Skip to main content
sharethis

23 ก.ค. 2557 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันนี้มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าว อธิบายรายละเอียดที่มาของ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ภายหลังจากที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 แถลงกัน 3คน นั่งตรงกลางคุ้นหน้าคุ้นชื่อกันดี คือ "พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา" ถัดไปทางขวามือของพลเอกไพบูลย์ ไม่ใช่ใครอื่น เนติบริกรเรื่องชื่อ "วิษณุ เครืองาม"       

แต่ที่ใครๆได้ยินชื่อแล้ว "ต่อมงง" อาจจะทำงานอย่างรวดเร็ว แม้หลายท่านจะรู้จักแล้ว แต่อาจมีหลายท่านอาจไม่คุ้นนัก คือชื่อของ "พรเพชร วิชิตชลชัย" ว่าแต่เขาเป็นใคร กล่าวกันว่าเขามีบทบาทหลักในการจัดทำรัฐธรรมนูญชั่วคราวฉบับนี้ เพราะเนื้อหาที่แถลงเป็นเรื่องหลักการล้วนๆ ผิดกับ วิษณุ ที่แถลงลงแต่ในรายละเอียด

"นายพรเพชร วิชิตชลชัย" หรือ "ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย"

ประวัติ

เกิดเมื่อ 1 ส.ค. 2491 ปัจจุบันอายุ 65 ปี

จบการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 2 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ เนติบัณฑิตไทย

ปริญญาโท กฏหมาย จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา

รับราชการครั้งแรกในตำแหน่งนิติกร สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา ต่อมาเข้ารับราชการเป็นผู้พิพากษา เคยดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฏีกา

ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้เป็นศาสตราจารย์พิเศษ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผ่านการฝึกอบรมได้รับประกาศนียบัตรชั้นสูงวิธีดําเนินคดีแพ่ง และวิธีดําเนินคดีอาญาจากสหรัฐ และประกาศนียบัตรทรัพย์สินทางปัญญา

จบหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรจากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ. 41)

เคยเป็นอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และ อดีตสมาชิกวุฒิสภา

เคยเป็นองค์คณะ ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (คดีทุจริตกล้ายาง)

เป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีแปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต เอื้อประโยชน์ ธุรกิจ ชินคอร์ป ทำให้รัฐเสียหาย 6.6 หมื่นล้านบาท

ล่าสุดเป็นผู้ตรวจการแผ่นดินป้ายแดง แทน นายประวิช รัตนเพียร ที่ ลาออกไปสมัครเป็น กกต.

และ นายพรเพชร ผู้นี้นี่เอง เป็นผูู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้พระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ อันส่งผลให้การเลือกตั้งคราวล่าสุดนั้นสิ้นผลไป

และเป็นอาจารย์สอนกฎหมาย โดยเฉพาะวิชาพยานหลักฐาน ในระดับปริญญาตรี ชั้นเนติบัณฑิต รวมถึงระดับปริญญาโทด้วย

อีกทั้งในสมัยที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็น สนช. ได้เคยเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยให้ความผิดดังกล่าว ครอบคลุมถึง การกระทำความผิดต่อ พระราชโอรส พระราชธิดา ประธานองคมนตรี องคมนตรี และผู้แทนพระองค์ ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และอาจได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่บางประการอันเป็นราชการในพระองค์ ให้การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดและรับโทษหนักขึ้น และยังเสนอให้ออกกกฎหมาย ห้ามเสนอข่าวคดีหมิ่นฯ ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอีกด้วย(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : สนช.เสนอเพิ่มโทษ ม.112 กม.หมิ่นฯ ขยายคลุม "องคมนตรี" และห้ามเสนอข่าวคดีหมิ่นฯ)

กับตำแหน่งใหม่ล่าสุด ที่ปรึกษาหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่นเอง

แถมยังมีรายงานด้วยว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่มาช่วยเป็นที่ปรึกษาหัวหน้า คสช. และมีส่วนในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ครั้งนี้ อาจได้เป็น ประธานคณะกรรมาธิการในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net