Skip to main content
sharethis

ตัวแทนนักศึกษาจากศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยเข้าสอบถามเจ้าหน้าที่ทหาร คสช. ถึงเหตุผลที่ต้องควบคุมตัวครั้งที่ 2 ‘นันทพงษ์ บุญพงษ์’ นักศึกษา ม.มหาสารคาม

19 ก.ค. 2557 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่บริเวณหน้าสโมสรกองทัพบก เทเวศร์ ตัวแทนนักศึกษาจากศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย หรือ ศนปท. ประกอบด้วยนายปิยรัฐ จงเทพ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ภาคบัณฑิต) และนายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ  ได้เดินทางมาที่บริเวณดังกล่าวเพื่อสอบถามเหตุผลกับทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ว่าเหตุใดจึงต้องมีการเรียกตัว นายนันทพงษ์ บุญพงษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ไปควบคุมตัวอีกเป็นครั้งที่ 2 และต้องการทราบข้อเท็จจริงว่านายนันทพงษ์ กระทำผิดเงื่อนไขอย่างไรและจับไปควบคุมตัวไปไว้ที่ใด

โดยเจ้าหน้าที่ทหาร ที่เข้าเวรหน้าหอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ ได้แนะนำให้นักศึกษาทั้ง 2 คน ไปร้องเรียนเรื่องดังกล่าวที่ทำเนียบรัฐบาล นักศึกษาทั้ง 2 จึงเดินทางออกจากบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ ศนปท. ได้ออกแถลงการณ์วันนี้ โดยระบุว่า เนื่องจาก พ.ต.ชายแดน เกาะแก้ว หัวหน้าฝ่ายยุทธการและการข่าว กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม ได้ทำหนังสือเรียกตัวนายนันทพงษ์ บุญพงษ์ ให้ไปรายงานตัวที่กองบังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดมหาสารคาม ในวันที่ 18 กรกฎาคม เวลา 13.00 น.

แฮ็ค หรือนายนันทพงษ์ บุญพงษ์ เป็นนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ไปเดินทางรายงานตัวตามสถานที่และเวลาที่กำหนด ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของนายนันทพงษ์ที่จะต้องไปรายงานตัว แต่ปรากฏว่าทางกองทัพได้ทำการกักตัวนายนันทพงษ์ไว้ และในขณะนี้เวลา 13.00 น. ของวันที่ 19 กรกฎาคม ซึ่งรวมเป็นระยะเวลากว่า 24 ชั่วโมงแล้ว ที่พวกเราทุกคนยังไม่ทราบชะตากรรมของนายนันทพงษ์ ไม่มีการติดต่อกลับมา หรือไม่มีการชี้แจงจากกองทัพใดๆ ทั้งสิ้น

เพราะว่าเป็นการกระทำที่ผิดต่อหลักสิทธิมนุษยชนไม่มีความโปร่งใส ไม่สามารถตรวจสอบได้ และไม่เป็นตามขั้นตอนปกติของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งทำให้ “เหยื่อ” นั้นได้รับความไม่เป็นธรรม ไร้ซึ่งสิทธิเสรีภาพที่พึงมี (ท่ามกลางเสรีภาพอันน้อยนิด) และจากการกระทำที่ไม่โปร่งใสและการใช้กำลังแบบ “บ้าอำนาจ” นั้น อาจจะทำให้เหยื่อได้รับอันตรายได้ หรือถ้าแย่กว่านั้น ก็คือ ”สูญหาย" หรือไม่ก็ "เสียชีวิต”

ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย ขอประนามการกระทำเช่นนี้ของกองทัพ ว่า "เป็นสิ่งที่เลวร้ายอย่างยิ่ง” และจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้กองทัพปล่อยตัวนายนันทพงษ์ให้เป็นอิสระ เราจะไม่ยอมให้ใครมากดขี่ข่มเหงรังแก เราไม่ยอมให้กองทัพทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจโดยไม่สนใจชีวิตและอิสรภาพของประชาชนอีกต่อไป

ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายปิยรัฐ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ทราบข่าวจากนายวินัย ผลเจริญ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ระบุว่า เจ้าหน้าที่แจ้งความคืบหน้าการควบคุมตัวนายนันทพงษ์ ว่าจะได้รับการปล่อยตัว เมื่อถูกควบคุมตัวครบ 7 วันตามกฎอัยการศึก   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net