นศ.ธรรมศาสตร์ มอบหรีดยินดีที่มีอธิการเป็น สนช. ‘สมคิด’ ชี้ ถ้า ‘วรเจตน์’ เป็นอธิการฯ คสช.ก็เลือก

‘สมคิด เลิศไพฑูรย์’ ชี้ ได้เป็น สนช. เพราะ คสช. เลือกในฐานอธิการบดี ระบุหาก ‘ชาญวิทย์-วรเจตน์’ เป็นอธิการฯ ก็ถูกเลือก ด้านนักศึกษา มธ. มอบหรีดไว้อาลัย ระบุธรรมศาสตร์มีพันธะที่ต้องต้านรัฐประหาร

7 ส.ค. 2557 นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ สนช. ให้สัมภาษณ์กับข่าวสดออนไลน์ หลังร่วมรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ต่อกรณีกระแสวิจารณ์การเข้ารับตำแหน่งสนช.ว่าไม่เหมาะสมจากทั้งนักศึกษาและอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า คสช. พิจารณาคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยเป็นหลัก ไม่ใช่ตัวบุคคล เพื่อให้เข้ามาร่วมช่วยกันทำงานด้านกฎหมาย อย่างตนถูกคัดเลือกมาในนามอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่ใช่ในนามนายสมคิด หากนายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ เป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็จะได้รับเลือกเป็น สนช. เช่นเดียวกัน ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงมาวิจารณ์แค่ตนและนายนรนิติ แต่นิด้าที่มีบุคลากรเข้ามาเป็นสนช. 3 คนกลับไม่ถูกวิจารณ์

ขณะที่เมื่อช่วงบ่าย ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประมาณ 6 คน รวมตัวกันที่ลานประติมากรรม 6 ตุลา และเดินต่อไปที่ตึกโดมและลานปรีดี พนมยงค์เพื่อแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ มอบหรีดที่มีข้อความเชิงเสียดสีว่า “congratulation” แสดงว่ายินดีให้กับ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ ที่ได้เป็น สนช. อย่างไรก็ตาม เดิมนักศึกษาดังกล่าวตั้งใจจะนำหรีดไปมอบให้กับอธิการบนตึกอธิการ แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่อนุญาตให้เข้า จึงได้มอบเชิงสัญลักษณ์ที่ลานปรีดีแทน

นายปิยรัฐ จงเทพ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ภาคบัณฑิต) ผู้ร่วมกิจกรรม กล่าวว่า ต้องการไปแสดงความยินดีที่อธิการ มธ. ได้เป็น สนช. ไปพร้อมกับการไว้อาลัยต่อศพวีรชน อุดมการณ์ประชาธิปไตยที่ต้องแลกมาด้วยเลือดเนื้อในอดีตที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยนี้

นายปิยรัฐ กล่าวด้วยว่า แม้นายสมคิดอ้างว่า คสช. เลือกเข้าไปเป็น สนช. ในฐานะอธิการบดี แต่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เกิดจากดอกผลของการสถาปนาประชาธิปไตยขึ้นมา ดังนั้นมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงควรเป็นตัวอย่างของการพิทักษ์ประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ ประกอบกับเวลามีการรัฐประหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับผลกระทบมาก บุคลากรมหาวิทยาลัยมีทั้งผู้ถูกจับกุมคุมขัง อาจารย์ถูกดำเนินคดี ฉะนั้นอธิการจึงไม่ควรเข้าไปเป็น สนช.

สำหรับเหตุที่มอบหรีดในวันนี้ นายปิยรัฐ กล่าวว่า วันนี้นอกจากเป็นวันที่มีรัฐพิธีเปิดสมัยประชุม สนช. แล้ว ยังเป็นวันรพี ซึ่งเป็นวันแห่งนักนิติศาสตร์ พร้อมทั้งอธิการฯ ก็เป็นอาจารย์สอนนิติศาสตร์ ดังนั้นจึงต้องตระหนักถึงหลักนิติรัฐ นิติธรรม รวมทั้งรัฐธรรมนูญที่เป็นกฏหมายสูงสุดของประชาชน แต่กลับถูกฉีกไปจากการรัฐประหาร และกำลังร่างขึ้นใหม่โดยอำนาจที่เสียงส่วนใหญ่เป็นทหาร ถือว่าไม่มีความชอบธรรม

จดหมายเปิดผนึกจากนักศึกษากลุ่มนี้ : 

เมื่อมีพระราชกฤษฎีกา แต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติขึ้น จำนวน 200 รายชื่อ เพื่อเข้ามาทำหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และรัฐสภา อันประกอบด้วยรายชื่อทหารเป็นเสียงส่วนใหญ่นั้น ยังปรากฎชื่อ นายนรนิติ เศรษฐบุตร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมอยู่ด้วยนั้น จึงนำมาซึ่งความเคลือบแครงสงสัยต่อบทบาทของทั้งสองท่านอย่างเลี่ยงไม่ได้

เนื่องจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประดุจดอกผลจากการสถาปนาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทย เมื่อ พ.ศ. 2475 และยังได้ชื่อว่าเป็นสถาบันการศึกษาอันมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นในด้านการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งธรรมนูญปกครองในระบอบประชาธิปไตยมาตลอด ในอดีตเหตุการณ์หลายครั้งที่ทำให้บรรพบุรุษของเราต้องสูญสิ้นทรัพย์สิน อิสระภาพ ครอบครัว เลือดเนื้อ  จนถึงชีวิต เพื่อธำรงค์ไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์ และจิตวิญญาณแห่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้

กาลมาถึงบัดนี้ เหตุใดท่านทั้งสองกลับนำมหาวิทยาลัยฯ ดำดิ่งลงสู่ความมืดมิด ละทิ้งอุดมการณ์วีรชน หันหน้าเข้าสวามิภักดิ์ต่อเผด็จการ อันมีลาภยศสรรเสริญเป็นรางวัล มิหนำซ้ำกลับยังคงใช้ความเป็นธรรมศาสตร์ที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด โฆษณาชวนเชื่อเรื่องประชาธิปไตยอยู่ร่ำไปอย่างมิเหนียมอาย หรืออย่างน้อยก็พึงตระหนักบ้างว่า การรัฐประหารครั้งนี้เป็นผลทำให้ บุคลากรอาจารย์ นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถูกจำกุม คุมขังและดำเนินคดี เป็นจำนวนมากดังที่ปรากฎ

ดังนั้นเราจึงขอเรียกร้องให้ทั้งสองท่านดังที่กล่าวถึงได้ทบทวนบทบาทของตนในการดำรงตำแหน่งอันสำคัญยิ่งในมหาวิทยาลัยแห่งนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท