Skip to main content
sharethis
 
ตำรวจได้นำ นายยงยุทธ บุญดี หรือ “แดง ชินจัง” ผู้ถูกกล่าวหาว่า ก่อเหตุยิงระเบิด เอ็ม 79 ใส่หลายสถานที่ในกรุงเทพฯ รวมถึงเวทีชุมนุมของกลุ่มกปปส. เมื่อปีที่แล้ว มาแถลงข่าว และว่า นายยงยุทธสารภาพ โดยไม่ได้ถูกจ้างวานจากใคร 
 
1 สิงหาคม 2557 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ตำรวจได้นำ นายยงยุทธ บุญดี หรือ “แดง ชินจัง” ผู้ถูกกล่าวหาว่า ก่อเหตุยิงระเบิด เอ็ม 79 ใส่หลายสถานที่ในกรุงเทพฯ เมื่อปีที่แล้ว มาแถลงข่าว โดยนายยงยุทธ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ฐานร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น โดยไตร่ตรองไว้ก่อน กระทำให้เกิดระเบิด มีเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด และยุทธภัณฑ์ ไว้ในครอบครอง 
 
โดยตำรวจกล่าวว่า นายยงยุทธได้ยอมรับว่า ร่วมกับพวกก่อเหตุยิงระเบิด เอ็ม 79 ใส่อาคารชินวัตร 3 ถนนวิภาวดี เวที กปปส. ถนนแจ้งวัฒนะ ห้างโลตัสสาขาสุวินทวงศ์ ห้างโลตัสสาขาแจ้งวัฒนะ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. รวมถึงขว้างระเบิด อาร์จีดีไฟว์ ใส่เวที กปปส. บริเวณลานน้ำพุ ริมถนนสายบ้านบึงแกลง จังหวัดระยอง และธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนเลียบคลองสอง และอื่นๆ รวม 11 ครั้ง
 
โดยนายยงยุทธ สารภาพว่า ไม่ได้รับการว่าจ้างจากใคร แต่รู้จักกับนายชัชวาลย์ ปราบบำรุง ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ ในที่ชุมนุมทางการเมือง เป็นผู้ชักชวนให้ร่วมก่อเหตุ และส่วนใหญ่ตนจะเป็นผู้ติดตามนายชัชวาลย์ มีเพียงครั้งเดียว ที่ลงมือก่อเหตุเองที่อาคารชินวัตร 3
 
ส่วนวิธีการยิง ไม่มีการฝึก แต่เรียนรู้จากนายชัชวาลย์ ประกอบกับก่อนก่อเหตุทุกครั้งก็จะมีการดื่มสุรา เพื่อย้อมใจ ก่อนหลบหนีไปกลบดานที่จังหวัดบุรีรัมย์ จนกระทั่งถูกจับกุมได้ พร้อมปฎิเสธด้วยว่า ไม่รู้จักกับนายวุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดงจังหวัดปทุมธานี เป็นการส่วนตัว แต่เข้าร่วมชุมนุมที่เวทีของโกตี๋เท่านั้น
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net