กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงเรื่องความสัมพันธ์ไทย-โซมาเลีย

กรณีสื่อหลายฉบับตีข่าว "เจ้าชายโซมาเลีย" จากดินแดน "ปุนท์แลนด์" เยือนสวนนงนุชเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงว่าไทยมีความสัมพันธ์กับรัฐบาลกลางโซมาเลียเท่านั้น ส่วนอีก 5 ภูมิภาคในโซมาเลียรวมทั้ง "ปุนท์แลนด์" ไทยมิได้ยอมรับสถานะความเป็นรัฐและมิได้สัมพันธ์การทูตด้วย

ภาพข่าวนาย Beeidaige Mohamed ระบุว่าเป็นเจ้าชายจากดินแดน "ปุนท์แลนด์" ในโซมาเลีย เยือนสวนนงนุช จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ล่าสุดมีการชี้แจงจากกระทรวงการต่างประเทศว่าไทยมีความสัมพันธ์กับรัฐบาลกลางโซมาเลียเท่านั้น ส่วนดินแดนอื่นในภูมิภาคมิได้มีความสัมพันธ์ด้วย

กรณีที่เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมาที่สื่อมวลชนไทยหลายฉบับ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 1, 2, 3, 4) รายงานข่าวนาย Beeidaige Mohamed ระบุว่าเป็น "มกุฎราชกุมารแห่งสาธารณรัฐโซมาเลีย" พร้อมกับ "ตัวแทนรัฐบาลปุนท์แลนด์ (Puntland)" ประเทศโซมาเลีย เดินทางมาเยือนสวนนงนุช อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา ข่าวสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เผยแพร่ "คำชี้แจงเกี่ยวกับสถานะความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – โซมาเลีย " โดยระบุดังนี้

"กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่มีบุคคลมาติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อขอสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรโซมาเลียกับราชอาณาจักรไทย และระหว่างรัฐปุนท์แลนด์กับราชอาณาจักรไทย พร้อมทั้งขอเปิดสถานเอกอัครราชทูตแห่งราชอาณาจักรโซมาเลียประจำประเทศไทย เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่อสาธารณชนไทย ดังนี้

1. ไทยได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับโซมาเลียแล้ว เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2527 โดยไทยให้การรับรองรัฐและมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลกลางของสาธารณรัฐโซมาลีหรือโซมาเลีย (The Somali Republic หรือ Republic of Somalia) แล้ว ปัจจุบัน รัฐบาลไทยมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี มีเขตอาณาครอบคลุมโซมาเลีย และรัฐบาลโซมาเลียมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตโซมาเลีย ณ กรุงปักกิ่ง มีเขตอาณาครอบคลุมไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศยังไม่เคยได้รับแจ้งเรื่องความประสงค์ในการเปิดสถานเอกอัครราชทูตโซมาเลียประจำประเทศไทย ตามช่องทางการทูตแต่อย่างใด

2. สาธารณรัฐโซมาเลียมีระบอบการปกครองแบบสหพันธ์สาธารณรัฐ มีประธานาธิบดีเป็นประมุขของรัฐ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน คือ นาย Hassan Sheikh Mohamud ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2553

3. สาธารณรัฐโซมาเลียแบ่งการปกครองออกเป็น 5 ภูมิภาคหรือเขต ได้แก่ Somaliland, Puntland, Northland, Galmudug และ Maakhit ซึ่งในแต่ละภูมิภาค อาจมีผู้นำชนเผ่าต่างๆ ที่เรียกตนเองว่า กษัตริย์ หรือ King หรือ Prince ได้หลายคน โดยทั้ง 5 ภูมิภาคอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลโซมาเลียและเป็นส่วนหนึ่งของประเทศโซมาเลีย

4. ทั้งนี้ ไทยมิได้ให้การยอมรับสถานะความเป็นรัฐและมิได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับภูมิภาคย่อยทั้ง 5 ของโซมาเลียแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท