ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช ชี้ ‘ประยุทธ์’ เข้มแข็งนั่งนายกฯ ได้

‘พล.อ.ประยุทธ์’ มอบ ‘พล.อ.อุดมเดช’ ถวายเครื่องสักการะ ‘สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์’ เนื่องในวันเข้าพรรษา ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ เข้มแข็ง นั่งนายกรัฐมนตรีได้ อยากให้คนไทยปรองดอง ผ่านศีล 5

16 ก.ค. 2557 เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รอง ผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการ คสช. ถวายเครื่องสักการะแด่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช เนื่องในวันเข้าพรรษา

หลังจากนั้น สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ให้สัมภาษณ์ว่า อยากให้คนไทยมีความปรองดอง สมานฉันท์ สามัคคี และสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้นั้นคนไทยต้องมีศีล 5 ซึ่งทราบมาว่าหัวหน้า คสช.ได้สั่งการให้ทหารและประชาชนรักษาศีล 5 และหัวหน้า คสช.ก็ยึดมั่นในศีล 5 เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 นั้น มีการดำเนินการทั่วประเทศโดยในหมู่บ้านหนึ่ง ๆ มีประชาชนรักษาศีล 5 ประมาณ 50% ทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะขึ้นป้ายว่าหมู่บ้านนั้นอยู่ในโครงการ ถ้าหากว่าหมู่บ้านนั้นมีประชาชนรักษาศีล 5 ได้ 80% ก็จะมีการมอบโล่ให้ บางจังหวัดก็จะมีการลงลึกไปถึงระดับบ้าน ถ้าสมาชิกในบ้านรักษาศีล 5 ประมาณ 50% ก็จะมอบป้ายบ้านรักษาศีล 5 ให้ ทั้งนี้ ต้องอนุโมทนาไปยังส่วนราชการของจังหวัดที่มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ปลัด กำนัน และ ผู้ใหญ่บ้าน ที่ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า ได้ฝากให้กำลังใจกับ คสช. อย่างไรบ้าง สมเด็จฯ กล่าวว่า ก็ได้ให้กำลังใจทางหัวหน้า คสช.ไปว่าให้ท่านเข้มแข็ง ทำงานให้ได้สำเร็จประโยชน์สุขสวัสดิผลให้เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง ซึ่งมองว่าในสิ่งที่ทาง คสช.ได้ดำเนินการอยู่นั้นถือว่าได้เดินมาถูกทางแล้ว เพราะหัวหน้า คสช.ต้องการให้มีความปรองดองและสมานฉันท์สามัคคี และโครงการหมู่บ้านศีล 5 ก็รับลูกความคิดของท่านพอดี

นอกจากนนี้ เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ สมเด็จฯ กล่าวว่า ถ้าท่านจะเป็นก็เป็นได้ ดูจากการกระทำและความเข้มแข็งของ พล.อ.ประยุทธ์ ท่านสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ส่วนจะเป็นหรือไม่อาตมาไม่รู้

ด้าน พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า สมเด็จฯ ฝากขอบคุณหัวหน้า คสช. ที่ส่งคณะผู้แทนมากราบท่านเนื่องในวันเข้าพรรษา ซึ่งตนจะนำไปเรียนให้ หัวหน้า คสช.ได้รับทราบ ทั้งนี้ท่านฝากให้หัวหน้า คสช.ทำงานให้บรรลุความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ท่านดีใจที่เห็นประชาชนและบ้านเมืองมีความสงบสุข งานด้านการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะตามโครงการพระพุทธศาสนา จะมีโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 คงต้องนำไปขยายผลเพราะเป็นสิ่งที่เกิดประโยชน์

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท