Skip to main content
sharethis
‘สุเทพ’ เบิกความคดี กกต.ให้ใบเหลืองสุขุมพันธุ์ ‘สุรพล’ อดีตอธิการฯ มธ.- ผอ.กกต.กทม.รวมเบิกความเป็นพยานให้สุขุมพันธุ์ด้วย ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษา 5 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น.
 
3 ก.ค.2557 เวลา 09.00 น. องค์คณะผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ นัดไต่สวนพยาน คดีหมายเลขดำ 1/2557 ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ร้อง ขอศาลอุทธรณ์กลางวินิจฉัย และมีคำสั่งให้จัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ใหม่ จากกรณีเมื่อวันที่ 11 มี.ค.57 กกต.มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง วินิจฉัยคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 มี.ค.56 ที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ได้รับคะแนนสูงสุดสุดเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม. โดย กกต.ให้จัดการเลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) เนื่องจากเชื่อว่าผู้สนับสนุน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้มีการปราศรัย 3 เวที 3 สถานที่ ใส่ร้ายผู้สมัครพรรคการเมืองคู่แข่ง เป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่สุจริต ขัด พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นมาตรา 57(5)
 
วันนี้ ทนายความของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ นำพยานไต่สวน รวม 3 ปาก ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เบิกความถึงที่มาของระบอบทักษิณซึ่งนำมาสู่การรวมตัวของ นปช.และชุมนุม เมื่อปี 2553 ซึ่งภายหลัง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้มีการสรุปสำนวน ว่า แกนนำ นปช.และสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางคนได้กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งอัยการได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลไปแล้ว
 
ด้านนายสุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเบิกความเกี่ยวกับข้อกฎหมายการจัดเลือกตั้ง และนายวีระ ยี่แพร ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) ที่เบิกความเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การวินิจฉัยคดีเลือกตั้ง
 
ภายหลัง ศาลไต่สวนพยานของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ผู้คัดค้านเสร็จสิ้นแล้ว ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 5 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น.
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ , นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ , นายสมชาย แสวงการ อดีต ส.ว. และนายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ก็ได้เบิกความไปแล้วเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้สรุปถึงเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม นปช. ช่วงปี 2553 ที่มีการใช้ความรุนแรง อาทิ กรณีบุกรุกกระทรวงมหาดไทยและสถานที่ราชการสำคัญต่างๆ การล้มประชุมผู้นำอาเซียน ที่พัทยา จ.ชลบุรี รวมถึงเหตุการณ์สำคัญอื่นๆ อีกหลายเหตุการณ์
 
ที่มา: breakingnews.nationtv
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net