สั่งแก้แค่เล็กน้อย! คาด ‘ธรรมนูญการปกครอง’ ทูลเกล้าฯ ทัน ก.ค.นี้

รองโฆษก คสช. เผยมติ คสช.ให้แก้ไขร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราวแค่เล็กน้อย ก่อนเร่งนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน ก.ค.นี้ งดเผยรายละเอียดที่ต้องแก้ไข
 
3 ก.ค. 2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คสช. วันนี้ (3 ก.ค. 2557) มีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราว ที่ห้องประชุมกองบัญชาการกองทัพบก โดยที่ประชุมได้พิจารณาปรับแก้เนื้อหาของร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราวเพียงเล็กน้อย ซึ่งรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ หัวหน้า คสช. ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายที่รับผิดชอบไปปรับแก้ตามที่ที่ประชุม คสช.ให้ข้อสังเกต
 
ส่วนกำหนดเวลาที่หัวหน้า คสช.จะนำร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราวขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยนั้น อยู่ในดุลพินิจของหัวหน้า คสช. และจะเป็นไปตามกำหนดระยะเวลาที่เคยกล่าวไว้คือภายในเดือนกรกฎาคมนี้
 
รองโฆษก คสช. กล่าวว่า กรณีที่มีสื่อเสนอข่าว คสช.ประชุมพิจารณาร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราว เมื่อวันที่ 2 ก.ค.และที่ประชุมไม่ยอมรับร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราว  แล้วให้กลับไปแก้ไขใหม่นั้น  ขอเรียนว่าในวันดังกล่าว คสช.ไม่มีการประชุมเรื่องนี้
 
ส่วนเฟสบุ๊กเพจ Wassana Nanuam ระบุรายละเอียดว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้มอบหมายให้ทีมร่างธรรมนูญฯ และฝ่ายกฎหมายที่รับผิดชอบไปปรับแก้ตามที่ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ให้ข้อสังเกต แต่ คสช.งดที่จะเปิดเผยว่า ให้แก้ไขในประเด็นใดบ้างจากจำนวน 45 มาตรา ที่มีทั้งบทบัญญัติ ในเรื่อง อำนาจ หัวหน้า คสช. อำนาจนายกรัฐมนตรี และ การตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติและสภาปฏิรูป การปราบทุจริต องค์กรอิสระ และการนิรโทษกรรมให้ คสช.
 
ก่อนหน้านี้ ASTVผู้จัดการ รายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (3 ก.ค. 2557) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกประชุม คสช.วาระพิเศษ โดยมีรองหัวหน้า คสช. เลขาธิการ คสช. และหัวหน้าฝ่ายต่างๆ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยคาดว่าเป็นการประชุมหารือรายละเอียดเนื้อหาสาระร่างธรรมนูญปกครองชั่วคราว 45 มาตรา
 
ด้าน กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ ผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ในฐานะรองหัวหน้า คสช. ดูแลฝ่ายความมั่นคง พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะรองหัวหน้าคสช. ดูแลฝ่ายสังคมและจิตวิทยา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะรองหัวหน้าคสช. ดูแลฝ่ายเศรษฐกิจ พล.ต.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคสช. ดูแลฝ่ายกิจการพิเศษ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของคสช. และพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการคสช.
 
พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านกฎหมายของคสช.รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ คสช. ในฐานะหัวหน้าทีมร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราว ได้เดินทางมาประชุมหารือรายละเอียดเนื้อหาสาระร่างธรรมนูญการปกครอง 45 มาตรา ภายหลังจากที่นายวิษณุได้ส่งร่างธรรมนูญการปกครองชั่วคราวให้หัวหน้าคสช. พิจารณามาแล้วก่อนหน้านั้น
 
ทั้งนี้หากที่ประชุม คสช. ให้ความเห็นชอบก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยต่อไป
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท