พนักงาน ‘โนเกีย’ ในจีนประท้วง ‘ไมโครซอฟต์’ บริษัทแม่เตรียมเลิกจ้าง

 

 

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2014 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ Global Times รายงานว่าพนักงานร่วมร้อยกว่าคนจากศูนย์วิจัยผลิตภัณฑ์โนเกียในประเทศจีน ซึ่งเป็นธุรกิจส่วนหนึ่งของบริษัทไมโครซอฟต์ ได้ออกมาประท้วงหลังข่าวการปลดพนักงานครั้งใหญ่

ทั้งนี้มีการคาดการณ์กันว่าจะมีพนักงานกว่า 90% จากพนักงานทั้งหมดประมาณ 5,000 คนในศูนย์วิจัยผลิตภัณฑ์และโรงงานผลิตชิ้นส่วนมือถือโนเกียในจีนจะถูกเลิกจ้าง โดยฝ่ายบริหารของบริษัทได้ระบุกับหนังสือพิมพ์ในปักกิ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ส.ค.)

การเลิกจ้างครั้งนี้เป็นหนึ่งในแผนการปรับขนาดองค์กร หลังจากที่ไมโครซอฟต์ซื้อโนเกียมาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าถึง 7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนั้นเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาไมโครซอฟต์ก็ได้ออกมาประกาศว่าจะมีการปลดพนักงานทั่วโลกประมาณ 18,000 คนภายในปี 2015

กลุ่มพนักงานที่ออกมาประท้วงระบุกับสถานีวิทยุแห่งชาติจีนว่าพวกเขาไม่พอใจในข้อเสนอเลิกจ้างของบริษัท โดยแพ็คเกจการเลิกจ้างที่ไมโครซอฟต์เสนอจะจ่ายให้กับพนักงานในจีนนั้น ประกอบไปด้วยเงินเดือน 2 เดือน รวมกับเงินอีกก้อนหนึ่ง ที่คำนวณจากฐานเงินเดือน 1 เดือนคูณกับจำนวนปีที่พนักงานทำงานมา

โดยพนักงานที่ออกมาประท้วงนั้นระบุว่าพวกเขาไม่เซ็นรับข้อเสนอนี้ เนื่องจากเห็นว่าพนักงานจะได้รับค่าชดเชยต่ำกว่าแพ็คเกจการเลิกจ้างอื่นๆ ที่มีข่าวว่าไมโครซอฟต์จะนำมาใช้ในการปรับลดขนาดองค์กรก่อนหน้านี้

อนึ่งก่อนหน้านี้ไมโครซอฟต์ให้เหตุผลในการปรับลดขนาดองค์กรว่าการซื้อกิจการโนเกียส่งผลให้มีพนักงานที่ทำงานในตำแหน่งซ้ำซ้อนกัน ซึ่งภายหลังการควบรวมกับโนเกียนั้นได้ส่งผลให้ไมโครซอฟต์มีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นจาก 99,000 คนในปี 2013 เป็น 127,000 คนในครึ่งปีนี้ และมีการคาดการณ์กันว่าพนักงาน 12,000 คน จาก 18,000 คนที่จะถูกเลิกจ้างนั้น จะเป็นพนักงานในส่วนธุรกิจของโนเกีย และไมโครซอฟต์จะต้องใช้เงินถึง 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการชดเชยให้พนักงาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท