‘สาวิทย์-วิไลวรรณ-ยงยุทธ’ แจงไม่เอี่ยว 30 ชื่อผู้นำกรรมกรขอ ‘ประยุทธ์’ เป็น สนช.

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยแจงไม่เคยขอ ‘พล.อ. ประยุทธ์’ เป็น สนช. วอนขอผู้จัดทำนำรายชื่อออก หลังปรากฏเอกสาร 30 รายชื่อผู้นำกรรมกรขอเป็น คสช. เป็น สนช.

หลังจากมีประกาศแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จำนวน 200 ราย โดยมี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ซึ่งส่วนมากเป็นนายทหาร ตำรวจ ข้าราชการ นักธุรกิจ ฯลฯ หลังจากนั้นปรากฏเอกสารที่ระบุอ้างเป็นผู้แทนกรรมกรจำนวน 30 ราย ลงตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. ลงชื่อนายสมพร มูสิกะ ซึ่งอ้างว่าเป็นเลขาธิการขบวนการแรงงานไทย เสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ผ่าน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อแต่งตั้งเป็น สนช. ซึ่งทั้ง 30 รายชื่อ ไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็น สนช. แต่อย่างใด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ voicelabour.org รายงานว่า คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.)จัดประชุมประจำเดือน เพื่อรายงานการดำเนินการทำงานเดือนที่ผ่านมา พร้อมทั้งมีการรับเรื่องราวร้องทุกข์ประเด็นปัญหาแรงงาน พร้อมทั้งได้รายงานเรื่องขบวนการกรรมกรไทยได้เสนอชื่อผู้นำแรงงาน 30 คน เป็น สนช. ด้วย โดยประชุม คสรท. ได้สรุปร่วมกันพร้อมมอบหมายให้เลขาธิการคสรท. ทำหนังสือชี้แจง และให้นำรายชื่อผู้นำส่วนของคสรท.ออก รวมถึงคุณสาวิทย์ แก้วหวานด้วย

น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคสรท. กล่าวว่า ไม่เคยทราบเรื่องการเสนอชื่อตนเองเข้าไปเป็นสนช. มาก่อน ตามรายชื่อที่มีชื่อของตนเองปรากฏอยู่นั้นเห็นว่าไม่ควรอย่างยิ่งขอให้เอารายชื่อของตนออกไป ด้วยไม่เคยมีการพูดคุยกันมาก่อน การที่จะไปทำการอะไรต้องมีมติที่ประชุมขององค์กรรับรอง ซึ่งก็ไม่เคยคิดที่จะเข้าไปเป็นสนช. อย่างไรให้องค์กร(คสรท.)ทำหนังสือชี้แจงต่อผู้ที่นำรายชื่อตนไปเสนอว่าให้ถอนชื่อออกเพราะไม่เคยคิดจะเข้าไปเป็นสนช.

ขณะที่นายสาวิทย์ แก้วหวาน ที่ปรึกษาสรส.กล่าวว่า การเสนอชื่อตนเองไปเป็นสนช.ของขบวนการกรรมกรไทยนั้นไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน การที่จะเข้าไปทำอะไรในนามองค์กรต้องมีการพูดคุยในฐานะความเป็นขบวนไม่ใช่ใส่ชื่อกันไปแบบลืมไปว่าทำหน้าที่ในฐานะผู้นำขบวน ทำงานมานานไม่เคยอยากได้ยศถาบรรดาศักดิ์ตำแหน่งด้วยวิธีนี้ ต้องการทำงานเวทีคู่ขนาดเพื่อเสนอประเด็นปัญหา แนวทางแก้ไข ซึ่งต้องมาคุยกันเรื่องข้อเสนอเรื่องสิทธิแรงงานในรัฐธรรมนูญ ที่เคยทำไว้นำมาดูเพื่อเสนอให้เกิดการปฏิรูปอย่างแท้จริง เสนอว่าให้ทำหนังสือถึงขบวนการกรรมกรให้เอาชื่อออก แม้ว่าจะเป็นความหวังดี หรือว่าที่มีคนมองว่า การนำรายชื่อผู้นำไปเสนอเป็นการจับเสือมือเปล่ามีประโยชน์แอบแฝงก็ตาม ตนให้นำชื่อตนออก และคสรท.ต้องทำหนังสือชี้แจงเรื่องนี้ต่อสังคมให้ทราบว่าคสรท.ไม่ได้เห็นด้วยในการเสนอชื่อเป็นสนช.

นายยงยุทธ เม่นตะเภา เลขาธิการคสรท. กล่าวว่า คงต้องทำหนังสือชี้แจง เพราะตอนนี้ก็มีการเข้าใจผิดว่าคสรท. มีการเสนอชื่อตัวแทนเข้าไปเป็นสนช. ในฐานะที่โดนนำชื่อไปเสนอให้เป็นสนช. ด้วยอย่างไรให้เอาชื่อตนเองออกเสีย เพราะการทำงานแบบนี้ไม่ชอบธรรมนำชื่อไปใส่โดยไม่ถามเลยไม่ถูกต้อง

 

เอกสาร 30 รายชื่อตัวแทนกรรมกรที่เสนอต่อ คสช. เพื่อเป็น สนช.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท