Skip to main content
sharethis
ทหารเข้าพื้นที่บ้านเก้าบาตร แจ้งให้ชาวบ้านรื้อบ้านออกจากพื้นที่กรณีพิพาทโนนดินแดงภายในวันที่ 8 ก.ค.นี้ ถ้าไม่รื้อทหารจะมารื้อเอง พร้อมฉีดสีสเปรย์ทำเครื่องหมายกำกับทุกหลังคา ทั้งคุมตัวแกนนำถึงบ้านอ้างเพื่อสอบสวน ไม่แจ้งว่าไปสถานที่ใด
  
 
5 ก.ค. 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมัชชาคนจน เผยแพร่สถานการณ์ของชาวบ้านชุมชนบ้านเก้าบาตร ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งประสบปัญหากรณีพิพาทเรื่องที่ทำกินกับหน่วยงานรัฐในพื้นที่สัญญาเช่าป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ ว่าตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 เข้าไปตรวจค้นบ้านชาวบ้านในชุมชนบ้านเก้าบาตร และแจ้งให้รื้อบ้านออกภายในวันที่ 8 ก.ค.นี้ถ้าไม่รื้อทหารจะมารื้อเอง
 
ล่าสุด วันที่ 4 ก.ค. 2557 เวลาประมาณ 05.30 น. ได้มีทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 ประมาณ 20 นาย พร้อมอาวุธครบมือ ได้เข้ามาควบตัวนายศรราม มะสันเทียะ แกนนำชาวบ้านลำนางรองกรณีปัญหาสวนป่าโนนดินแดง ออกจากบ้านพัก เมื่อภรรยานายศรรามสอบถามทหารกลุ่มดังกล่าวว่าจะนำตัวนายศรรามไปที่ใด และจะนำตัวไปกี่วัน กลุ่มทหารดังกล่าวตอบว่าจะนำตัวนายศรราม ไปสอบสวน ถ้าได้รับความร่วมมืออาจจะวันเดียว แต่ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือไม่รู้ว่ากี่วัน อย่างไรก็ตามทางทหารไม่แจ้งว่าจะนำตัวนายศร สถานที่ใด
 
ก่อนที่ทหารกลุ่มดังกล่าวจะเดินทางกลับได้บอกกับภรรยานายศรราม ว่า ยังเหลือแกนนำชาวบ้านกรณีปัญหาสวนป่าโนนดินแดง (กลุ่มบ้านเก้าบาตร) อีก 2 คน ที่ต้องเข้ามาควบคุมตัวไป กลุ่มพวกนี้เป็นพวกหัวแข็งไม่เชื่อฟังต้องจับให้เข็ด

ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. ชาวบ้านในพื้นบ้านเก้าบาตร ได้รับแจ้งว่า มีทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังเดินทางได้พื้นที่บ้านเก้าบาตร เพื่อเข้าไปรื้อบ้านชาวบ้านเก้าบาตร
 
ทั้งนี้ ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวถือเป็นผู้ได้รับผลกระทบ จากปัญหาเรื่องที่ทำกินในพื้นที่สัญญาเช่าป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ โดยเดิมพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สีแดงที่รัฐอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ด้วย ข้ออ้างเพื่อความปลอดภัย แล้วนำที่ดินนั้นมาให้เอกชนเช่าทำสวนป่า จนในปี 2539 รัฐประกาศยกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติตาพระยา ซึ่งทับซ้อนและสร้างปัญหาทับที่ทำกินของชาวบ้านอย่างมากมาย ต่อมาเมื่อบางบริษัทเริ่มหมดสัญญาเช่าหรือหมดอายุสัมปทานลง
 
เมื่อปี 2546 ชาวบ้านที่เสียที่ดินทำกินเริ่มมีการเคลื่อนไหวเพื่อร้องคืนสิทธิที่ดินทำกิน โดยให้รัฐคืนสิทธ์ให้เจ้าของที่ดินเดิมและนำมาจัดสรรให้เกษตรกรยากจนไร้ที่ทำกิน จนมาถึงปี 2552 ชาวบ้านในนามเครือข่ายปฏิรูปที่ดินบ้านเก้าบาตร ต.ลำนางรอง 170 ครอบครัวได้เข้าไปอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่หมดสัญญาเช่าของบริษัทเอกชนซึ่งเคยเช่าปลูกยูคาลิปตัส ในระหว่างการแก้ไขปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันก็มีชาวบ้านที่ประสบปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน เข้าไปจับจองพื้นที่หมดสัญญาเช่าอีกหลายกลุ่ม 
 
ที่ผ่านมากรณีชุมชนเก้าบาตรมีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกินในฐานะสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยร่วมกับรัฐบาลในสมัยนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ และได้เสนอเป็นพื้นที่ดำเนินการโฉนดชุมชนแล้ว แต่สถานการณ์ในพื้นที่ชาวบ้านกลับถูกแจ้งความดำเนินคดี และยังคงมีความพยายามในการขับไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่
 
สมัชชาคนจน รายงานข้อมูลเป็นลำดับเหตุการณ์ว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2557 ประมาณเวลา 10.00 น. ได้มีทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ประมาณ 50 นาย พร้อมอาวุธครอบมือ เข้าไปภายในหมู่บ้านเก้าบาตร อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสมาชิกสมัชชาคนจน และเป็นพื้นที่ที่กรณีมีปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินในพื้นที่ป่าไม้มายาวนาน โดยทหารที่เข้าไปได้แจ้งกับชาวบ้านว่า ทหารจะขอคืนพื้นที่ หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ให้ทุกครอบครัวทำการรื้อบ้านออกไปจากพื้นที่นี้ หากไม่รื้อจะเข้ามาดำเนินการรื้อให้เอง และในวันเดียวกันนี้ทหารของกองทัพภาค 2 ยังได้ควบคุมตัวแกนนำชาวบ้านเสียงสวรรค์ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กรณีปัญหาพิพาท จำนวน 10 คน ออกจากพื้นที่ไปด้วย

วันที่ 29 มิ.ย. 2557 ทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 ได้เข้ามาควบคุมตัวแกนนำชาวบ้านเสียงสวรรค์ อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ออกจากพื้นที่ไป อีก 1 คน

วันที่ 30 มิ.ย. 2557 ทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 เข้าไปตรวจค้นบ้านชาวบ้านเสียงสวรรค์ทุกหลังคาเรือน พร้อมกับฉีดสีสเปรย์ทำเครื่องหมายกำกับทุกหลังคา และแจ้งให้ชาวบ้านรื้อบ้านออกภายในวันที่ 8 ก.ค.นี้ถ้าไม่รื้อทหารจะมารื้อเอง
 
 
วันที่ 2 ก.ค. 2557 ช่วงเช้า ได้มีทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 เข้าไปตรวจค้นบ้านชาวบ้านตลาดควายทุกหลังคาเรือน พร้อมกับฉีดสีสเปรย์ทำเครื่องหมายกำกับทุกหลังคา และแจ้งให้ชาวบ้านรื้อบ้านออกภายในวันที่ 8 ก.ค.นี้ถ้าไม่รื้อทหารจะมารื้อเอง

ตอนบ่ายของวันเดียวกันนี้ ได้มีทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 มาที่บ้านเก้าบาตร แจ้งให้ชาวบ้านรื้อบ้านออกภายในวันที่ 8 ก.ค.นี้ถ้าไม่รื้อทหารจะมารื้อเอง พร้อมกับฉีดสีสเปรย์ทำเครื่องหมายกำกับทุกหลังคา

วันที่ 3 ก.ค. 2557 ประมาณเวลา 06.00 น. ได้มีทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 ประมาณ 10 นาย พร้อมอาวุธครบมือ เข้าไปยังบ้านเก้าบาตร และแจ้งว่า ขอเชิญตัวแทนชาวบ้าน จำนวน 2 คน เบื้องต้นขอชื่อก่อนไปเข้าร่วมการประชุมที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ เวลา 08.00 น. เมื่อชาวบ้านถามถึงหนังสือเชิญประชุม และวาระการประชุม ทหารกลุ่มดังกล่าวกับแสดงอาการไม่พอใจ ก่อนที่จะเดินทางกลุ่มออกจากพื้นที่บ้านเก้าบาตรไป

ในวันเดียวกันนี้ ทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ 2 ได้เข้าไปบังคับให้ชาวบ้านตลาดควาย รื้อถอนบ้านออกพื้นที่ โดยให้ทุกคนรื้อถอนบ้านตัวเอง มีทหารยืนถือปืนควบคุมการรื้อถอน

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net