นักกิจกรรมจอร์เจียหวั่นคนจัดพาเหรดปลอมยั่วยุ ช่วง รบ.ลงนามร่วมมืออียู

นักกิจกรรมด้านความหลากหลายทางเพศเปิดเผยว่ากลุ่มสนับสนุนรัสเซียพยายามขอเงินทุนสนับสนุนการเดินขบวนพาเหรดปลอมแสร้งว่าเป็นกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศเพื่อยุยงให้กลุ่มผู้ต่อต้านออกมาโจมตีทำลายความมั่นคงหวังกีดกันไม่ให้จอร์เจียกับสหภาพยุโรปลงนามความร่วมมือ

27 มิ.ย. 2557 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นักกิจกรรมในประเทศจอร์เจียกล่าวหาว่ากลุ่มนิยมรัสเซียในประเทศตนกำลังวางแผนจัดขบวนพาเหรดปลอมโดยแสร้งทำเป็นกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศเพื่อยุยงให้กลุ่มผู้กลัวคนรักเพศเดียวกัน (homophobes) โจมตี โดยทั้งหมดนี้เป็นแผนการทำลายความมั่นคงของประเทศก่อนที่จะมีการตัดสินใจเรื่องความร่วมมือกับกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปหรืออียูในอีกไม่นานนี้

จอร์จี ชตาทิสวิลี คนทำงานบริการทางเพศกล่าวว่าก่อนหน้านี้เขาเคยให้เงินสนับสนุนการเดินขบวนของกลุ่มคนข้ามเพศเมื่อเดือนที่แล้วซึ่งเป็นการครบรอบ 1 ปี ของการชุมนุมอย่างสันติที่ถูกโจมตีโดยกลุ่มผู้หวาดกลัวคนรักเพศเดียวกัน

และจากความรุนแรงเมื่อปีที่แล้วทำให้ชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในจอร์เจียตัดสินใจงดการเดินขบวนในปีนี้ แต่ชตาทิสวิลีก็ยืนยันว่ามีคนไปหาเขาเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาเพื่อขอเงินสนับสนุนในการเดินขบวน ซึ่งผู้ขอเงินดังกล่าวเป็นเพื่อนร่วมงานกับหัวหน้าสถาบันยูราเซียน ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนรัสเซีย

มีความสงสัยว่าการเดินขบวนดังกล่าวใกล้เคียงกับช่วงที่จอร์เจียกำลังจะเซ็นสัญญาลงนามความร่วมมือครั้งสำคัญกับสหภาพยุโรป โดยเรื่องสิทธิของคนรักเพศเดียวกันยังเป็นประเด็นโต้แย้งกันระหว่างกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของจอร์เจียกับสหภาพยุโรปด้วย

"องค์กรนี้ (สถาบันยูราเซียน) พยายามทำให้จอร์เจียเข้าร่วมกับกลุ่มประชาคมยูราเซียน (กลุ่มประเทศที่เกิดจากการรวมตัวกันของรัสเซีย, คาซัคสถาน และเบลารุส ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงวางแผนจัดตั้ง) มากกว่าจะเข้าร่วมกับสหภาพยุโรป" ชตาทิสวิลีกล่าว

ชตาทิสวีลีบอกเล่าอีกว่าเขาเคยได้รับโทรศัพท์ซึ่งเสนอให้พาสปอร์ตใหม่และให้เขาเดินทางไปยังคาซัคสถานในวันที่ 17 พ.ค. แต่เพื่อนนักกิจกรรมผู้มีความหลากหลายทางเพศก็เตือนเขาให้ระวังตัวเนื่องจากไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเขาหลังไปที่นั่น

ชตาทิสวีลีพบกับหัวหน้าสถาบันยูราเซียนครั้งแรกช่วงที่มีการฉายภาพยนตร์ต่อต้านองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ เมื่อเดือน มี.ค. ซึ่งต่อมาได้เกิดการปะทะต่อยตีเกิดขึ้นในงานหลังจากที่มีการทะเลาะกันกับกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนยุโรป

แม้ว่าหัวหน้าสถาบันยูราเซียนจะปฏิเสธข้อกล่าวหาเมื่อสำนักข่าวเดอะการ์เดียนพยายามสอบถาม และบอกว่าไม่รู้จักชตาทิสวีลี แต่เว็บไซต์ข่าวของจอร์เจียก็นำเสนอบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างทั้งสองคนและมีการส่งบันทึกการสนทนาดังกล่าวไปให้ตำรวจด้วย

เดอะการเดียนระบุว่ากลุ่มคนที่สนับสนุนยุโรปในประเทศอย่างจอร์เจีย, ยูเครน และมอลโดวา มักจะมีท่าทีรับได้กับเรื่องสิทธิเกย์มากกว่ากลุ่มคนที่สนับสนุนรัสเซียในกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต ก่อนหน้านี้ผู้นำคณะศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์กล่าวว่าการเชื่อมสัมพันธ์กับอียูจะทำให้การประชาสัมพันธ์คนรักเพศเดียวกันกลายเป็นเรื่องถูกกฎหมายซึ่งพวกเขาไม่ยอมรับเพราะกลัวว่าจะเป็นการทำลายคุณค่าดั้งเดิมของชาวจอร์เจีย

ทางด้านจอร์จี กอทซิไรดซ์ จากสมาคมทนายความรุ่นเยาว์ของจอร์เจียและเป็นผู้ที่ให้คำแนะนำแก่รัฐบาลเรื่องกฎหมายต่อต้านการเลือกปฎิบัติทางเพศสภาพ กล่าวว่ากลุ่มนิกายออร์โธดอกซ์พยายามสกัดกั้นไม่ให้มีการผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติฯ ซึ่งทางนิกายอ้างว่ามันเป็นคุณค่าแบบยุโรปและเขาคิดว่าทางนิกายทำตัวเป็นเหมือนตัวแทนความคิดของวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียในเรื่องนี้

สถาบันยูราเซียนปฏิเสธจะตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องเงินทุนสนับสนุน โดยอ้างว่าพวกเขาถูกกล่าวหาให้ร้ายเพราะพวกเขาพยายามดำเนินการสร้างความร่วมมือกับรัสเซียในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และมนุษยธรรม อีกทั้งยังเป็นเพราะพวกเขาวิพากษ์วิจารณ์ความสัมพันธ์ระหว่างจอร์เจียกับชาติตะวันตก

เกีย โนเดีย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอิเลียในกรุงทบิซิลี กล่าวว่าสถาบันยูราเซียนเป็นกลุ่มที่ถูกวางแผนมาให้ทำการยั่วยุ และเขาคิดว่ารัสเซียน่าจะเป็นผู้สนับสนุนคนกลุ่มนี้

ในจอร์เจีย ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีความอดกลั้นต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยจากการสำรวจของศูนย์วิจัยคอเคซัสเมื่อปี 2556 ระบุว่าชาวจอร์เจียร้อยละ 49 คิดว่า 'พลเมืองดี' ไม่ควรเคารพต่อเพศทางเลือก มีเพียงร้อยละ 16 เท่านั้นที่คิดว่า 'พลเมืองดี' ควรเคารพสิทธิของพวกเขา

เมื่อปีที่แล้วมีการเดินขบวนของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพสได้ปะทะกับกลุ่มผู้หวาดกลัวอย่างไม่มีเหตุผล แต่ในปีนี้กลุ่มผู้หวาดกลัวไม่ได้จัดตั้งตนเองแต่หันไปร่วมเดินขบวน "ส่งเสริมคุณค่าครอบครัว" กับกลุ่มศาสนาแทน

อย่างไรก็ตาม อเล็ก เปเทรียชวีลี รัฐมนตรีจอร์เจียผู้ดำเนินการเรื่องการบูรณาการระหว่างยุโรปและยูโรแอตแลนติกกล่าวว่าเขายังคงยืนยันลงนามข้อตกลงกับยุโรปต่อไป และรัฐบาลจอร์เจียก็ได้ตัดสินใจอย่างหนักแน่นในเรื่องนี้แล้ว

 

เรียบเรียงจาก

Georgian pro-Russia group 'planned fake pride march to scupper EU deal', The Guardian, 26-06-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/jun/26/georgian-pro-russia-group-planned-fake-pride-march

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท