Skip to main content
sharethis

4 ส.ค.2557 มอซิลลา ผู้พัฒนาเว็บเบราวเซอร์ไฟร์ฟอกซ์ เผย พลาดทำอีเมลผู้ใช้ 76,000 ราย และรหัสผ่านของผู้ใช้ 4,000 ราย หลุดสู่เซิร์ฟเวอร์สาธารณะ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา สตอร์มี่ ปีเตอร์ส ผู้อำนวยการฝ่ายนักพัฒนาสัมพันธ์ และ โจ สตีเวนเซน ผู้จัดการฝ่ายความปลอดภัยระบบปฏิบัติการ เขียนลงบล็อกมอซิลลา ระบุว่า มีการพบว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระบวนลบข้อมูลจากฐานข้อมูลของเครือข่ายนักพัฒนามอซิลลาล้มเหลว ส่งผลให้อีเมลผู้ใช้ 76,000 ราย และรหัสผ่านของผู้ใช้ 4,000 ราย หลุดสู่เซิร์ฟเวอร์สาธารณะ

ทั้งนี้ ทั้งสองระบุว่า ทันทีที่ทราบเรื่องได้ลบข้อมูลดังกล่าวออกแล้วและแสดงความเสียใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมระบุด้วยว่า รหัสผ่านดังกล่าวมีการเข้ารหัสทางเดียวที่ผ่านการสุ่มรหัส จึงไม่สามารถใช้ยืนยันตัวตนกับเว็บของเครือข่ายผู้พัฒนามอซิลลาได้อีก อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่ผู้ใช้จะใช้รหัสผ่านเดียวกันนี้กับเว็บอื่นๆ มอซิลลาจึงแจ้งเตือนให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่าน

 

ที่มา:
MDN Database Disclosure, Mozilla Security Blog
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net