บก.ลายจุด ทวีตเล่าชีวิต 'นักโทษการเมือง'

3 ก.ค.2557 ตั้งแต่เมื่อเวลา 14.35 น. สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เอ็นจีโอนักกิจกรรม ซึ่งเพิ่งได้รับการประกันตัวที่ สภ.ร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังถูกจับกุมตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ทวีตผ่าน @nuling เล่าประสบการณ์ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยระบุว่า เขาได้พบกับผู้ต้องขังทั้งคนเสื้อแดงและเสื้อเหลือง ซึ่งรวมถึง "มือปืนป๊อบคอร์น" ด้วย ชี้ไม่ว่าคนเสื้อแดงหรือเสื้อเหลือง ไม่ใช่อาชญากร เพียงแต่มีชุดความคิดของตนที่เชื่อว่าถูกต้อง

ทั้งนี้ สมบัติถูกจับกุมและควบคุมตัวตั้งแต่กลางดึกวันที่ 5 มิ.ย. โดยถูกดำเนินคดีในศาลทหาร ข้อหาไม่มารายงานตัวตามประกาศ คสช. มาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา และมาตรา 14(3) ของพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และถูกดำเนินคดีที่ สภ.ร้อยเอ็ด ตามที่มีผู้ฟ้อง ในความผิดมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา และล่าสุด ได้อนุญาตให้ประกันตัวเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา

 

ทวีตของ บก.ลายจุด มีดังนี้

ซีรีย์ "นักโทษการเมือง" ณ พิเศษ กรุงเทพ โดย บก.ลายจุด ณ บัดนาว #นักโทษการเมือง

บ่ายแก่ๆ ของวันที่ 12 มิ.ย. ผมเดินทางเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และเป็นธรรมเนียม ผู้มาใหม่ต้องเข้ามาอยู่แดนแรกรับ คือ แดน1 ที่นี่มี 8 แดน

นักโทษทุกคนต้องตัดขากางเกงหรือใส่ขาสั้น ค้นตัว ทำประวัติ ตัดผมสั้นภายใน 1 วัน เข้าห้องขังตอนบ่ายสาม และออกมาตอน 6 โมงเช้า

เสียงตะโกน "ยินดีต้อนรับ บก.ลายจุด" คือ เจ๋ง ดอกจิก และจ่าประสิทธิ์ ทั้งคู่สีหน้าแสดงความยินดีอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเจอหน้าผมในคุก

เป็นการใช้ชีวิตในคุกครั้งที่สองในชีวิต ครั้งแรกตอนโดนพลเอกสพรั่งและพลเอกสนธิฟ้องหมิ่นประมาท การเข้ามาครั้งล่าสุดจึงปรับตัวรับมือได้ดี

อาหารมื้อแรกในคุกคือขนมปังถุงเล็กๆ ที่พี่เจ๋ง ดอกจิก หยิบใส่มือไว้ เพราะเข้ามาสาย ครัวกลางปิดแล้ว พร้อมน้ำดื่มขวดหนึ่ง

ก่อนเข้าห้องพัก ผมเดินไปทักทายพี่สมยศ พฤกษาเกษมสุขที่อยู่อีกห้องหนึ่ง ในบรรดาคนที่รู้จักในนั้น พี่สมยศ คือคนที่ผมคุ้นเคยมากที่สุด

พี่สมยศเป็นนักโทษการเมืองที่ติดคุกมา 3 ปีกว่าแล้ว คดียังอยู่ในชั้นอุทธรณ์ ในบรรดานักโทษการเมืองทั้งหมด เขาคือคนที่นิ่งที่สุด สงบ เยือกเย็น

เป็นธรรมดาที่ผู้คนในคุกจะมีความหลากหลาย โดยเฉพาะความเห็นทางการเมือง ในแดน 1 ผมได้พบกับผู้ต้องหาที่ถูกเรียกว่า มือปืนป๊อบคอร์น

ความรู้สึกแรกที่ได้เจอป๊อบคอร์น ผมรู้สึกถึงความเป็นคนธรรมดาผู้หนึ่ง ภาพที่สังคมมองเขาว่าเป็นมือปืนมืออาชีพอะไรเทือกนั้น ไม่ปรากฏเลย

ผมเดินไปแนะนำตัวเอง พร้อมยืนมือออกมาสัมผัสแบบทักทาย "สวัสดีป๊อบคอร์น ผม บก.ลายจุด"

แม้ในช่วงแรกของการสนทนากับเพื่อนใหม่ต่างสีระหว่างป๊อบคอร์นกับ บก.ลายจุด จะหนืดสักหน่อย แต่เมื่อการเริ่มต้นสักพัก กำแพงของสีก็ลดลง

ผมจะไม่ลงรายละเอียดเรื่องบทสนทนาระหว่างผมกับป๊อบคอร์นเพราะจะไม่เป็นความยุติธรรมและ อาจมีผลต่อคดี เอาเป็นว่า เขาไม่ได้มีลักษณะเป็นคนใจร้ายอะไร

ป๊อบคอร์นถูกมอบหมายงานให้ดูแลหน้าแดน เพราะผู้คุมกังวลว่าหากให้ทำงานในแดนจะไปปะปนกับเสื้อแดงและอาจเป็นปัญหา นี่เป็นเรื่องที่ผู้คุมระวังมาก

ใครจะเชื่อว่า วันท้ายๆ ที่ผมอยู่ในคุก ป๊อบคอร์นแอบมานอนกลางวันในมุมเสื้อแดงอยู่กันเป็นกลุ่ม พวกเขานั่งสนทนากันสนุกสนานออกรส หัวเราะกันร่า

กฏในคุกข้อแรกคือ ห้ามป่วย เพราะยาที่นี่หายาก มีแต่พารา นักโทษที่ค่อนข้าง VIP หน่อยจะมียาแก้อักเสบ ยาแก้ไอ ทิฟฟี่นี่จัดเป็นของระดับไฮคลาส

เช้าวันหนึ่งผมเจอป๊อบคอร์นสีหน้าไม่ค่อยดี เขาป่วย ไอ มีน้ำมูก เขาไม่มียาทานผมเลยหายาลดน้ำมูก 2 เม็ดมาให้  นี่ไม่ใช่เรื่องสีแต่คือมนุษยธรรม

นอกจากป๊อบคอร์นแล้ว ยังมีการ์ด คปท. คนหนึ่ง แต่โดนจับในคดีปืน ไม่ได้เกียวกับคดีการเมือง ที่แขนเขาสักคำว่า "พุทธอิสระ"ผม

อยากสรุปสั้นๆ ว่า ทั้งเสื้อเหลืองและแดงที่มาติดคุกร่วมกัน พวกเขาไม่ใช่อาชญากร เขาเพียงมีชุดความคิดของตนเองซึ่งเชื่่อว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

 

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ @nuling

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท