Skip to main content
sharethis

ไทยยกเว้นเก็บค่าวีซ่าประเภทท่องเที่ยวสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางจีนและไต้หวัน ชั่วคราว 3 เดือน มีผลบังคับใช้ 9 ส.ค. เป็นต้นไป


8 ส.ค.2557 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประภทนักท่องเที่ยวแก่บุคคลซึ่งถือหนังสือเดินทางจีนและถือหนังสือเดินทางจีนไทเปเป็นการชั่วคราว ลงนามโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในฐานะผู้ใช้อํานาจนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี

เนื้อความระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรอนุญาตให้บุคคลซึ่งถือหนังสือเดินทางจีนและถือหนังสือเดินทางจีนไทเปที่ประสงค์จะเดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเพื่อการท่องเที่ยวได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราเป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 87/2557 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2557 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอํานาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตํารวจ และมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยโดยอนุมัติของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติในฐานะเป็นผู้ใช้อํานาจนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีตามมาตรา 43 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้บุคคลซึ่งถือหนังสือเดินทางจีนและถือหนังสือเดินทางจีนไทเปซึ่งประสงค์จะเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อการท่องเที่ยวได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับสามเดือนนับแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เป็นต้นไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net