Skip to main content
sharethis

1 วัน หลังปล่อยคลิป “คืนความจริง” ตอนแรก สารคดีสัมภาษณ์บุคคลหลากหลายสาขาวิชาชีพหลังเหตุการณ์รัฐประหาร ล่าสุด  ICT ได้ระงับ URL แล้ว โดยระบุมีเนื้อหาและข้อมูลที่ไม่เหมาะสม

ภาพที่ปรากฏหลังกดเข้าชมวิดีโอคลิป  "คืนความจริง #1 (Resurgent Truth #1)" 

25 มิ.ย. 2557 23.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิดีโอคลิปสารคดีที่มีเนื้อหาเป็นการสัมภาษณ์บุคคลหลากหลายสาขาวิชาชีพหลังเหตุการณ์รัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 ตอนแรก ใช่ชื่อว่า "คืนความจริง #1 (Resurgent Truth #1)" ที่ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูป ความยาว 20.34 นาที ถูกระงับโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแล้ว รวมทั้ง user “คืนความจริง ประเทศไทย” ซึ่งเป็น user ที่ใช้เผยแพร่วิดีโอคลิปดังกล่าวก็ถูกระงับด้วย โดยระบุว่ามีเนื้อหาและข้อมูลที่ไม่เหมาะสม

โดยเบื้องต้นเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ไม่สามารถเข้าชมคลิปดังกล่าวได้ขณะนี้มีเครือข่าย 3BB ขณะที่เครือข่าย AIS 3G, TOT และทรู ยังสามารถเข้ารับชมคลิปดังกล่าวได้ตามปกติ

ทั้งนี้วิดีโอสารคดีดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยเฟซบุ๊คเพจ "คืนความจริง" ไปเมื่อวานนี้(24 มิ.ย.)เวลา 21.00 น. โดยใช้เพลง "คืนความสุขให้ประเทศไทย" ที่แต่งโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเพลงประกอบสารคดี และใช้บทกวีของกฤช เหลือลมัย เป็นบทเริ่มต้นสารคดี ทิ้งท้ายของสารคดีมีการสัมภาษณ์ชายหนุ่มคนหนึ่ง ซึ่งกำลังอ่านหนังสือเรื่อง "1984" และรับประทานแซนวิซ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมาที่สยามพารากอน ก่อนถูกควบคุมตัว

อย่างไรก็ตามวิดีโอคลิปตัวอย่างสารคดีดังกล่าวที่มีความยาว 2.37 นาที ยังสามารถเข้าชมได้ ซึ่งเป็นเรื่องย่อของสารคดีที่มีเนื้อหาเป็นการสัมภาษณ์บุคคลหลากหลายสาขาวิชาชีพหลังเหตุการณ์รัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 อาทิ กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมต้านรัฐประหาร ผู้เดินทางไปรายงานตัวและถูกควบคุมตัวตามคำสั่ง คสช. นักสังเกตการณ์สันติวิธีที่เฝ้ารายงานและเก็บข้อมูลกิจกรรมชุมนุมภายหลังการรัฐประหาร ทนายความที่มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการควบคุมตัวตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสามารถใช้วิธีการเติม "s" หลัง http ก็สามารถเข้าชมได้ตามปกติ (ดู https://www.youtube.com/watch?v=gwHIc_usGHM

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net