Skip to main content
sharethis

ทูตเกาหลีใต้หารือปลัดกระทรวงแรงงาน เรื่องลดจำนวนแรงงานไทยที่อยู่เกาหลีเกินเวลาหลังหมดสัญญาจ้างงาน และขอให้ไทยออกใบอนุญาตทำงานให้มัคคุเทศก์เกาหลี หรือเป็นล่ามหรือผู้ประสานงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้ขัด กม.ไทย

5 ส.ค. 2557 - เว็บไซต์กระทรวงแรงงาน รายงานว่า นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายช็อน แจ มัน เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะ พร้อมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านแรงงาน ณ ห้องรับรองรัฐมนตรี กระทรวงแรงงาน

โดยการเข้าพบของเอกอัครราชทูตเกาหลีประจำประเทศไทยเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการจัดการด้านแรงงาน ประเด็นความสัมพันธ์ด้านทวิภาคีระหว่างไทย – เกาหลี ด้านเศรษฐกิจ การจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลีโดยผ่านระบบ Employment Permit System (EPS) ประกอบด้วยสถานภาพการทำงานของแรงงานไทย การฝึกและการทดสอบภาษาเกาหลี การทดสอบภาษาเกาหลีก่อนไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี การลดจำนวนแรงงานไทยที่พำนักในเกาหลีอย่างผิดกฎหมายหลังจากหมดสัญญาการจ้างงาน

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตเกาหลี ยังขอหารือเรื่องกระบวนการรับรองความถูกต้องของอาชีพมัคคุเทศก์ (Legalization of Korean Tour guide) ซึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับสาธารณรัฐเกาหลีประสงค์ที่จะให้มัคคุเทศก์ชาวเกาหลีเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมทั้งขอความอนุเคราะห์รัฐบาลไทยออกใบอนุญาตในการทำงานให้กับมัคคุเทศก์ชาวเกาหลี โดยได้เสนอทางเลือกให้เปลี่ยนจากมัคคุเทศก์เป็นการว่าจ้างล่ามหรือผู้ประสานงาน (Tour Coordinator) ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งจะได้ไม่ขัดต่อกฎหมายของไทย

อย่างไรก็ตาม เอกอัครราชทูตเกาหลี ยังได้หารือเรื่องการคืนค่าการันตีขาไป – ขากลับ (เงินประกัน) ของแรงงานไทยหลังหมดสัญญาการทำงานด้วย ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวถือเป็นข้อมูลใหม่ ทางกระทรวงแรงงานได้รับมาเพื่อหารือและประสานงานกับฝ่ายเกาหลีต่อไป

“อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณที่ท่านเอกอัครราชทูตเกาหลีประจำประเทศไทยได้แสดงความเป็นห่วงในเรื่องของจำนวนคนไทยที่มีโอกาสเดินทางไปทำงานเกาหลีซึ่งมีจำนวนน้อยมากเพราะไม่ผ่านการทดสอบภาษา ในส่วนของกระทรวงแรงงานจะขอให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเปิดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีขึ้นพิเศษสำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปทำงานที่เกาหลี” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับประเด็นมัคคุเทศก์ชาวเกาหลี มีปัญหาข้อขัดข้องมานาน ซึ่งในความเป็นจริงมัคคุเทศก์ชาวต่างชาติทุกประเทศจะไม่ได้รับใบอนุญาตทำงานในอาชีพมัคคุเทศก์ในประเทศไทยอยู่แล้วเพราะข้อจำกัดของกฎหมาย ซึ่งข้อเสนอที่จะทำความร่วมมือ (MOU) ของทางเกาหลีนับเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจ ทางกระทรวงแรงงานขอรับมาศึกษาและจะพิจารณานำเสนอระดับนโยบายต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอแสดงความชื่นชมสาธารณรัฐเกาหลีที่เปิดโอกาสอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่แต่งงานกับคนเกาหลีสามารถที่จะสามารถทำงานเป็นมัคคุเทศก์ ในเกาหลีได้ ทั้งนี้จะได้นำเกาหลีเป็นต้นแบบเพื่อจะพิจารณาดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไป

ด้านเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาที่เห็นได้ชัดของแรงงานไทยคือไม่ผ่านการทดสอบภาษาเกาหลี เพราะไม่มีการเตรียมตัวอย่างเหมาะสมก่อนเข้ารับการทดสอบ ทั้งนี้ขอให้กระทรวงแรงงานสนับสนุนด้านการเรียนการสอนภาษาเกาหลีก่อนไปเข้ารับการทดสอบด้านภาษา ซึ่งสถานทูตเกาหลีจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่สำรับแรงงานไทยที่มีความสนใจหรือมีความสามารถที่จะไปทำงานที่เกาหลี  รวมถึงการสนับสนุนการอบรมโปรแกรมก่อนหน้าที่จะเดินทางไปทำงานในเกาหลี อาทิ การอบรมเกี่ยวกับวัฒนธรรมเกาหลี  วิธีการทำงาน เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net