ฟังเสียง "คนรุ่นใหม่" ใช้สิทธิครั้งแรกเลือกตั้ง ปธน.อินโดนีเซีย

เว็บไซต์แชร์วิดีโอ EngageMedia เผยแพร่รายงานวิดีโอ "Suara Baru" หรือ "เสียงใหม่" ฟังเสียงกลุ่มรุ่นใหม่ในอินโดนีเซียผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรก คิดเป็นจำนวนถึง 1 ใน 3 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งประเทศ 186 ล้านคน

เว็บไซต์แชร์วิดีโอ EngageMedia ขององค์กรไม่แสวงหากำไรซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ออสเตรเลีย ซึ่งเน้นรายงานเรื่องความยุติธรรมทางสังคมและสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลียและแปซิฟิก เผยแพร่รายงานข่าววิดีโอในหัวข้อ "Suara Baru" หรือ "เสียงใหม่" สัมภาษณ์ความเห็นของเยาวชนอินโดนีเซีย ในเรื่องพวกเขาจะลงคะแนนเลือกตั้งอย่างไร ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย 2014 นี้ (รับชมวิดีโอทั้งหมด)

ภาพจากรายงานข่าววิดีโอในหัวข้อ "Suara Baru" หรือ "เสียงใหม่" โดย Engage Media

การเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย 2014 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 9 ก.ค. นี้นับเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญของประเทศ เพราะผู้สมัครประธานาธิบดีจากยุคเผด็จการ "ระเบียบใหม่" ของอินโดนีเซียพยายามที่หวนกลับมาสู่อำนาจ ขณะที่เสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นใหม่หลายล้านคนยังเด็กเกินไปที่จะจดจำยุค "ระเบียบใหม่" และยุค "ปฏิรูป" โดยพวกเขาได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรก

ทั้งนี้จากข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซีย ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียครั้งนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 186 ล้านคน โดยมากกว่า 1 ใน 3 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก ในขณะที่คนรุ่นหนุ่มในอินโดนีเซียถูกทำให้เป็นชายขอบในสังคม การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโอกาสที่พวกเขาจะสร้างผลลัพธ์ด้วยการทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่

EngageMedia จึงเปิดตัวรายงานข่าววิดีโอดังกล่าว ด้วยการเชิญผู้กำกับรุ่นใหม่ นักกิจกรรม นักข่าวพลเมืองจากทุกภูมิภาคของอินโดนีเซีย ผลิตรายงานวิดีโอขึ้นมา 11 เรื่อง เพื่อทำความเข้าใจมุมมองของคนรุ่นใหม่ในอินโดนีเซียเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งเรื่องทัศนคติต่อผู้แทนของพวกเขา รวมไปถึงการตั้งความหวังและความปรารถนาต่อประเทศของพวกเขา

โดยในวิดีโอหัวข้อ "First Time Voters, Let's Vote!" นักศึกษาสตรีอินโดนีเซียผู้หนึ่งกล่าวว่า "ดิฉันดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการประชาธิปไตยอินโดนีเซีย" ขณะที่นักศึกษาสตรีอีกคนกล่าวว่า "แน่นอน ฉันจะไปเลือกตั้ง แต่ฉันยังไม่แน่ใจเรื่องผู้สมัครสองคนนี้"

ขณะที่นักศึกษาหญิงอีกคนกล่าวว่า "ฉันจะเลือกคนที่มีทัศนคติสนับสนุนประชาชน" ส่วนอีกคนกล่าวว่า "คนๆ นี้ควรจะต้องรู้ดีเกี่ยวกับผลประโยชน์ของคนรุ่นใหม่"

ส่วนในวิดีโอหัวข้อ "First Time Voters in Riau" ซึ่งเป็นการสัมภาษณ์คนรุ่นใหม่ในจังหวัดเรียล บนเกาะสุมาตรา อังกี ศิลปินหนุ่มชาวอินโดนีเซียกล่าวว่า ความหวังของการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2014 ครั้งนี้คือสร้างระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงขึ้นในอินโดนีเซีย ครั้งนี้ภาพที่ผมเห็นก็คือผู้สมัครชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสองคนนี้พยายามที่จะต่อสู้ซึ่งกันและกัน ผมหวังว่าทีมงานของทั้งสองคนนี้จะนำเสนอข้อมูลออกอากาศในเรื่องที่เป็นผลบวกต่อสังคม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผยแพร่ความเกลียดชัง

ความหวังต่อผู้สมัครประธานาธิบดีทั้งสองคนก็คือ อยากให้พวกเขาให้ความสำคัญกับแรงงานสร้างสรรค์ เพื่อที่ว่าคนที่ทำงานในวงการนี้จะได้ไม่เป็นเพียงผู้ชมผู้สังเกตการณ์เท่านั้น

ส่วนอิสยาห์ เยาวชนสตรีจากจังหวัดเรียล กล่าวว่า อยากให้ประธานาธิบดีที่จะได้รับเลือกตั้งแก้ปัญหาการเผาป่าและหมอกควันของจังหวัดนี้ เพราะไม่ต้องการได้รับผลกระทบแบบนี้ทุกปี

สำหรับวิดีโอทั้งหมดของโครงการ "Suara Baru" สามารถติดตามได้ที่นี่ (รับชมวิดีโอทั้งหมด)

ทั้งนี้ อินโดนีเซียกลับเข้าสู่การปฏิรูปประชาธิปไตยมาตั้งแต่ พ.ศ. 2541 ภายหลังการโค่นล้มประธานาธิบดีซูฮาร์โตที่ปกครองประเทศในระบอบเผด็จการภายใต้ยุค "ระเบียบใหม่" มาตั้งแต่ พ.ศ. 2510 จนถึง 2541 และนับจากนั้นมาก็มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีต่อเนื่องโดยตลอด ขณะที่การเลือกตั้งครั้งนี้ซึ่งเป็นการชิงชัยระหว่าง ปราโบโว สุเบียนโต อดีตนายทหาร จากพรรค Gerindra และโจโก วีโตโต อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสุระกาตา และผู้ว่าราชการการกรุงจาการ์ตา เกาะชวา จากพรรค PDI-P โดยจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการช่วงเย็นวันนี้ ขณะที่ในการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี พ.ศ. 2552 มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ 2 สัปดาห์ภายหลังการลงคะแนน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท