กต.ถอนพาสปอร์ต 'ปวิน' หลังขัดคำสั่งรายงานตัว คสช.


ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ (แฟ้มภาพ)
 

11 ก.ค.2557 เดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางของบุคคลที่ถูกออกหมายจับ เพิ่มอีก 1 ราย เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา คือนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ทั้งนี้ การยกเลิกหนังสือเดินทางเป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 ข้อ 23 (2) ที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่สามารถยกเลิกหรือเรียกหนังสือเดินทางได้ เมื่อปรากฏภายหลังว่าผู้ถือหนังสือเดินทางเป็นบุคคลซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่อาจออกหนังสือเดินทางได้ เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว ทั้งนี้ถือเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนหลังจากกระทรวงการต่างประเทศได้รับหนังสือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของนายปวิน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีในคดีอาญาที่ได้ออกหมายจับไว้แล้ว
นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่ รมว.ต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการถอนหนังสือเดินทางของนายปวินว่า เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติ ภายหลังได้รับแจ้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ คสช. มีคำสั่งเรียกนายปวินรายงานตัวสองครั้ง ต่อมาศาลทหารกรุงเทพได้อนุมัติหมายจับผู้ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.กรณีไม่มารายงานตัวภายในกำหนด 17 คน ตามคำร้องของกองบังคับการปราบปรามที่ได้รับมอบอำนาจจาก คสช. ซึ่งมีชื่อของนายปวิน รวมอยู่ด้วย เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน นายปวิน ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท