เสรีไทยฯ ค้านยกเลิกเลือกตั้งส่วนท้องถิ่น หวั่น คสช.นำประเทศย้อนยุคสมบูรณาญาสิทธิราชย์

จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการองค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย (Free Thai Organisation and Democracy) ซึ่งเป็นองค์กรคนไทยพลัดถิ่นที่เคลื่อนไหวอยู่ในต่างประเทศได้กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกประกาศฉบับที่ 85–86 เรื่องการยกเลิกการเลือกตั้งการบริหารส่วนท้องถิ่นทั้งระบบว่า ในฐานะที่เคยเป็นรับราชการมาทั้ง 3 ระดับคือ ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ยาวนานกว่า 36 ปี เห็นว่า  คำประกาศ คสช.ดังกล่าวนี้เป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยในระดับพื้นฐานของประเทศ เพราะหลักการกระจายอำนาจก็เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นเลือกตัวแทนขึ้นมาบริหาร เพื่อจะได้คนที่รู้จักปัญหาของชุมชนอย่างดี จะได้รับใช้ประชาชนในท้องถิ่นได้ แต่หากเปลี่ยนให้การได้มาซึ่งผู้บริหารท้องถิ่นมาจากการแต่งตั้งโดยผู้ว่าราชการจังหวัดเท่ากับเป็นการทำลายหลักการประชาธิปไตยอย่างสิ้นเชิง

จารุพงศ์ กล่าวว่า คสช.กำลังจะปล้นอำนาจของประชาชนในระดับล่าง ซึ่งเป็นการพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินในการปกครองของประเทศที่มีการวางรากฐานมาตั้งแต่สมัยเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี 2475 และค่อคำถามว่า คำประกาศ คสช. ดังกล่าวเป็นการบังคับใช้ชั่วคราวเพียงแค่ปีกว่าเท่านั้น จารุพงศ์ กล่าวว่า  เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นที่ผ่านมาไม่ได้มีปัญหาอะไร ปัญหาความขัดแย้งหลักอยู่ในส่วนกลางมากกว่า และเป็นความขัดแย้งของอำนาจส่วนบนเท่านั้น

“ประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่ประชาชนสามารถเห็นต่างกันได้ ซึ่งจะต้องตัดสินกันด้วยเสียงของประชาชน จะเห็นว่ารัฐประหารทุกครั้งที่ผ่านมาไม่เคยทำอย่างนี้ ซึ่งการเลิกการเลือกตั้งผู้บริหารส่วนท้องถิ่นดังกล่าวเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความไม่จริงใจของ คสช. และไม่ต้องการให้มีระบบการเลือกตั้งทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นอีกต่อไป ดังนั้น คำยืนยันของ คสช. ที่บอกว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนตุลาคม 2558 นั้น อาจจะเป็นการโกหกคนไทยทั้งประเทศก็ได้”

จารุพงศ์ กล่าวต่อว่า คำสั่งดังกล่าวของ คสช. สะท้อนให้เห็นถึงความไม่จริงใจที่จะปฎิรูปประเทศให้เป็นประชาธิปไตย แต่กำลังจะเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศถอยหลังไปสู่การรวมศูนย์อำนาจไว้ที่ส่วนกลาง หรือกลับไปสู่ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์อีกครั้ง

ต่อเหตุผลว่าการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องทุจริตอิทธิพลท้องถิ่น การซื้อสิทธิ์ขายเสียงกันมาก จารุพงศ์ กล่าวว่า ปัญหาการการทุจริต หรืออิทธิพลท้องถิ่นมีกฎหมายควบคุมและประชาชนสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว แต่หากเปลี่ยนให้ผู้บริหารท้องถิ่นมาโดยการแต่งตั้ง จะยิ่งทำให้เกิดการทุจริตมากขึ้นอีก เพราะจะมีการวิ่งเต้นกับผู้ว่าฯ ปัญหาการซื้อขายตำแหน่งก็อาจจะเพิ่มขึ้นที่สำคัญ ผู้บริหารท้องถิ่นจะคอยไปรับใช้ผู้ว่าฯ มากกว่าที่จะรับใช้ประชาชน

เลขาธิการองค์การเสรีไทยฯ กล่าวว่า คำประกาศ คสช.ดังกล่าวนี้ทำให้ประเทศไทยตกอยู่ภายใต้การปกครองในระบอบเผด็จการทหารโดยแท้ คนไทยจะไม่มีสิทธิเสรีภาพ ไม่มีความเสมอภาค และไม่มีหลักประกันในเรื่องความมั่นคงของชีวิตอีกต่อไป ดังนั้น องค์กรเสรีไทยฯ ขอเรียกร้องให้คนไทยผู้รักประชาธิปไตยทั้งประเทศลุกขึ้นมาต่อสู้และคัดค้านคำสั่งดังกล่าว และร่วมกันต่อต้านเผด็จการทหารให้ถึงที่สุด.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท