Skip to main content
sharethis
เลขาฯ กกต.แจงผลประชุมเสนอข้อ กม.แก้เลือกตั้งไม่สุจริต ไร้ข้อยุติ เชื่อสัปดาห์นี้รู้ผล ก่อนชง คสช. เผยรับพิจารณาตัดสิทธิโกงเลือกตั้ง แบนทั้งชีวิต ส่วนแนวคิดให้ค่าตอบแทนคนเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งเตรียมถก ‘สถาบันพระปกเกล้าฯ’ พรุ่งนี้
 
3 ก.ค. 2557 เดลินิวส์รายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์  เลขาธิการ กกต. แถลงภายหลัง กกต.ประชุมร่วมผู้บริหารสำนักงาน เพื่อพิจารณาข้อเสนอ ปัญหาข้อกฎหมาย และอุปสรรคในการปฏิบัติที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม ก่อนที่จะนำเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ที่ประชุมยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ เนื่องจากเป็นการให้ฝ่ายบริหารนำเสนอปัญหาในลักษณะเชิงวิชาการที่มาจากรัฐธรรมนูญ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง พรรคการเมือง และกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นรวม 5 ฉบับ และแนวทางการปฏิบัติที่ทำให้เกิดปัญหา
 
แต่ทั้งนี้เชื่อว่า กกต.น่าจะได้ข้อยุติภายในสัปดาห์หน้า เพื่อนำเสนอต่อคณะทำงานด้านปฏิรูปของ คสช.และนำไปประกอบการการยกร่างกฎหมายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
 
เมื่อถามว่าได้มีการพิจารณาข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้าที่จะให้มีการห้ามหรือตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครที่ถูกจับได้ว่าทุจริตการเลือกตั้งตลอดชีวิตหรือไม่ นายภุชงค์ กล่าวว่า ไม่ได้พิจารณาเป็นการเฉพาะ แต่ข้อเสนอในเรื่องมาตรการป้องกัน ปรามการทุจริตมีการเสนอแนวคิดที่หลากหลาย รวมถึงข้อเสนอดังกล่าวด้วย แต่ก็ต้องมาพิจารณาว่าแต่ละข้อเสนอมีความเป็นได้มากน้อยแค่ไหน และสังคมจะให้การยอมรับหรือไม่ ซึ่งนี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เรายังไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะเกรงจะมีผู้เข้าใจไปว่า กกต.ชี้นำให้ คสช.ต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้
 
อย่างไรก็ตามในบ่ายวันที่ 4 ก.ค.นี้ จะมีการประชุมเชิงวิชาการร่วมระหว่าง กกต. กับสถาบันพระปกเกล้า โดยนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เป็นประธาน เพื่อศึกษากรณีการให้ค่าตอบแทนกับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้นายธีรวัฒน์ ได้ให้เจ้าหน้าที่หาข้อมูลว่ามีประเทศใดบ้างที่มีการให้ค่าตอบแทนกับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง รวมทั้งเห็นว่าเคยมีการตั้งประเด็นดังกล่าวเมื่อปี พ.ศ. 2476 ที่นายปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอแนวคิดว่าควรที่จะมีการตอบแทนผู้มาใช้สิทธิ แต่จนวันนี้ก็ยังไม่เกิดขึ้น แต่ทั้งนี้ขอย้ำว่ายังเป็นแค่การศึกษา ไม่ใช่แนวความคิดของ กกต.ที่จะดำเนินการ
 
 
กกต.เตรียมเสนอ ′คสช.′ 4 แนวทางจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์-ยุติธรรม
 
มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า การประชุม กกต.วันที่ 3 กรกฎาคมจะมีการรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอ แนวทางการแก้ไขกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.จากรองเลขาธิการ กกต.แต่ละด้าน และผู้ทรงคุณวุฒิ
 
หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง กกต.ได้มอบหมายให้ไปศึกษารายละเอียด ข้อดี ข้อเสีย จุดบกพร่อง รวมทั้งแนวทางการแก้ไขต่างๆ ก่อนที่จะสรุปความเห็นและเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาเพื่อนำเข้าสู่สภาปฏิรูปประเทศต่อไป 
 
ประเด็นหลักๆ คือกกต.จะเสนอแนวทางปฏิรูปการเมืองที่จะตอบโจทย์ทั้งระดับชาติและในส่วนของกกต.เอง โดยเฉพาะการจัดการเลือกตั้งว่าจะต้องปรับปรุงกลไกส่วนใดบ้าง รวมถึงแก้ไขข้อกฎหมายเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม
 
สำหรับงานด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง จะเสนอแนวทางแก้ไขใน 4 แนวทางประกอบด้วย 1.การปรับปรุงกลไก เพื่อกลั่นกรองผู้สมัคร พรรคการเมือง ให้ได้ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาทำหน้า ป้องกันใช้อำนาจและอิทธิในการเข้าสู่การเมือง 2.การปรับปรุงกลไกการทำงานของ กกต.ทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 3.การหาวิธีการให้ประชาชนมีส่วนร่วมสนับสนุนให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม  เน้นแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิ ขายเสียง และ 4.แนวทางให้องค์กรภาคประชาสังคมและเอกชนมีส่วนร่วมตรวจสอบกระบวนการจัดการเลือกตั้ง 
 
ส่วนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้น มองว่าเวลาไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สิ่งสำคัญในขณะนี้คือต้องปรับปรุงกฎหมายให้เกิดความชัดเจน และกำหนดทิศทางการเมืองของไทย หากทุกอย่างเรียบร้อย กกต.พร้อมดำเนินการทันที
 
ในส่วนของการตั้งสภาปฏิรูปนั้น กกต.ยินดีที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมเสนอความเห็นการปฏิรูปการเลือกตั้งและการเมือง หากเป็นความต้องการของ คสช. แต่หากเห็นว่าเป็นการทับซ้อนในฐานะฝ่ายปฏิบัติ กกต.ก็ยินดีที่จะสนับสนุนข้อมูลเท่านั้น
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net