Skip to main content
sharethis

บอร์ด กสทช. เคาะราคาคูปองทีวีดิจิตอล 690 บาท เตรียมส่งเรื่องให้ คสช.พิจารณา 30 ก.ค.นี้ โดยคูปองดังกล่าวจะแลกได้เฉพาะทีวีที่มีตัวรับสัญญาณ และกล่องรับสัญญาณแบบ DVB-T2 ไม่รวมกล่องทีวีดาวเทียม-เคเบิล

24 ก.ค.2557 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. มีมติเอกฉันท์ 10 เสียง อนุมัติราคาคูปองทีวีดิจิตอล อยู่ที่ 690 บาท โดยมีเงื่อนไขแลกว่าจะต้องรับได้เฉพาะกล่องรับสัญญาณดิจิตอลภาคพื้นดิน หรือ ดีวีบี ที2 และโทรทัศน์ที่มีเครื่องรับทีวีดิจิตอล ไม่รวมกล่องดาวเทียมอื่นๆ ซึ่งราคาคูปองมีอายุ 6 เดือน และเตรียมเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. พิจารณาในวันที่ 30 ก.ค.2557 นี้

เลขาธิการ กสทช.กล่าวต่อว่า สำหรับกรอบการดำเนินการ ทาง กสทช.จะเริ่มแจกคูปองได้ในช่วงเดือน ก.ย.2557 โดยจะดำเนินการนำร่องใน 4 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เชียงใหม่ สงขลา และ ขอนแก่น ตามพื้นที่โครงข่ายเข้าถึง ก่อนจะทยอยแจกให้ครบ 22 ล้าน 9 แสนครัวเรือนตามข้อมูลของกรมการปกครอง ณ เดือน มีนาคม 2557

นายฐากร กล่าวอีกว่า ขณะที่วิธีการแจกจัดส่งทางไปรษณีย์ ประสานทะเบียนราษฎร กับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดยยึดหลักการลดค่าใช้จ่าย ส่วนวิธีการพิมพ์ จ้างหน่วยงานของรัฐเป็นผู้ดำเนินการ และให้จัดตั้งคณะกรรมการจัดพิมพ์ จัดส่ง และเรียกเก็บเงินจาก กสทช. โดยใช้เงินจากสำนักงาน กสทช. จ่าย สำหรับประชาชน เมื่อได้รับคูปองแล้ว ให้นำบัตรประชาชนไปแสดงตัวตน เพื่อเป็นหลักฐานพร้อมคูปอง จากนั้นทางร้านจะนำสติกเกอร์ที่ติดอยู่ที่กล่องมาติดไว้บนคูปอง ก่อนให้นำไปแลกซื้อ

"เงื่อนไขการใช้คูปองที่เปลี่ยนจากเดิมที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์หรือ กสท. กำหนดเงื่อนไขให้แลกรับได้ 4 ประเภท คือ กล่อง ดีวีบี ที2 เคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม และ สมาร์ททีวี เหลือ 2 ประเภท เนื่องจากได้รับการทักท้วงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ที่เห็นว่าการแลกรับกล่องดาวเทียมอื่นๆ นั้นไม่ถูกต้องตามประกาศ

สำหรับบริษัทผู้ผลิตกล่องที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ กสทช. กำหนด คือ มีเงินค้ำประกัน 2 ล้านบาท รับประกันกล่อง 3 ปี สามารถเปลี่ยนได้ทันทีหากกล่องมีปัญหา และมีจุดแลกซื้อคูปองในวันที่เริ่มต้นแจก" เลขาธิการ กสทช.กล่าว

นายฐากร กล่าวด้วยว่า คาดว่าจะมีประชาชนร้อยละ 30 ไม่มาแลกคูปอง โดยเงินตรงนี้จะถูกส่งกลับไปเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป ขณะที่มูลค่าการคูปอง 15,801 ล้านบาท คำนวณจากราคาคูปอง 690 บาท คูณ 22 ล้าน 9 แสนครัวเรือน ส่วนประเด็น แลกกล่องดาวเทียม เคเบิลไม่ได้นั้น กสทช. มีความเห็นว่าช่วงเริ่มต้นเปลี่ยนผ่าน เป็นการสนับสนุนภาคพื้นดิน แล้วต่อไปค่อยไปสนับสนุนดาวเทียมภายหลัง ขณะที่ สตง. มีความเห็นว่า กล่องดาวเทียม ต้องไปแข่งขันกันด้านธุรกิจ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการประมูลทีวีดิจิตอล

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมเพื่อการเคาะราคาครั้งนี้ พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ไม่ได้เข้าร่วมประชุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net