Skip to main content
sharethis

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ยังอยู่กับ ‘อรรถ บุนนาค’ และแขกรับเชิญพิเศษ ‘วีระยุทธ ปิสาลี’ ผู้ศึกษาประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯ ยามค่ำคืน และผู้เขียนหนังสือ ‘กรุงเทพฯ ยามราตรี’ สนทนากันต่อเนื่องจากครั้งที่แล้วถึงเรื่องราวการใช้ชีวิตยามค่ำคืนของผู้คนในอดีต

แต่เดิมสามัญชนจะใช้ช่วงเวลากลางวันในการดำเนินชีวิตประจำวันต่างๆ ขณะที่ชนชั้นสูงจะใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในยามค่ำคืน โดยมีการแยกพื้นที่ขาดจากกันอย่างชัดเจน แต่ภายหลังการเข้ามาของเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะไฟฟ้า ทำให้เกิดวิถีชีวิตยามค่ำคืน และมีพื้นที่สาธารณะซึ่งสามัญชนสามารถใช้ร่วมกับชนชั้นสูงได้มากขึ้น เช่น การใช้รถยนต์ร่วมกับรถลากบนท้องถนนในตอนกลางคืน หรือการใช้บริการโรงภาพยนตร์ และสถานเริงรมย์ต่างๆ นอกจากนี้ ชีวิตยามราตรียังส่งอิทธิพลในทางวัฒนธรรมด้วย เช่น แฟชั่นการแต่งชุดราตรีตามงานสังสรรค์ตอนกลางคืน หรือมโนทัศน์การใส่ชุดนอนแบบตะวันตก หรือแฟชั่นการใช้เครื่องสำอางและเครื่องแต่งหน้า โดยที่สามัญชนสามารถรับรู้ผ่านทางนิตยสารและภาพยนตร์ต่างประเทศ ซึ่งต่างจากช่วงเวลาก่อนหน้านั้นที่ชนชั้นนำเป็นผู้นำแฟชั่น และรวมถึงการที่ผู้หญิงเริ่มมีบทบาททางสังคมในพื้นที่สาธารณะยามราตรีเพิ่มมากขึ้น  เช่น การสามารถออกเดทในสวนสาธารณะยามค่ำคืน

ท่านผู้ชมสามารถร่วมสนุกกับรายการหมายเหตุประเพทไทย ตอน ‘ชีวิตกลางคืน’ ได้ โดยเข้าไปกดไลค์-แสดงความคิดเห็น-และแชร์รายการจากแฟนเพจเฟซบุค หมายเหตุประเพทไทย ความเห็นใดถูกใจพิธีกรทั้งสองท่าน จะได้รับหนังสือ ‘กรุงเทพฯ ราตรี’ ฟรีท่านละ 1 เล่ม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net