สิงคโปร์เตือน 'นายหน้า' ใช้กลยุทธ์ทางการตลาด 'ธุรกิจจัดหาแม่บ้าน' ไม่เหมาะสม

สิงคโปร์เตือนบริษัทนายหน้าโฆษณาเร่ขายคนทำงานแม่บ้านเหมือนสินค้า ไม่ให้เกียรติแรงงานต่างชาติ หลังสื่อเผยกลยุทธ์ทางการตลาดนำคนงานไปสาธิตโชว์บนห้างสรรพสินค้า นอกจากนี้การแข่งกันลดราคาทำให้ต้อคนงานถูกหักค่านายหน้าเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2014 ที่ผ่านมาสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ากระทรวงแรงงานของสิงคโปร์ได้ประกาศเตือนบรรดาบริษัทนายหน้าจัดหางานเกี่ยวกับการนำเสนอคนทำงานแม่บ้านต่อลูกค้าอย่างไม่เหมาะสม ในการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดโฆษณาว่านายจ้างสามารถว่าจ้างแม่บ้านได้ในราคาถูก หรือในราคาที่ลดลงจากปกติเหมือนกับการลดราคาสินค้า รวมถึงการโฆษณาว่านายจ้างสามารถทดลองซื้อบริการและเปลี่ยนแม่บ้านได้หากไม่พอใจ

ทั้งนี้กระทรวงแรงงานของสิงคโปร์ได้เตือนให้บริษัทนายหน้าจัดหางานในสิงคโปร์ยุติการโฆษณาที่ไม่ให้เกียรติแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานแม่บ้านในทุกรูปแบบ โดยหากฝ่าฝืนจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตทันที

ประกาศเตือนนี้ออกมาหลังจากมีรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศ รวมทั้งได้รับการร้องเรียนจากเอ็นจีโอด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติ เกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่นำแรงงานต่างชาติไปสาธิตการทำงานแม่บ้านในตู้โชว์บนห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

 

เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2014 ที่ผ่านมาสำนักข่าว Al Jazeera ได้เผยแพร่รายงานข่าว Buy a discount maid at Singapore's malls ที่เล่าถึงห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งที่นำเอาแม่บ้านซึ่งเป็นแรงงานต่างชาติจาก ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และพม่า ไปสาธิตการทำงานในโชว์รูมคล้ายสินค้า และมีป้ายโฆษณาระบุว่า "แม่บ้านราคาประหยัด" กระตุ้นให้ลูกค้าสามารถเข้าไปเลือกชม ซึ่งหากลูกค้ามีความพึงพอใจแม่บ้านคนใดก็สามารถนำแม่บ้านเหล่านี้กลับไปทำงานที่บ้านได้

ประเด็นนี้ได้ทำให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ออกมาแสดงความไม่พอใจทันที เนื่องจากฟิลิปปินส์เป็นประเทศหนึ่งที่ส่งออกแรงงานแม่บ้านไปยังสิงคโปร์เป็นจำนวนมาก โดยกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ได้ออกมาแถลงว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์จะดำเนินการตรวจสอบและพร้อมจะทำทุกวิถีทางเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับแรงงานฟิลิปปินส์ที่ไปทำงานในต่างประเทศ

ด้าน straitstimes.com ได้รายงานเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2014 ที่ผ่านมาว่าได้ทำการสำรวจบริษัทนายหน้าจัดหาแม่บ้าน 15 ราย พบว่ามีการคิดค่าธรรมเนียมหาคนทำงานแม่บ้านกับลูกค้าที่ถูกที่สุดเพียง 300 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 7,800 บาท) เท่านั้น ซึ่งราคานี้ลดลงจากราคาเฉลี่ยเมื่อ 6 เดือนก่อนที่ 1,600 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 41,600 บาท)

โดยการลดราคานี้สืบเนื่องมาจากแข่งกันในอุตสาหกรรมที่สูงขึ้น เนื่องจากมีบริษัทนายหน้าจัดหางานแม่บ้านเพิ่มขึ้น ทั้งนี้บริษัทนายหน้าสามารถลดค่าธรรมเนียมที่คิดจากนายจ้างได้ต่ำแต่ยังทำกำไรได้อยู่นั้น ก็เพราะได้คิดค่าหัวคิวและค่าธรรมเนียมต่างๆ จากคนทำงานแม่บ้านสูงขึ้นแทน โดยคนทำงานแม่บ้านส่วนใหญ่ในสิงคโปร์นั้นเป็นชาวต่างชาติที่ไม่อยู่ในฐานะจะต่อรองใดๆ กับบริษัทนายหน้าเหล่านี้ได้

นอกจากนี้ในการสำรวจยังพบว่าค่าหัวคิวและธรรมเนียมที่บริษัทนายหน้าเก็บจากคนทำงานแม่บ้านเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 2,200 ดอลลาร์ (ประมาณ 57,200 บาท) เป็น 4,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 104,000 บาท) โดยเงินเดือนแม่บ้านในสิงคโปร์ได้เฉลี่ยที่เดือนละ 500 ดอลลาร์ (ประมาณ 13,000 บาท) ต่อเดือนเท่านั้น

ทั้งนี้ในแต่ละปีมีแรงงานหญิงจากประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้เข้ามาทำงานในสิงคโปร์เป็นจำนวนมาก โดยส่วนมากติดต่อมาทำงานผ่านบริษัทนายหน้าจัดหาแม่บ้าน ซึ่งมักเก็บค่าหัวคิวและค่าธรรมเนียมต่างๆ ในราคาสูง และส่วนใหญ่มักถูกเอาเปรียบและได้ค่าแรงต่ำกว่ามาตรฐาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท