Skip to main content
sharethis

"มติชนสุดสัปดาห์" หน้าปก "ยิ่งลักษณ์" ยืนอยู่ด้านหน้าทวน ถูกเก็บเกลี้ยงแผงแล้ว โดยพบหน้าท้ายๆ มีบทกวีสะกดคำผิด ซึ่งเสี่ยงถูกตีความว่าผิดกฎหมาย

15 ส.ค. 2557 - ตามที่ในวันนี้หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์เช่น มติชนสุดสัปดาห์ สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ เนชั่นสุดสัปดาห์ โลกวันนี้วันสุข จะถูกวางจำหน่ายนั้น มีรายงานว่า หนังสือพิมพ์มติชนสุดสัปดาห์ฉบับที่ 1774 ประจำวันที่ 15-21 สิงหาคม 2557 ไม่มีการวางจำหน่ายในแผงหนังสือ

หน้าปกมติชนสุดสัปดาห์ฉบับที่ 1774 เป็นภาพอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยืนอยู่ด้านหน้าทวนหลายเล่ม โปรยคำว่า "หยัดตรงดั่งปลายทวน"

สำหรับภาพปกของมติชนสุดสัปดาห์ฉบับดังกล่าว ตามที่มีการเผยแพร่ก่อนหน้านี้ เป็นรูป น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนอยู่ด้านหน้าทวนหลายเล่ม ซึ่งใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ตัดต่อ และโปรยว่า "หยัดตรงดั่งปลายทวน" และมุมล่างซ้ายมีรูปการ์ตูนเจ้าจุกแต่งเครื่องแบบ รปภ. ระบุข้อความว่า "คิดถึงนะ จาก...ลุงยู๊ดดด"

ทั้งนี้ เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ ได้รายงานโดยพาดหัวว่า "สั่งเก็บ “มติชนสุดสัปดาห์” ออกจากแผงทันที หลังรายงานโยง “ประยุทธ์” พาดพิงเบื้องสูง" และพาดหัวรองว่า "เอเยนต์หนังสือคอนเฟิร์ม “มติชน” สั่งเก็บนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ออกจากแผงทันที อ้างไม่อยากให้โรงพิมพ์ถูกปิด พบเนื้อหานอกจากเชลียร์ "ยิ่งลักษณ์" ตามสูตรแล้ว พบรายงานพิเศษเปรียบ "ประวิตร" บารมีเทียบ "ป๋าเปรม - สุรยุทธ์" แถมโยง "บิ๊กตู่" พาดพิงกับสถาบันเบื้องสูง" โดยเอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังผู้แทนจำหน่ายหนังสือและยืนยันการสั่งเก็บนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์

ทั้งนี้ในรายงานของเอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ ให้ความสำคัญกับเนื้อหาในเล่มที่มีบทความวิจารณ์การทำงานของ คสช. โดยยกตัวอย่างบทนำในหน้า 10 ที่ใช้หัวเรื่องว่า "หยัดตรงดั่งปลายทวน" ระบุว่าการเดินทางกลับไทยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นการลบคำสบประมาทและแสดงจุดยืน "หยัดตรงดั่งปลายทวน" และรายงานพิเศษหน้า 16 หัวข้อ "จาก "ป๋าเปรม" ถึง "ป๋าป้อม" ขั้วอำนาจใหม่ไทยแลนด์ "3 ป. 3 ทหารเสือฯ" กับไวท์เฮาส์ ร.1 รอ. ทำเนียบ คสช." โดยพาดพิง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าอยู่เบื้องหลังการชุมนุม กปปส. และมีส่วนในการตัดสินใจช่วงการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 โดยหลังจากนั้นมีการแต่งตั้งทั้ง พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เป็นที่ปรึกษา คสช.

นอกจากนี้ในรายงานพิเศษยังยกย่อง พล.อ.ประวิตร เป็น "ป๋าคนที่ 2" ของวงการทหารด้วย มีการระบุว่า "มูลนิธิ ป่ารอยต่อฯ" ที่ พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน กลายเป็นมูลนิธิแห่งอำนาจที่กำลังมาแรงแซงโค้งมูลนิธิรัฐบุรุษของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีด้วย

เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ ระบุด้วยว่า ในรายงานพิเศษของมติชนสุดสัปดาห์ยังกล่าวถึงกรณีที่ยุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ย้าย พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ลูกพี่ลูกน้องจากตำแหน่ง ผบ.ทบ. ที่อยู่ในตำแหน่งมาแค่ 1 ปี เป็น ผบ.สส. เพื่อให้ พล.อ.ประวิตร มาเป็น ผบ.ทบ. "จึงถือว่า พล.อ.ประวิตร กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีเยื่อใยความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอยู่บ้าง แม้ พล.อ.ประวิตร จะเลือกข้างพรรคประชาธิปัตย์ และสนิทสนมกับนายสุเทพ ก็ตาม แต่ก็ไม่ได้เป็นศัตรูกัน เป็นเหตุผลหนึ่งที่ คสช. ไม่ได้ตามไล่บี้ พ.ต.ท.ทักษิณในต่างแดนอีกด้วย" ตอนหนึ่งในรายงานพิเศษของมติชนสุดสัปดาห์ระบุ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวประชาไทตรวจสอบจากหนังสือพิมพ์มติชนสุดสัปดาห์ พบว่า ส่วนที่น่าจะทำให้มีการตัดสินใจเก็บออกจากแผงหนังสือ น่าจะมาจากบทกวีที่หน้าท้ายๆ ของมติชนสุดสัปดาห์ ซึ่งแต่งโดยผู้ใช้นามปากกาว่า "ระริน มุข" ซึ่งบทกวีดังกล่าว มีอยู่บทหนึ่งที่สะกดคำผิดหนึ่งจุด ซึ่งอาจทำให้ถูกตีความว่าผิดกฎหมายได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net