กกต. เผย คสช. ตั้งให้เป็นฝ่ายเลขานุการ ‘สรรหา’ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผย ได้รับการประสานจาก คสช. ให้เป็นฝ่ายเลขานุการในกระบวนการสรรหา สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ

23 ก.ค. 2557 นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า สำนักงาน กกต. ได้รับการประสานจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ภายหลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว โดย คสช. มอบหมายให้สำนักงาน กกต. เป็นฝ่ายเลขานุการในการดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อสรรหาคัดเลือกบุุคคลเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 วันหลังจากนี้จะมี "ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ พ.ศ...." โดยอ้างถึงมาตรา 30 แห่งรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว ซึ่งกระบวนการสรรหาเบื้องต้น คสช. จะตั้งคณะกรรมการสรรหาขึ้นมา 11 คณะ คณะละ 7 คน และคณะกรรมการสรรหาในส่วนจังหวัดอีก 1 คณะ เพื่อดำเนินการสรรหา คัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งเป็น สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ใน 11 ด้าน ด้านละ 50 คน รวมไม่เกิน 550 คน เสนอต่อ คสช. เพื่อให้ คสช. คัดเลือกให้เหลือไม่เกิน 173 คน , ขณะที่ในส่วนจังหวัด คณะกรรมการสรรหาจะเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสม จังหวัดละ 5 คน เพื่อให้ คสช. คัดเลือกให้เหลือเพียงจังหวัดละ 1 คน รวม 77 คน ซึ่งจะทำให้ได้ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติทั้งหมดไม่เกิน 250 คน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 คาดว่ากระบวนการสรรหาทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 50-60 วัน จะได้สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ภายในเดือนตุลาคม 2557

เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่า บุคคลที่จะเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ต้องไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามตามประกาศ ,ซึ่ง 1 คน สามารถเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาได้เพียง 1 ด้าน และต้องเป็นการเสนอชื่อโดยองค์กร นิติบุคคล ที่ไม่แสวงหาประโยชน์หรือผลกำไร องค์กรละไม่เกิน 2 คน และต้องเป็นมติเสนอจากการประชุมขององค์กร นิติบุคคล สำหรับสำนักงาน กกต.จะมีบทบาทในการตรวจสอบคุณสมบัติและเสนอความเห็นให้คณะกรรมการสรรหาเท่านั้น

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท