Skip to main content
sharethis
ยันมาตรการสหรัฐฯ ไม่เป็นการคว่ำบาตร แจงระงับเงินช่วยเหลือด้านความมั่นคง 4.7 ล้านดอลลาร์ เป็นไปตามปกติสำหรับประเทศที่ถูกทหารคุมอำนาจ ย้ำยังไม่ย้ายฝึกคอบร้าโกลด์ ระบุกรณีปัญหาแรงงานข้ามชาติปรับอยู่ในระดับสาม ไม่เกี่ยวรัฐประหาร เป็นข้อสรุปรายงานรัฐบาลเก่า
 
26 มิ.ย. 2557 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า มีรายงานจากสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า นางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ได้เข้าชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจกับพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะรองหัวหน้า คสช.ว่า กองทัพสหรัฐอเมริกา ยังไม่ตัดสินใจที่จะย้ายการฝึกร่วมผสม "คอบร้าโกลด์" ปี 2015 ไปจากประเทศไทย เพราะมีกองกำลังเข้าร่วมฝึกผสมของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กว่า 20 ประเทศ ร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์ด้วย และโครงการฝึกร่วมนี้ ดำเนินการมา 28 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2523 มีกำลังทหารเข้าร่วมฝึกมากถึง 1 หมื่น 3 พันนาย ถือว่าเป็นการฝึกรบที่สำคัญและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้
 
ทั้งนี้ มาตรการอื่นๆ ที่สหรัฐฯ มีท่าทีออกมาในช่วงนี้ ไม่เป็นการคว่ำบาตร หรือกดดันการทำงานของ คสช.แต่อย่างใด รวมทั้งประเด็นการระงับเงินช่วยเหลือด้านความมั่นคง ในโครงการต่างๆ จำนวน 4 ล้าน 7 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นเงินช่วยแบบให้เปล่า ซึ่งต้องระงับไปตามปกติ ไม่ว่าประเทศใดในโลกถูกทหารเข้าควบคุมอำนาจ
 
ในส่วนการลดระดับต่ำสุดในบัญชีประเทศถูกจับตา มีปัญหาค้ามนุษย์และแรงงานข้ามชาติ จัดทำโดยกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ที่เก็บสถิติคดีการค้ามนุษย์ในทุกปี และจะประกาศออกมาในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปีเช่นกัน ซึ่งเป็นคดีที่เกิดในรัฐบาลเก่า ดังนั้น การประกาศลดระดับไม่เกี่ยวกับสถานการณ์รัฐประหารของ คสช. ซึ่งประเทศ มาเลเซีย และเกาหลีเหนือ อยู่ในอันดับสามเช่นกัน ดังนั้น มาตรการของสหรัฐฯ ที่ออกมาในช่วงนี้จึงไม่เกี่ยวกับการเมืองภายในของไทยแต่อย่างใด
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net