต่มันแผ่พังถึงรากของเศรษฐกิจ

มาดูยอดที่ EU ส่งออกมาไทยบ้าง มูลค่าประมาณ 7.1แสนล้านบาท ก็ใกล้เคียงกับที่ EU ซื้อจากไทย

แต่ แต่ แต่ มูลค่าที่ EU ส่งออกมาไทยมันไม่ถึง 1% ของมูลค่าส่งออกของ EU ทั้งหมด (อ่าวไหนว่าไทยจำเป็นคอขาดบาดตายกับ EU ทำไมซื้อของจาก  เขายังไม่ถึง 1% เลยล่ะ)

มันน่าตกใจไหมล่ะ เราส่งออกไปหา  เขาเป็น 10% ของมูลค่าส่งออกเราทั้งหมด แต่  เขาส่งออกหาเราไม่ถึง 1% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของ  เขา

ก็จริงที่ว่าถ้าเลิกค้าขายกันก็เสียประโยชน์ก็เจ็บทั้งคู่ แต่ EU ก็คงเจ็บเหมือนโดนมดกัด ส่วนไทยก็คงเจ็บเหมือนโดนช้างกระทืบ

4) พูดถึงอเมริกาด้วยเลยละกัน อเมริกาเป็นลูกค้าที่สำคัญมากของไทย ซื้อของจากไทย 7.3 แสนล้านบาท และขายของให้ไทย 4.7 แสนล้านบาท จะเห็นได้ว่าถึงอเมริกาจะซื้อของจากเราเป็นมูลค่าน้อยกว่าจีน แต่อเมริกาซื้อมากกว่าขายอยู่ 2.6 แสนล้านบาท ต่างจากจีนที่ขายมากกว่าซื้อ

ถ้าอเมริกาเลิกซื้อของจากไทยนี่บอกเลยว่าสาหัสเหมือนโดนช้างกระทืบอีกรอบ และมันก็ไม่ได้เดือนร้อนอเมริกา  เขาเท่าไรเพราะมูลค่าที่  เขาส่งออกมาหาเรามันก็ไม่ถึง 1% ของมูลค่าส่งออกรวมของอเมริกา

ส่วนคำถามว่าทำไม EU กับ อเมริกาถึงสนใจความไม่เป็นประชาธิปไตยในไทยนัก มันสำคัญอะไรนัก ไว้เขียนหนหน้านะมันอีกยาววววว

Source: Thai Custom Department
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท