Skip to main content
sharethis

ประชุม คสช. เห็นชอบร่างกฎหมายเตรียมเข้าสู่การพิจารณา สนช. อีก 15 ฉบับ รวมเป็น 52 ฉบับ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีกฎหมายอุ้มบุญ เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพศและอายุของเด็กที่ถูกคุกคามทางเพศ พร้อมเห็นชอบเพิ่มเงินค่าตอบแทน อส. และ กนอ.

13 ส.ค.2557 นพ.ยงยุทธ มัยลาภ และ น.ส.ปฐมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงผลการประชุม คสช.วันนี้ หัวหน้า คสช.ได้แสดงความห่วงใยเหตุการณ์ตึกถล่มที่ปทุมธานี โดยกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ ทั้งกระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และหน่วยทหาร

นอกจากนี้ ที่ประชุม คสช. ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติ แห่งชาติ (สนช.) จำนวน 15 ฉบับ อาทิ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ ที่มีการกำหนดมาตรการทางอาญา เพื่อเอาผิดกับการอุ้มบุญเพื่อประโยชน์ทางการค้า  ร่าง พ.ร.บ.การประมง ปรับปรุงการบริหารทรัพยากรสัตว์น้ำของประเทศ ที่จะให้ความสำคัญกับชุมชนประมงท้องถิ่นที่ต้องดูแลสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนเอง ร่าง พ.ร.บ.ความผิดทางแพ่งที่เกิดจากมลพิษทางทะเล ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญา (แก้ไข) เพศและอายุของเด็กที่ถูกคุกคามทางเพศ ร่าง พ.ร.บ.เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ สายเชื่อมถนนวงแหวนอุตสาหกรรม อ.พระประแดง ฯลฯ ทั้งนี้ รวมแล้วมีร่างกฎหมายผ่านการพิจารณาของ คสช. เพื่อรอเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.แล้ว 52 ฉบับ

"ในส่วนของร่าง กม.อุ้มบุญ หน.คสช.ไม่ได้ให้ความเห็นลงลึกในตัวกฎหมาย เพียงแต่ได้พูดเฉพาะหลักการ โดยได้ปรารภการนำเสนอข่าวในช่วงที่ผ่านมา อาจเป็นการเสนอที่ทำให้ประเทศไทยถูกมองว่าเป็นศูนย์กลางในการอุ้มบุญ หรือมุ่งไปที่ประโยชน์ทางการค้า ซึ่งจะทางให้เกิดความเสียชื่อเสียของประเทศ ขณะที่มองในแง่บวกการอุ้มบุญเป็นประโยชน์ทางการแพทย์ จึงอยากให้มีการเสนอข่าวในเชิงบวกมาขึ้น ขณะที่ขอให้ฝ่ายกฎหมายดูรายละเอียดของกฎหมายอย่างรอบคอบ " น.ส.ปฐมาภรณ์ กล่าว

ที่ประชุม คสช.ยังเห็นชอบให้ปรับเพิ่มเงินค่าตอบแทนให้อาสาสมัครรักษาดินแดนร้อยละ 5 คือ 8,610 บาท/เดือน โดยช่วงที่ 1 ให้ย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-31 ธ.ค.2554 และช่วงที่ 2 ปรับเพิ่มเป็น 9,000 บาท/เดือน ตั้งแต่ 1 ม.ค.2555 โดยหัวหน้า คสช.ยังแสดงความเป็นห่วงถึงอุปกรณ์การทำงานของตำรวจชั้นผู้น้อยอีกด้วย

ทั้งนี้ คสช.ยังเห็นชอบการวางโครงข่ายอินเทอร์เน็ตโดยการวางเคเบิลใต้น้ำของ บมจ.ทีโอที ซึ่งปลัดกระทรวงไอซีทีจะแถลงรายละเอียดในวันพรุ่งนี้ นอกจากนั้น ยังเห็นชอบการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษให้แก่พนักงานการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. ที่มีเงินเดือนเต็มขั้นสูงของระดับตำแหน่ง ภายใต้วงเงินรวมไม่เกินร้อยละ 4 ของฐานเงินเดือนรวมของพนักงานที่มีเงินเดือนเต็มขั้น โดยเงินตอบแทนพิเศษเป็นเงินที่ได้รับนอกเหนือจากเงินเดือน และจะไม่นำไปเป็นฐานในการคำนวณสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับเงินเดือน

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย, สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net