Skip to main content
sharethis

'ประชาไท' สำรวจการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วันแรก พบแอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน ยังไร้รถตู้มาจอด ส่วนผู้ประกอบโอด ขอจอดรอ วินละคัน หลังถูกห้ามจอดแช่ตลอดแนว


เจ้าหน้าที่ทหารโชว์แผนผังที่จอดรถตู้โดยสารสาธารณะ บริเวณแอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน


พื้นที่จอดรถตู้ กลุ่มที่สอง 


สืบเนื่องจาก คสช. มีมาตรการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ บริเวณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรและควาไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย โดย คสช. ประกาศขีดเส้นตาย เที่ยงคืน ของวันที่ 30 มิ.ย. 2557 รถตู้ทุกคันย้ายไปจอดที่แอร์พอร์ตลิ้งก์มักกะสัน

เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 1 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงสำรวจพื้นที่บริเวณ แอร์พอร์ตลิ้งก์มักกะสัน  ได้เห็นว่ามีพนักงานของเขตมาทำความสะอาดไว้อย่างเรียบร้อย มีทหารและเทศกิจคอยอำนวยความสะดวก การจัดระเบียบที่จอดรถตู้แบ่งไว้ ทั้งหมด 7 โซน แต่ปรากฏว่ายังไม่มีรถตู้เข้าไปจอดบริเวณดังกล่าว


กทม. แจง แอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน แค่จุดจอดพักรถ ขึ้น-ลง อนุสาวรีย์ฯเหมือนเดิม

สุรเกียรติ ลิ้มเจริญ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ซึ่งมาดูแลความเรียบร้อยในบริเวณแอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน กล่าวว่า โครงการจัดระเบียบรถตู้ เกิดขึ้นเนื่องจากบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ มีรถตู้จอดกีดขวางการจราจรและการทำความสะอาด จึงมีแนวคิดว่าจะเอารถตู้เหล่านี้มาจอดข้างนอก แล้วค่อยไปรับคนที่อนุสาวรีย์ชัยฯ อย่างเดียว ไม่จอดแช่ รับแล้วก็ออกไปเลย โดย กทม.ได้ขอความร่วมมือจากการรถไฟใช้พื้นที่ของแอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน เป็นที่จอดพักรถตู้ พร้อมทั้งได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น  เต๊นท์ ไฟฟ้า ห้องน้ำ การรักษาความปลอดภัย ไว้ให้ด้วย

"เห็นไม่มีรถตู้ อย่ากังวลว่ารถตู้ไม่ให้ความร่วมมือ ถามว่ารถตู้ให้ร่วมมือไหมต้องดูที่อนุสาวรีย์ชัย ตรงนี้เป็นเพียงพื้นที่ทางเลือก เขามีที่ที่ดีกว่าก็ไปจอดที่อื่น การประเมินความสำเร็จของโครงการต้องไปดูที่อนุสาวรีย์ชัย ไม่มีรถตู้จอดเกะกะ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด" สุรเกียรติกล่าวและว่า เบื้องต้นคาดว่าจะมีรถตู้มาจอดไม่เกินพันคัน เพราะเขาคงมีที่ของเขาเอง รวมถึงมีรถที่วิ่งหมุนเวียนกัน ทั้งนี้ คาดว่าการจัดการน่าจะเข้าที่เข้าทางในสองสัปดาห์


บริเวณซอยราชวิถี 12 ซึ่งปกติมีรถตู้จอดรอผู้โดยสารสองข้างทาง


บริเวณป้ายรถเมล์อนุสาวรีย์ชัยฯ ซึ่งปกติมีรถตู้จอดหนาแน่น


จุดขายตั๋วโดยสารที่มีการจัดไว้ให้ แต่ไม่มีผู้ประกอบการมาใช้ สาเหตุหนึ่งเพราะไม่มีที่ให้ผู้โดยสารนั่งรอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่บริเวณ อนุสาวรีย์ชัยฯ พบว่าสภาพการจราจรคล่องตัวกว่าปกติ จากการสอบถามเจ้าของวินรถตู้ส่วนใหญ่ มีความเห็นว่า สถานที่ที่ทาง คสช. จัดไว้ให้บริเวณ แอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสันนั้น มีระยะทางค่อนข้างไกล ซึ่งทำให้ไม่สามารถกำหนดระยะเวลาในการมารับผู้โดยสารได้ ซึ่งทางเจ้าของวินส่วนมากบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้มีที่จอดรถบริเวณที่จำหน่ายตั๋ว 1 คัน เพื่อสะดวกสำหรับประชาชนที่ใช้บริการ สำหรับผู้ขับรถตู้ส่วนใหญ่บอกว่า เลือกที่จะหาที่จอดบริเวณใกล้เคียงมากกว่าจะไปจอดที่แอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน ทางด้านประชาชนผู้ใช้บริการรถตู้นั้น ยังคงมีความสับสนเรื่องบริเวณจำหน่ายตั๋ว และสถานที่ขึ้นรถ เพราะโดยปกติผู้โดยสารที่ซื้อตั๋ว แล้วจะขึ้นไปรอบนรถ

ปวีณ์พร แน่จริง นายท่ารถ สาย ปากช่อง-อนุสาวรีย์-หมอชิตกล่าวว่า ท่ารถของตนไม่ได้รับผลกระทบเท่าไหร่ เพราะมีตารางการเดินรถเป็นเวลา ทำให้พอจะกะเวลามารับผู้โดยสารได้ และมีสถานที่จอดรถอีกแห่งอยู่แล้ว ที่หมอชิต  โดยจากหมอชิตมาอนุสาวรีย์ชัยฯ นั้นสามารถขึ้นทางด่วนได้ ทำให้เร็วกว่าเดินทางมาจากมักกะสัน ซึ่งต้องผ่านประตูน้ำที่การจราจรติดขัดแน่ๆ

ธนาโรจน์ สมชื่อ นายท่ารถ สาย ปราจีน-อนุสาวรีย์ กล่าวว่า สถานที่จอดบริเวณแอร์พอร์ตลิ้งก์ที่จัดไว้ ค่อนข้างเป็นสัดเป็นส่วน แต่เคยทดลองวิ่งไป-กลับ อนุสาวรีย์ชัยฯ-แอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน ในช่วง 11.00 น. พบว่าใช้เวลาเดินทางรวม 1.30 ชม. ซึ่งทำให้ระยะเวลาในการจัดรถมารับผู้โดยสารล่าช้า อีกทั้งพนักงานขับรถจะมีเวลาพักน้อย ขับไปถึงมักกะสัน ได้พัก 5-10 นาที ก็ต้องออกมาแล้ว หากให้มีรถจอดรอได้หนึ่งคันก็ยังดี จะได้ไม่เสียเวลาผู้โดยสาร หรือหากมีฝนตก ผู้โดยสารก็จะได้นั่งรอในรถได้ด้วย

สายหยุด กล่อมนที ผู้ให้บริการรถตู้สาย ปากเกร็ด-อนุสาวรีย์ชัยฯ กล่าวว่า ถ้าไม่มีรถจอดที่วิน ผู้โดยสารก็จะไม่รอและเลือกไปใช้บริการรถเมล์ กันหมด โดยปกติ รถที่มาจากปากเกร็ดส่งผู้โดยสารบริเวณอนุสาวรีย์ แล้วจะวนมาจอดในบริเวณในซอยราชวิถี 12 เพื่อรอผู้โดยสารรอบต่อไป โดยใช้เวลาจอดประมาณ 20-30 นาที ก็จะเต็ม แต่พอมีการจัดระเบียบวินรถตู้แล้ว ทางวินไม่สามารถจอดรถบริเวณดังกล่าวได้ ทำให้ผู้ขับรถต้องวนรถเพื่อรอผู้โดยสาร ทำให้เป็นการเพิ่มต้นทุนในการบริการ

สมยศ ม่านทอง คนขับรถตู้วินเมืองท่า ชลบุรี-ศรีราชา-พัทยา-สัตหีบ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาในการจัดระเบียบ เพราะทางวินมีสถานที่จอดรถอยู่ใกล้ๆ อยู่แล้ว แต่แสดงความเห็นว่า ถ้ารถทุกสายไปจอดที่ แอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน จะทำให้การจราจรบริเวณนั้นติดขัดแทน พร้อมเสนอให้มีการเปิดเลนให้รถตู้ที่วิ่งไป-กลับ แอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน-อนุสาวรีย์ชัยฯ  1 เลน เพื่อความสะดวกในการกำหนดเวลามารับผู้โดยสาร และควรมีการจัดระเบียบรถเมล์และรถแท็กซี่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ ด้วย

พ.อ.สมบัติ ธัญญะวัน ผู้บังคับการกรมนักเรียนโรงเรียนทหารม้า ซึ่งเป็นผู้ประสานงานสถานที่จอดรถตู้  ให้สัมภาษณ์ว่า จากการลงพื้นที่ พบว่าผลตอบรับดี ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ ส่วนกรณีมีข้อเรียกร้องให้สามารถจอดรถตู้ได้หนึ่งคัน เพื่อรอรับผู้โดยสารนั้น ชี้แจงว่า วินรถตู้ภายในอนุสาวรีย์ชัยฯ มีถึง 164 วิน คงไม่จัดพื้นที่ให้จอดได้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net