Skip to main content
sharethis

คนขับแท็กซี่และรถตู้ในอียิปต์ออกมาประท้วงโดยไม่ได้นัดหมาย หลังได้รับผลกระทบโดยตรงจากการขึ้นค่าน้ำมันทีเดียวสูงมาก ซึ่งรัฐบาลใหม่อ้างว่าเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบในช่วงวิกฤติการเมือง แต่การตัดสินใจนี้เป็นไปได้สูงมากที่ความนิยมของผู้นำอียิปต์จะเสื่อมถอยอย่างรวดเร็ว


6 ก.ค. 2557 คนขับรถแท็กซี่และรถตู้ในอียิปต์ได้รวมตัวประท้วงโดยไม่ได้นัดกันล่วงหน้าเพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลชุดล่าสุดประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิงอย่างกะทันหัน

ผู้ประท้วงปิดถนนในหลายย่านของกรุงไคโร โดยมีการนำรถแท็กซี่มาจอดทิ้งไว้จำนวนมาก ขณะที่ในเมืองสุเอซและอิสมาลียาเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมกลุ่มเล็กของคนขับรถตู้

ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ (5 ก.ค.) ที่ผ่านมาชาวอียิปต์ตื่นเช้ามาพบกับข่าวการขึ้นราคาเชื้อเพลิงมากถึงร้อยละ 78 ซึ่งเป็นแค่ส่วนหนึ่งของการขึ้นค่าครองชีพชาวอียิปต์ที่รัฐบาลใหม่อ้างว่าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของอียิปต์ซึ่งอยู่ในสภาพย่ำแย่หลังจากเกิดปัญหาทางการเมืองตลอดช่วง 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา

ตามปกติแล้วทางการอียิปต์ใช้งบประมาณ 1 ใน 4 เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านอาหารและพลังงาน ขณะที่รัฐบาลกำลังพิจารณาปฏิรูปการให้ความช่วยเหลือเหล่านี้ ก่อนหน้านี้รัฐบาลใหม่ของอียิปต์นำโดยอดีตผู้ทำการรัฐประหารพยายามหลีกเลี่ยงการตัดสินใจนี้เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดการตอบโต้จากประชาชนที่ต้องประสบปัญหาราคาอาหารสูงขึ้นและอัตราการว่างงานร้อยละ 13.4 อยู่แล้ว

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนระบุว่าจากประชากรชาวอียิปต์ทั้งหมด 82 ล้านคน มีมากกว่า 1 ใน 4 ที่มีความเป็นอยู่ยากจน และการโต้ตอบของประชาชนต่อการขึ้นราคาเชื้อเพลิงซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในมาตรการ 'รัดเข็มขัด' จะเป็นสิ่งสะท้อนความนิยมของผู้นำคนล่าสุดคืออับเดล ฟัตตาห์ อัลซีซี ซึ่งแม้ว่าจะชนะการเลือกตั้งได้ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ก็มีผู้มาใช้สิทธิน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง แม้ว่าการรัฐประหารโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี จะผ่านมาหนึ่งปีแล้วแต่อียิปต์ก็ยังคงแตกแยกและอ่อนแรง

แม้ว่านายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอียิปต์จะปกป้องการตัดงบประมาณช่วยเหลือด้านต่างๆ แต่สื่อเอกชนในอียิปต์ก็พากันแสดงท่าทีในทางลบต่อการขึ้นราคาน้ำมัน เช่นในหัวของหนังสือพิมพ์เอกชนอัลมาสรี อัลยุม ระบุว่า "ชั่วโมงแห่งความทุกข์มาเยือนแล้ว"

"ผมคงไม่โหวตให้ซีซีถ้ารู้ว่าเขาจะทำอย่างนี้" อาห์เหม็ด โมฮัมเหม็ด คนขับรถตู้กล่าว หลังกลับจากการประท้วง

"คนจนแบกรับไม่ไหว จากเงินที่ผมได้เมื่อวานนี้ผมได้พอแค่ค่าอาหารสำหรับครอบครัวผมเท่านั้นหลังตัดค่าน้ำมันไปแล้ว แต่ในวันนี้ผมกังวลว่าจะไม่มีอะไรติดมือกลับบ้านเลย" โมฮัมเหม็ดกล่าว

คนขับรถแท็กซี่ในอียิปต์พากันแสดงความแปลกใจเรื่องการขึ้นราคาครั้งเดียวมากถึงขนาดนี้ อาห์เหม็ด มาเฮอร์ หนึ่งในคนขับแท็กซี่บอกว่าแม้แต่เนื้อก็ราคาสูงขึ้นเพราะค่าใช้จ่ายด้านการขนส่ง "ประธานาธิบดีคิดว่าพวกเราจะยอมให้เป็นอย่างนี้จริงๆ หรือ" มาเฮอร์กล่าว

ทางด้านนักวิเคราะห์ในอียิปต์เคยแสดงความชื่นชมรัฐบาลของซีซีอย่างระมัดระวังตัว ในเรื่องที่พวกเขามีใจอยากแก้ไขปัญหาในเรื่องการให้งบประมาณช่วยเหลือซึ่งเป็นเรื่องอ่อนไหวทางการเมือง แต่ก็แสดงความกังวลวิธีการจัดการแบบไม่มีการวางแผน ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้เกิดขึ้นแล้ว

 


เรียบเรียงจาก

Egypt's Sisi defends fuel price rise of 78% as taxi drivers stage protests, The Guardian, 06-07-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/jul/06/egypt-cairo-taxi-drivers-fuel-price-rise-protest-sisi

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net