คุยกับมันแกว: เจ้าของปรากฏการณ์ “ทาสนม” และ “นมคุณธรรม”

ค้นหาจุดยืนและอุดมการณ์ทางเพศของ “มันแกวทาสนม” ผู้หญิงที่ไม่ได้มีดีแค่นม ซึ่งเธอมองว่าการห้ามผู้หญิงโชว์เรือนร่างเป็นแนวคิดที่ปิดกั้นและผลักภาระให้ผู้หญิงอย่างรุนแรง

 

รุ่งตะวัน ไชยหา หรือ มันแกว ผู้ดำเนินรายการเกมส์ Chaos Online และแอดมินเพจ Munkaw Chaos Girl

โดยปกติแล้ว ผู้หญิงในสังคมไทยมักถูกจำกัดกรอบให้ติดอยู่ในค่านิยมรักนวลสงวนตัว พฤติกรรมการออกมาแสดงออกซึ่งของสงวนเช่นหน้าอก ต้นขา ในพื้นที่สาธารณะถูกมองเป็นพฤติกรรมต้องห้าม แม้แต่นักสตรีนิยมด้วยกันเองบางกลุ่มก็ยังต่อต้านพฤติกรรมดังกล่าวโดยมองว่าเป็นการทำให้ผู้หญิงกลายเป็นเพียงวัตถุทางเพศ (objectification of women) อย่างไรก็ตาม “มันแกว (รุ่งตะวัน ไชยหา)” ผู้ดำเนินรายการเกมส์ Chaos online และแอดมินเพจ Munkaw Chaos Girl วัย 23 ปี จากจังหวัดชุมพร กลับไม่พรั่นพรึงต่อค่านิยมดังกล่าว และใช้นมของเธอในการสร้างจุดขายให้ตัวเองอย่างเปิดเผยท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง บทสัมภาษณ์ชิ้นนี้จึงต้องการหาคำตอบว่ากระทำของเธอวางอยู่บนหลักการ หรืออุดมการณ์ทางเพศแบบใด

 

000

ประชาไท: นมคุณธรรมในความหมายของมันแกวคืออะไร
มันแกว: คือการใช้นมมาเพื่อดึงดูดให้คนกลับมาตั้งคำถามกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม จริงอยู่คนส่วนใหญ่เข้ามาเพื่อดูนมมันแกว แต่มันแกวก็ไม่ได้โพสต์แค่รูปนมเฉยๆ แต่ยังมีการตั้งคำถามต่อสังคมในมุมมองของมันแกว ซึ่งมันอาจจะผิดหรือถูกก็ได้ แต่อย่างน้อยก็ยังทำให้คนได้คิด เช่นในช่วงที่กระแสมนุษยษ์ป้ามาแรง มันแกวรู้สึกว่าสังคมไทยเหมารวมผู้สูงอายุมากจนเกินไปมันแกวก็ใช้นมในการช่วยให้คนที่เข้ามาดูได้คิดในมุมที่แตกต่ากหลากหลาย อย่างน้อยคนที่เข้ามาดูนมมันแกวเขาก็ได้อะไรกลับไปบ้าง แต่ถึงคนที่เข้ามาดูจะไม่สนใจข้อความที่มันแกวพยายามจะส่งและเอาแต่ดูนมอย่างเดียวก็ไม่เป็นไรเพราะมันเป็นความชอบส่วนตัวของมันแกวที่ชอบแต่งตัวเซ็กซี่ มันเป็นไลฟ์สไตล์ของเรา เราไม่ได้คาดหวังให้ใครต้องมาเปลี่ยนความคิด หรือคิดตามเราทุกคน

ประชาไท: มันแกวมีความคิดอย่างไรกับค่านิยมหญิงไทยต้องรักนวลสงวนตัว
มันแกว: ผู้หญิงในสังคมไทยเสียเปรียบผู้ชายพอสมควร ผู้ชายจะแต่งตัวอย่างไรก็ได้ จะใส่เสื้อกล้าม หรือเปลือยท่อนบนเดินในที่สาธารณะก็ได้ในขณะที่ผู้หญิงทำไม่ได้ ถ้าทำก็จะโดนหาว่าเป็นผู้หญิงไม่ดี พ่อแม่ไม่สั่งสอน ทั้งที่ผู้หญิงที่เขาแต่งตัวเซ็กซี่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นคนไม่ดีทุกคน เราไม่ควรตัดสินคนจากภายนอกเพียงแค่การแต่งตัวของเขา ผู้หญิงควรจะมีสิทธิ์ที่จะทำอะไรกับร่างกายตัวเองก็ได้ทั้งการแต่งตัว สักร่างกาย หรือศัลยกรรมและสังคมก็ไม่ควรจะไปตัดสินพวกเธอจากสิ่งภายนอกเหล่านี้

ประชาไท: อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้มันแกวมีแนวคิดเช่นนี้
มันแกว: คงจะเป็นคำพูดของคนทั่วไป เนื่องจากมันแกวเป็นคนที่หน้าอกใหญ่อยู่แล้วไม่ว่าจะแต่งตัวอย่างไรมันก็ดูโป๊กว่าปกติ ขนาดเราใส่เสื้อยืดธรรมดาคนยังหาว่าเราแต่งตัวโป๊ มันแกวจึงคิดว่าในเมื่อไม่ว่าจะทำอย่างไรคนที่เขาไม่ชอบเราเขาก็จ้องจะตำหนิเราอยู่ดี เราก็ควรจะภูมิใจในร่างกายของเรา เพราะการที่เราแต่งตัวเซ็กซี่ก็ไม่ได้กระทบใคร เราจะมัวแต่กลัดกลุ้มกับความคิดของคนอื่นจนไม่มีความภูมิใจในตนเองเราก็ไม่สามารถสร้างสรรค์อะไรได้ มันแกวคิดว่าผู้หญิงที่ดีต้องมีความภูมิใจในตนเอง ค้นหาข้อดีในตัวเองให้เจอแล้วแสดงมันออกมาเพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้กับสังคมอีกปัจจัยนึงคือเรื่องที่บ้าน ครอบครัวมันแกวให้เสรีภาพกับมันแกวค่อนข้างเยอะ แม้แต่ชื่อก็ยังให้มันแกวเลือกเองเลย

ประชาไท: คิดอย่างไรกับแนวคิดที่ว่าการออกมาโชว์เรือนร่างในที่สาธารณะเช่นนี้มันเป็นการลดทอนคุณค่าของผู้หญิงให้กลายเป็นวัตถุทางเพศ
มันแกว: เป็นแนวคิดที่ปิดกั้นผู้หญิงอย่างรุนแรง ผู้ชายหรือผู้หญิงต่างก็เป็นวัตถุทางเพศได้เหมือนกัน ผู้ชายชอบดูผู้หญิงนมใหญ่ๆ ผู้หญิงก็ชอบดูผู้ชายกล้ามโตๆ เหมือนกัน ความคิดที่ว่าผู้หญิงจะกลายเป็นวัตถุทางเพศได้ ในขณะที่ผู้ชายไม่เป็นนั้นมันสะท้อนว่าผู้ชายเท่านั้นที่มีอารมณ์ทางเพศซึ่งในความเป็นจริงผู้หญิงผู้ชายมันก็มีอารมณ์ทางเพศด้วยกันทั้งคู่ความคิดเช่นนี้มันไปบังคับให้ผู้หญิงที่แต่งตัวเซ็กซี่ก็ต้องไปแต่งตอนกลางคืน เพราะมองว่าเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนก็แต่งกันซึ่งก็เสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรมอีก ความรักก็เช่นกัน มันไม่ควรถูกปิดกั้นโดยค่านิยมทางสังคมคนแก่จะคบกับเด็ก ผู้ชายจะคบกับผู้ชาย มันก็เป็นเรื่องของคนสองคนตราบใดที่มันยังอยู่ในกรอบของกฎหมาย พอสังคมไปประนามเขา เขาก็ต้องไปแอบมีความรักแบบลับๆ ล่อๆ พอเกิดปัญหาการล่วงละเมิดก็ไม่กล้าออกมาสู่สาธารณะ อย่างไรก็ตามเราก็ต้องยอมรับด้วยว่าค่านิยมทางสังคมที่ยังคงมองเราในแง่ลบยังมีอยู่ เราจึงต้องชั่งใจดีๆ ว่าถ้าเราจะทำตามใจเรา เราจะยอมรับกระแสสังคมที่เข้ามาต่อว่าเราได้ไหม เราจะรับความที่เข้ามาหื่นใส่เราได้ไหม

ประชาไท: คิดอย่างไรกับการที่สังคมมองผู้หญิงที่โดนข่มขืนว่าผิดเองที่ไม่รู้จักป้องกันตัว
มันแกว: เป็นมุมมองที่ไม่ยุติธรรมเลย คนส่วนใหญ่ไปมองว่าต้นตอของปัญหาคือนมของผู้หญิง ทำไมไม่มองว่าต้นของปัญหาคือเจี๊ยวของผู้ชายบ้าง ในฐานะมนุษย์เราต้องหัดควบคุมพฤติกรรมของตนเองไม่งั้นเราก็ไม่ต่างจากสัตว์ มันแกวคิดว่าความเงี่ยนมันก็เหมือนความหิว ถ้าเราหิวเราอาจจะฆ่าคนเพื่อเอาแย่งอาหารเขามากิน หรือกลับทนหิวกลับไปกินข้าวที่บ้านก็ได้ ความเงี่ยนก็เช่นกันเราก็สามารถขมขื่นคนอื่น หรือกลับไปช่วยตัวเองที่บ้านก็ได้ มันเป็นความรับผิดชอบของผู้ชายในการจัดการกับอารมณ์ทางเพศของตัวเองภายใต้กรอบของกฎหมาย สังคมจึงไม่ควรผลักความรับผิดชอบดังกล่าวมาปิดกั้นเสรีภาพในการแต่งตัวของผู้หญิงอย่าไปซ้ำเติมผู้หญิงซึ่งเป็นเหยื่ออยู่แล้วให้ดูด้อยค่าลงไปอีก ลองมองมุมกลับดูบ้างว่าถ้าผู้ชาย หรือญาติพี่น้องของเราโดนข่มขืนบ้าง เราคงไม่โทษญาติเราที่แต่งตัวโป๊เปลือยหรอก

ประชาไท: คิดอย่างไรกับคนที่ออกมาเรียกร้องให้ประหารชีวิตคนที่ข่มขืนผู้อื่น
มันแกว: คิดว่าเกินกว่าเหตุ และไม่เป็นผลดีต่อเหยื่อ เพราะมีโอกาสถูกฆ่าปิดปากมากขึ้น แต่เราควรมองคนเหล่านี้ในฐานะผู้ป่วยทางจิตและหาวิธีรักษาการพวกเขาจะดีกว่าเช่นจัดที่คุมขังพิเศษให้คนพวกนี้อยู่ด้วยกัน จะได้ไม่ไปทำร้ายผู้คุมขังประเภทอื่น และจัดหานักบำบัดมารักษาพวกเขาซึ่งมันจะดีกับพวกเขามากกว่าการประหารเขาทิ้ง

ประชาไท: คิดอย่างไรกับผู้หญิงที่ขายบริการทางเพศ
มันแกว: คิดว่าเป็นการเสี่ยงตัวเองมากเกินไป มันไม่ปลอดภัยทั้งในแง่สุขภาพ และสวัสดิภาพ เรามีทางเลือกในการหารายได้อีกตั้งมากมายทำไมต้องเลือกวิธีที่เสี่ยงด้วย จริงอยู่ผู้หญิงเหล่านี้เขาใช้เรือนร่างของตัวเองเป็นจุดขายเหมือนมันแกว แต่มันต่างกันที่จรรยาบรรณ โสเภณีไม่สามารถป้องกันอะไรได้เลย พวกเธอจำเป็นต้องรับลูกค้าทุกคน แม้แต่คนที่เธอไม่อยากจะนอนด้วย แต่สำหรับมันแกว เราสามารถคัดกรองคนที่เข้ามาดูในแฟนเพจของเราได้ ถ้าคนที่เด็กเกินไปเข้ามาคอมเม้นต์มันแกวจะบล๊อคทันทีเพราะเราไม่อยากให้เขามาหมกมุ่นกับเรามากเกินไปจนเสียการเรียน เคยมีผู้หญิงมาบอกมันแกวว่าสามีชอบเอามันแกวไปเปรียบเทียบจนเริ่มกระทบต่อความสัมพันธ์ทางครอบครัว มันแกวก็เข้าไปคุยกับฝ่ายสามีให้เขาเห็นถึงข้อดีของภรรยา อย่างน้อยเราก็ยังสามารถควบคุมคนที่เข้ามาได้เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีคนอื่นได้รับผลกระทบจากมันแกว ตรงกันข้ามกับโสเภณีที่ไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย อีกเหตุผลนึงก็คือมันแกวเชื่อว่าเซ็กซ์กับความรักมันต้องมาพร้อมกัน มันเป็นเครื่องหมายของความไว้ใจ อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงความคิดของมันแกว ถ้าผู้หญิงคนไหนที่เขาไม่คิดแบบนี้ หรือยอมรับผลที่จะตามมาได้แล้วเลือกที่จะเป็นโสเภณีมันแกวก็ไม่ว่าอะไร

ประชาไท: คิดว่าบทบาทของชาย-หญิงในคู่ความสัมพันธ์สามีภรรยาควรเป็นอย่างไร
มันแกว: คิดว่าไม่ควรมีบทบาทตายตัว เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องของคนสองคนจะตกลงกันว่าจะมีความสุขจากความสัมพันธ์แบบใดโดยไม่ต้องมีอิทธิพลจากค่านิยมทางสังคม บางครอบครัวสามีเลี้ยงลูก ภรรยาทำงานหาเงินเข้าบ้านก็ได้ถ้าทั้งสองคนมีความสุข ในเมื่อเรามีความสุขกับการอยู่คนเดียว การจะมีใครเข้ามาในชีวิตมันต้องทำให้เรามีความสุขมากขึ้น หรืออย่างน้อยก็ต้องไม่ทำให้ความสุขของเราลดน้อยลง ในทางกลับกันถ้าไม่มีความสุขกับชีวิตคู่ก็ควรจะหย่ากันไป ต่อให้อายุมากแค่ไหนแต่ถ้าไม่รักกันแล้วก็ควรหย่าถ้ามีลูกก็ต้องร่วมกันรับผิดชอบหาข้อตกลงร่วมกัน แต่เราไม่ควรจะทนอยู่กับคนที่เราไม่ได้รักเพราะมันมีแต่จะทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงการเลี้ยงดูลูกก็ควรให้สิทธิลูกในการเลือกทางเดินชีวิตของตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องศาสนา เป็นไปได้ไหมที่เราไม่ต้องบังคับให้ลูกนับถือศาสนาเหมือนพ่อแม่ แต่เราสอนแนวคิดของทุกศาสนาให้กับเขา และให้เขาเลือกเองเมื่อตัดสินใจได้

ประชาไท: สุดท้ายอยากจะฝากอะไรให้ผู้อ่านนึกถึงมันแกว
มันแกว: “นมใหญ่ ใจดี มีคุณธรรม” ค่ะ เป็นฉายาของมันแกว ผู้ที่อยากใช้นมที่แม่ให้มาให้เกิดประโยชน์การสาธารณะมากที่สุด หลายๆ คนเรียกมันแกวเป็น Net idol แต่มันแกวไม่อยากให้คนจดจำมันแกวในฐานะ Idol เพราะ Idol แปลว่าจะต้องเอาเป็นเยี่ยงอย่าง มันแกวไม่ใช่ผู้หญิงที่ควรเอาเป็นเยี่งอย่างเท่าไหร่ แถมพูดจาไม่เพราะอีกต่างหาก มันแกวอยากให้ผู้หญิงทุกคนมีความภาคภูมิใจที่จะเป็นเป็นตัวของตัวเองไม่ต้องตามแบบใคร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท