Skip to main content
sharethis
วุฒิสภาออสเตรเลียลงมติ 39 ต่อ 32 เสียง ยกเลิกกฎหมายการเก็บภาษีคาร์บอน ส่วนสภาผู้แทนราษฎรลงมติก่อนแล้ว ‘โทนี แอบบอตต์’ ชี้จะทำให้ประชาชนเสียค่าไฟน้อยลง ช่วยธุรกิจขนาดเล็กของชาติ
 
17 ก.ค.2557 breakingnews.nationtv รายงานว่า วุฒิสภาออสเตรเลียลงมติวันนี้ (17 ก.ค.2557) ด้วยเสียง 39 ต่อ 32 เสียง ยกเลิกกฎหมายการเก็บภาษีคาร์บอน ที่กำหนดให้จ่ายภาษี 22.60 ดอลลาร์สหรัฐต่อการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1 เมตริกตัน ส่วนสภาผู้แทนราษฎรลงมติก่อนแล้วในสัปดาห์นี้ มาตรการนี้ประกาศใช้โดยรัฐบาลพรรคแรงงานชุดที่แล้วตั้งแต่เดือน ก.ค.2555
 
การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการทำตามสัญญาของนายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ที่หาเสียงไว้ในการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปีที่แล้ว โดยบอกว่าการยกเลิกเก็บภาษีคาร์บอนจะทำให้ประชาชนเสียค่าไฟน้อยลง และเขาวางแผนจะตั้งกองทุนมูลค่า 2,380 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่มาจากเงินภาษีประชาชน เพื่อใช้สนับสนุนและกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมให้หันไปใช้พลังงานสะอาด
 
ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดเมื่อเทียบต่อหัวประชากร เพราะยังพึ่งพาการใช้ถ่านหินที่มีมากในประเทศเพื่อผลิตไฟฟ้า
 
แอบบอตต์ กล่าวต่อที่ประชุมสภาว่า ภาษีคาร์บอนไปแล้ว เป็นข่าวดีครั้งใหญ่ของครอบครัวชาวออสเตรเลียและธุรกิจขนาดเล็กของชาติ การยกเลิกภาษีคาร์บอนจะทำให้แต่ละครอบครัวลดค่าไฟได้ปีละ 550 ดอลลาร์ออสเตรเลีย
 
แต่บิล ชอร์ทเทน ผู้นำพรรคเลเบอร์ ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน วิจารณ์ว่า การตัดสินใจของแอบบอตต์สร้างความอับอายให้กับออสเตรเลีย ทำให้ประเทศถอยหลัง ขณะที่ชาติอื่นกำลังก้าวไปข้างหน้า
 
ถึงอย่างนั้นเมื่อมองในแง่ทางการเมืองแล้ว ถือเป็นชัยชนะของแอบบอตต์ และเขาจะประกาศได้ว่าสามารถทำตามนโยบายได้สำเร็จ 2 ใน 3 เรื่อง คือ ลดภาษีคาร์บอนและสกัดกั้นเรือผู้อพยพ ขณะที่ยังเหลือเรื่องสุดท้าย คือ การทำให้งบประมาณสมดุล
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net