Skip to main content
sharethis

สีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ร่วมหารือเชิงยุทธศาสตร์ไทย-จีนครั้งที่ 2 ที่ปักกิ่ง พร้อมขอบคุณที่จีนเข้าใจสถานการณ์ไทย ขณะที่ทั้งสองฝ่ายเล็งแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงฉลอง 40 ปีความสัมพันธ์ เตรียมเชิญ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์เยือนจีน

สีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และ หลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน (ที่มาของภาพ: กระทรวงการต่างประเทศ)

12 ก.ค. 2557 - เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฎิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อเข้าร่วมการหารือเชิงยุทธศาสตร์ไทย – จีน   ครั้งที่ 2 (The 2nd China – Thailand Strategic Dialogue) ณ กรุงปักกิ่ง โดยมีนายหลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เป็นประธานร่วมในการประชุม

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้ขอบคุณจีนที่แสดงความเข้าใจสถานการณ์การเมืองของไทย และชี้แจงพัฒนาการทางการเมืองของไทย การเดินหน้าการปฏิรูปประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามโรดแมป 3 ขั้นตอน และสร้างความเชื่อมั่นถึงการดำเนินการของ คสช. ในการเสริมสร้างเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งเอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาว รัฐมนตรีช่วยฯ ของจีนสนับสนุนแนวทางที่ไทยดำเนินอยู่ และเห็นว่าการเมืองไทยเป็นเรื่องที่คนไทยต้องหาทางแก้ไขกันเองเพื่อนำประเทศกลับสู่เสถียรภาพ ซึ่งความมั่นคงและเสถียรภาพของไทยมีความสำคัญต่ออาเซียนและภูมิภาคโดยรวม

จีนเห็นว่าไทยเป็นหุ้นส่วนของความร่วมมือที่สำคัญในภูมิภาค เป็นทั้งเพื่อน หุ้นส่วนและญาติที่ดี จีนต้องการเห็นไทยมีความมั่นคง ความก้าวหน้า มีความสามัคคี  จีนพร้อมส่งเสริมความร่วมมือทั้งด้านการค้า ความลงทุน ระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างสันติภาพและความร่วมมือ

ในประเด็นความสัมพันธ์อาเซียน-จีน จีนชื่นชมบทบาทของไทยในฐานะผู้ประสานงานอาเซียน-จีน ที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน โดยจีนพร้อมพูดคุยอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ความสัมพันธ์อาเซียนจีน พัฒนาก้าวหน้าต่อไปจีน ซึ่งปลัดกระทรวงฯ ย้ำว่าไทยจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือด้านต่าง ๆ และเห็นว่าอาเซียนจีนต้องร่วมมืออย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความคืบหน้าและดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม จีนแสดงความพร้อมที่จะหารือและลงนามในสนธิสัญญาเพื่อความเป็นมิตรภาพและเป็นเพื่อนบ้านที่ดี และผลักดันให้เริ่มการเจรจายกระดับความร่วมมือเขตการค้าเสรีอาเซียนจีน เพื่อพัฒนาไปสู่ระดับใหม่ ส่งเสริมการจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชียน (Asian Infrastructure Investment Bank- AIIB) เพื่อเป็นการเพิ่มแหล่งเงินทุนให้กับประเทศในเอเชียเพื่อใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และส่งเสริมความเชื่อมโยงภายในภูมิภาค จีนประสงค์ที่จะส่งเสริมความร่วมมือทางทะเล และเสริมสร้างเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 และส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระดับบุคคล ทั้งเห็นด้วยให้มีการจัดกิจกรรมความร่วมมือ

ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า ความสัมพันธ์และการเป็นหุ้นส่วนไทย - จีน ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์ต่อสองประเทศเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญต่อภูมิภาคโดยรวม เนื่องในโอกาสครอบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน 40 ปี ในปี 2558 ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างสองประเทศ เพื่อหารือถึงความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างสองประเทศ ตั้งแต่ระดับราชวงศ์ ผู้นำ และการจัดกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ทางรัฐบาลจีนได้เชิญ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เยือนจีน โดยจะมีการหารือเรื่องกำหนดการในโอกาสต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net