Skip to main content
sharethis

คสช.อนุมัติ 48 สถานีวิทยุชุมชนและวิทยุเพื่อสาธารณะจังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกอากาศช่วงรอมฎอน เน้นนำเสนอเนื้อหาตามหลักศาสนาที่ถูกต้องเท่านั้น

1 ก.ค.2557 ตามที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ได้เสนอขออนุญาตให้สถานีวิทยุชุมชนและสถานีวิทยุสาธารณะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาดำเนินการออกอากาศในเดือนรอมฎอนนั้น หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ได้อนุมัติให้สถานีวิทยุชุมชนและสถานีวิทยุสาธารณะจำนวน 48 สถานีได้ออกอากาศเป็นการชั่วคราวระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน ถึงวันที่ 27 กรกฎาคม 2557 เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีสื่อวิทยุในเดือนรอมฎอนนี้

แหล่งข่าวจาก กอ.รมน.ภาค 4 สน.กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินการออกอากาศของสถานีวิทยุในเดือนรอมฎอนครั้งนี้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยนั้น ทางสถานีวิทยุต้องดำเนินการภายใต้ประกาศคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 66/2557 พร้อมกันนี้ทางกอ.รมน.ภาค 4 สน.ได้กำหนดกรอบการปฏิบัติด้วย

ทั้งนี้ การออกอากาศเป็นการชั่วคราวให้ทางสถานีวิทยุปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของ กสทช.ได้ออกประกาศแจ้งรายละเอียดให้กับสถานีวิทยุที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ นอกจากนี้กอ.รมน.ภาค 4 สน. ได้มีกรอบแนวปฏิบัติให้สถานีวิทยุออกอากาศเนื้อหาเกี่ยวกับหลักธรรม คำสอน หลักปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้องเท่านั้น รวมทั้งต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเมื่อได้รับการประสานในเรื่องต่างๆ ด้วย

สำหรับสถานีวิทยุชุมชนและสถานวิทยุสาธารณะที่ได้รับอนุญาตออกอากาศจำนวน 48 สถานี เป็นสถานีวิทยุในจังหวัดปัตตานี 18 สถานี แบ่งเป็นวิทยุชุมชน 14 สถานี  วิทยุสาธารณะ 4 สถานี จังหวัดยะลา 13 สถานี เป็นวิทยุชุมชน 6 สถานี วิทยุสาธารณะ 7 สถานี จังหวัดนราธิวาส 12 สถานี เป็นวิทยุชุมชน 4 สถานี วิทยุสาธารณะ 8 สถานี และในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา 5 สถานี เป็นวิทยุชุมชน 2 สถานี และวิทยุสาธารณะ 3 สถานี

ในส่วนสถานีวิทยุทางธุรกิจที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตออกอากาศนั้นจะต้องดำเนินการตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คือต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการ การทดสอบมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องส่ง เป็นต้น

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net