ไปรษณีย์เตือนส่งสิ่งมีชีวิต-ยาเสพติด-วัตถุอันตราย ผิด พ.ร.บ.ไปรษณีย์

กรณีมีผู้ส่งเต่า ส่งกระเล็นทางพัสดุ - ล่าสุดบริษัท ไปรษณีย์ไทย ชี้แจงส่งสิ่งมีชีวิต-สิ่งเสพติด-วัตถุลามก-วัตถุระเบิด-ธนบัตร ผิด พ.ร.บ.ไปรษณีย์ ตรวจพบจะดำเนินคดี พร้อมขอร้องผู้ส่งให้หุ้มห่อสิ่งของแน่นหนา ใช้กล่องซองแข็งแรง ส่วนซื้อสินค้าออนไลน์ให้ระวังมิจฉาชีพ

ที่มาของภาพ: เว็บไซต์ไปรษณีย์ไทย

22 ก.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ชี้แจงกรณีมีผู้ใช้บริการฝากส่งสิ่งมีชีวิตผ่านบริการไปรษณีย์ อาทิ เต่า งู ปลากัด โดยตามระเบียบไปรษณีย์การฝากส่ง สิ่งมีชีวิตและสิ่งเสพติด วัตถุลามกอนาจาร วัตถุระเบิด วัตถุไวไฟ วัตถุมีคมที่ปราศจากสิ่งหุ้มห่อ และธนบัตรเป็นสิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ เนื่องจากผิดพระราชบัญญัติไปรษณีย์ พ.ศ.2477 หากไปรษณีย์ตรวจสอบพบผู้กระทำผิดจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมติดตามตรวจสอบผ่านการใช้บริการต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันไปรษณีย์ยังประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ใช้บริการเกี่ยวกับสิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ในทุกที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ พร้อมขอความร่วมมือผู้ใช้บริการในการหุ้มห่อสิ่งของอย่างแน่นหนา ใช้กล่องหรือซองที่แข็งแรง เลือกใช้บริการที่เหมาะสมกับมูลค่าสิ่งของที่ฝากส่ง และทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการรับฝากหน้าเคาน์เตอร์ และย้ำเตือนผู้ใช้บริการที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ขอให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ขายก่อนการตัดสินใจทำธุรกรรม เนื่องจากพบว่ามีมิจฉาชีพเลือกใช้ช่องทางนี้และเส้นทางไปรษณีย์หลอกลวงผู้ซื้อเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า มีผู้ส่งสัตว์มีชีวิต เช่น เต่าและกระเล็นทางพัสดุไปรษณีย์ โดยกรณีกระเล็น เสียชีวิตเนื่องจากทนต่อสภาพการส่งไม่ได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีมิจฉาชีพส่งก้อนหินแทนการส่งโทรศัพท์ไอโฟนที่มีการตกลงซื้อขายกันออนไลน์ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท