Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.57 เวลา 08.00 น. ชาวบ้านจากพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช อ.เมือง และ อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ในนาม “กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี” จำนวนกว่า 100 คน เดินทางมารวมตัวกันที่หน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี  เพื่อรณรงค์คัดค้านการจัดเวทีเสวนา “แนวทางการเดินหน้าประเทศไทย กรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี” ซึ่งจัดโดยศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปจังหวัดอุดรธานี (ศปป.จังหวัด อ.ด.) ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ตั้งแต่เวลา 08.00 -12.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้าน ได้สวมเสื้อสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ โดยมีแกนนำใช้โทรโข่งกล่าวปราศรัยโจมตีการจัดเวทีเสวนา และชูป้ายที่มีข้อความไม่เอาโครงการเหมืองแร่โปแตช คัดค้านการจัดเวทีปรองดองเหมืองแร่โปแตช พร้อมทั้งแจกเอกสาร “ผู้ว่าอุดรฯ รับใช้นายทุนเหมืองแร่ จัดฉากเวทีปรองดอง...พวกเราไม่เอา! หยุด!! เดินหน้าเหมืองโปแตช คืนความสุขให้ชาวอุดรธานี” ให้แก่คนที่กำลังใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมาผ่านบริเวณดังกล่าว ซึ่งก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี มีบางคนนำเงินมาบริจาค หรือนำเอาอาหารและน้ำดื่มมามอบให้เพื่อเป็นกำลังใจ

ขณะเดียวกันก็ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และอส. จำนวนหนึ่ง มาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ซึ่งก็ไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้น จนกระทั่งเวลา 12.30 น. กลุ่มชาวบ้านได้รวมตัวกันด้านหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และให้ตัวแทนชาวบ้านอ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืนการคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช หลังจากนั้นจึงสลายตัวและทางเดินกลับ

นางมณี  บุญรอด  แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า เราขอประณามการกระทำของผู้ว่าอุดรฯ ซึ่งมีพฤติกรรมเข้าข้างบริษัทโปแตช อย่างชัดเจน จากการจัดเวทีปรองดองแล้วมีคำสั่งให้ทางอำเภอ สั่งกำนันผู้ใหญ่บ้านให้เกณฑ์เอาชาวบ้าน มาฟังข้อมูลแต่ด้านดีๆ ของบริษัทฝ่ายเดียว แต่อีกด้านหนึ่งก็ได้สกัดกั้นกลุ่มอนุรักษ์ฯ ซึ่งเป็นกลุ่มคัดค้านไม่ให้เข้าร่วม เพราะกลัวว่าเวทีปรองดองสนับสนุนโครงการเหมืองแร่โปแตช จะไม่สำเร็จ

“ในพื้นที่ตำรวจพยายามเช็คข่าวอยู่ตลอดตั้งแต่เมื่อวาน พอตกเย็นกำนันก็สั่งการผ่านวิทยุสื่อสารให้ผู้ใหญ่บ้านห้ามปรามชาวบ้านที่เป็นกลุ่มอนุรักษ์ฯ ไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหว และในวันนี้ที่ประชุมก็มีกำลังตำรวจจำนวนมากคุ้มกันอยู่ด้านหน้าห้องประชุมเพื่อขัดขวางกลุ่มอนุรักษ์ฯ อย่างนี้จะเรียกว่าเวทีปรองดองได้อย่างไร” นางมณีกล่าว

ด้านนายสุวิทย์  กุหลาบวงษ์  ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า เป็นเวทีปรองดองที่ไร้ศักดิ์ศรี ไม่มีความสง่างาม โดยบริษัทโปแตช ได้อาศัยศูนย์ปรองดองฯ ของจังหวัดอุดรธานี เป็นเครื่องมือจัดเวทีประชาสัมพันธ์โครงการฯ เพื่อให้คนมารับฟังข้อมูลแต่ด้านเดียว

“มันเป็นเรื่องที่ไม่ชอบธรรม สำหรับชาวบ้านในพื้นที่ที่ลุกขึ้นมาปกป้องทรัพยากรและบ้านเกิดของตน เพราะนายทุนสมคบกับข้าราชการ ฉวยโอกาสมากระทำย่ำยีชาวบ้าน ในสถานการณ์ที่มีกฎอัยการศึกของคณะรัฐประหาร สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และการต่อต้านของประชาชนถูกปิดกั้น” นายสุวิทย์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net