Skip to main content
sharethis

หลังจากมีการเผยแพร่เอกสารนโยบายจากทางการจีนที่ระบุให้ผู้พิพากษาในฮ่องกงมี "ความรักชาติ" และอยู่ในอิทธิพลการบริหารของส่วนกลาง กลุ่มนักกฎหมาย นักวิชาการ และนักศึกษากฎหมายในฮ่องกงพากันแต่งดำเดินขบวนไปที่หน้าศาลอุทธรณ์สูงสุดเพื่อยืนสงบนิ่งเป็นการประท้วง


28 มิ.ย. 2557 นักกฎหมายชาวฮ่องกงราว 1,800 คนแต่งชุดดำออกมาเดินขบวนอย่างสงบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงสมุดปกขาวของทางการจีนที่ระบุถึงการให้อำนาจแก่รัฐส่วนกลางของจีนรวมถึงบอกว่าผู้พิพากษาในฮ่องกงต้องมี "ความรักชาติ"

สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่า สมุดปกขาวซึ่งเป็นเอกสารรายงานของรัฐบาลจีนถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศความตึงเครียดทางการเมืองรวมถึงกระบวนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยในปี 2560 ที่มีการเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดคนใหม่ซึ่งเป็นไปได้ว่าชาวฮ่องกงอาจจะสามารถใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วไปแบบหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียง (Universal Suffrage) ได้เป็นครั้งแรก จากเดิมที่ใช้วิธีโหวตจากคณะกรรมการ

แต่ในรายงานของทางการจีนได้จัดให้ผู้พิพากษาในฮ่องกงเป็นผู้บริหารที่ต้องมี "ความรักชาติ" และมีการอ้างสิทธิว่าทางการกลางจีนมี "ขอบเขตอำนาจครอบคลุม" เขตปกครองพิเศษฮ่องกง

สมาคมทนายความฮ่องกงวิพากษ์วิจารณ์เอกสารฉบับดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยมีผู้พิพากษาเกษียณอายุและทนายความอาวุโสอีกสองคนสนับสนุนการเดินขบวนต่อต้านเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทนายความ นักวิชาการด้านกฎหมาย และนักศึกษากฎหมายได้รวมตัวแต่งชุดดำหน้าศาลสูงในหน่วยงานกองทัพเรือเมื่อเวลาประมาณ 17.00น. ก่อนที่จะเดินขบวนไปยังศาลอุทธรณ์สูงสุด จากนั้นจึงประท้วงด้วยการยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 3 นาที

ผู้ประท้วงรายหนึ่งที่ชื่อกัวกล่าวถึงรายงานสมุดปกขาวของทางการจีนว่า พวกเขาต้องการให้ผู้พิพากษาพิจารณาในแง่เชิงการเมืองด้วยเวลาที่มีการวินิจฉัยคดี ซึ่งในเรื่องนี้พวกเขาไม่สามารถยอมรับได้

ผู้ประท้วงอีกรายหนึ่งที่ชื่อเฉิน เป็นนักศึกษาวิชากฎหมายของมหาวิทยาลัยฮ่องกงกล่าวว่า เขาสนับสนุนระบบตุลาการที่ผู้คนจำนวนมากให้ความเชื่อใจในฮ่องกงและกลัวว่าอิสรภาพของระบบตุลาการฮ่องกงกำลังถูกกดดันทางการเมือง

ในวันเดียวกันยังมีผู้สนับสนุนทางการจีนไม่กี่สิบคนรวมตัวกันตะโกนว่าพวกเขาสนับสนุนสมุดปกขาวของจีน

ออร์เดรย์ อิ๋ว หัวหน้าพรรคซีวิคปาร์ตีของฮ่องกงกล่าวว่าเอกสารสมุดปกขาวของทางการจีนทำให้คนกลัวว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเริ่มเข้ามาควบคุมจัดการกับฮ่องกงมากขึ้น แม้จะเคยให้สัญญาว่าจะให้สิทธิในการปกครองตนเองอย่างมากกับฮ่องกงในช่วงที่มีการคืนดินแดนจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษในปี 2530 เขาบอกอีกว่าข้อความบางส่วนในเอกสารไม่เป็นไปตามกฎหมายพื้นฐานในหลักการ 'หนึ่งประเทศ สองระบบ'

"ผู้พิพากษาในฮ่องกงมีความเป็นอิสระและพวกเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหาร ผู้พิพากษาต้องสาบานตนเป็นผู้พิทักษ์กฎหมายพื้นฐาน ไม่ใช่รัฐบาลใด" อิ๋วกล่าว

"อิสรภาพทางตุลาการเป็นสิ่งที่สำคัญต่อหลักนิติธรรม และควรจะมีการคุ้มครองในทุกเวลา ทุกสถานที่" เติ้งเปียวกล่าว เขาเป็นทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ไปร่วมเดินขบวนประท้วง

เติ้งเปียวบอกอีกว่าประชาชนชาวฮ่องกงมีความเป็นห่วงเรื่องสถานการ์สิทธิมนุษยชนในจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ตลอดเวลา เขาจึงเดินทางไปร่วมประท้วงกับชาวฮ่องกงด้วย

ทางด้านกระทรวงยุติธรรมของฮ่องกงแถลงโต้แย้งเมื่อวันศุกร์ว่าเอกสารสมุดปกขาวของจีนไม่ได้มีเจตนาในการแทรกแซงความอิสระของกระบวนการยุติธรรมในฮ่องกง

อนึง ฮ่องกงกำลังอยู่ในช่วงลงประชามติอย่างไม่เป็นทางการเพื่อสำรวจว่าชาวฮ่องกงต้องการให้เขตปกครองของตนมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งการลงประชามติในครั้งนี้จัดขึ้นโดยกลุ่มขบวนการสนับสนุนประชาธิปไตยที่ชื่อ "ยึดกุมส่วนกลางด้วยความรักและสันติภาพ" (Occupy Central with Love and Peace หรือ OLCP)

แต่การเคลื่อนไหวลงประชามติดังกล่าวก็ถูกสื่อทางการจีนตีแผ่ในแง่ลบ มีการพยายามเซ็นเซอร์โซเชียลมีเดียที่มีการเชื่อมโยงกับกลุ่ม OLCP รวมถึงมีการโจมตีทางไซเบอร์ต่อเว็บไซต์ที่เปิดให้มีการลงประชามติออนไลน์

 


เรียบเรียงจาก

Hong Kong Lawyers in Mass Silent Protest Over China's White Paper, RFA, 27-06-2014
http://www.rfa.org/english/news/china/silent-06272014145550.html

Hong Kong lawyers protest China 'meddling', Aljazeera, 28-06-2014
http://www.aljazeera.com/news/asia-pacific/2014/06/hong-kong-lawyers-protest-china-meddling-201462843727520124.html

Hong Kong's unofficial pro-democracy referendum irks Beijing, The Guardian, 25-06-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/jun/25/hong-kong-unofficial-pro-democracy-referendum-beijing

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net